ClockThứ Ba, 16/02/2016 17:15

Tăng cường hội nhập kinh tế là sự cần thiết cho một ASEAN thịnh vượng

TTH.VN - Càng nhiều quốc gia ASEAN xích lại gần nhau trong một thị trường thống nhất, thì khu vực có thể nắm được càng nhiều “lợi thế to lớn”, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long khẳng định.

Hội nghị thượng đỉnh ở California: Quan hệ Mỹ-ASEAN chưa bao giờ gần gũi hơnHôm nay, Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-ASEAN bắt đầu ở CaliforniaĐại sứ Mỹ: ASEAN là một khu vực đầy triển vọng

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long và Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Hội nghị thượng đỉnh Mỹ- ASEAN. Ảnh: MCI

Thủ tướng Lý Hiển Long kêu gọi 10 quốc gia thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tăng cường hội nhập kinh tế để đảm bảo khu vực tiếp tục thịnh vượng.

Phát biểu ngày hôm nay (16/2) trong phiên họp đầu tiên của Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-ASEAN tại Sunnylands (California), ông Lý Hiển Long cho biết, làm giảm chi phí hoặc tăng giá trị kinh doanh là chưa đủ, mà ASEAN cần phải tạo ra những giá trị thông qua đổi mới và tinh thần kinh doanh.  

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-ASEAN tại Sunnylands là sự kiện hợp tác lần đầu tiên để hai bên có thể thực hiện chiến lược này. Trong đó, Thủ tướng Singapore nhận định đây là một sự kiện đặc biệt quan trọng và có ý nghĩa. Đây cũng là hội nghị thượng đỉnh đầu tiên mà Mỹ và ASEAN nhóm họp để thảo luận các vấn đề quan trọng như những đối tác chiến lược, sau khi quan hệ song phương được nâng tầm hồi cuối tháng 11.

Cần lưu ý rằng, hợp tác kinh tế là một phần quan trọng của mối quan hệ này, giá trị kinh doanh phải được tạo ra thông qua đổi mới và tinh thần kinh doanh trong phạm vi từng quốc gia, khu vực và thông qua hợp tác với Mỹ, ông Lý Hiển Long khẳng định.

Trong đó cần tập trung vào việc tăng cường hội nhập kinh tế trong khu vực ASEAN, chẳng hạn như thông qua Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC), giúp hạ thấp các rào cản đối với thương mại và vốn lưu chuyển, cũng như nuôi dưỡng một môi trường kinh doanh thuận lợi hơn, Thủ tướng Singapore nói thêm.

“AEC cung cấp tiềm năng to lớn cho việc thúc đẩy sự đổi mới và tinh thần kinh doanh. Bởi vì không một quốc gia thành viên duy nhất nào của ASEAN có thể đáp ứng đầy đủ quy mô, sự phong phú và tinh tế của thị trường Mỹ với hơn 300 triệu người tiêu dùng. Tuy nhiên, điều này sẽ khác nếu đó là toàn bộ ASEAN, một thị trường đầy tiềm năng với đầy đủ cơ sở sản xuất và tổng dân số khoảng 600 triệu người”, ông Lý Hiển Long nhấn mạnh.

Thanh Ngân (lược dịch từ CNA & Newsunited)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 43:
Hội nhập kinh tế vẫn là cốt lõi của chương trình nghị sự ASEAN

Phát biểu tại phiên họp toàn thể Hội nghị cấp cao ASEAN đang diễn ra ở Jakarta, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long ngày 5/9 cho rằng ASEAN phải nhanh chóng phát triển các lĩnh vực tăng trưởng mới, đặc biệt là nền kinh tế xanh và kinh tế kỹ thuật số.

Hội nhập kinh tế vẫn là cốt lõi của chương trình nghị sự ASEAN
RCEP sẽ mở ra “kỷ nguyên châu Á” mới

Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) sẽ có hiệu lực vào ngày 1/1/2022, kể từ sau khi 6 quốc gia thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) trong đó có Singapore, Thái Lan, Việt Nam và 4 nước đối tác bao gồm Trung Quốc, Nhật Bản, New Zealand và Australia đã phê chuẩn hiệp định.

RCEP sẽ mở ra “kỷ nguyên châu Á” mới
Hội nghị thượng đỉnh ASEAN lần thứ 30:
Thủ tướng Malaysia kêu gọi ASEAN tăng cường hội nhập kinh tế

Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) cần nỗ lực hết sức để giảm thuế quan trong khu vực xuống mức không và loại bỏ các hàng rào phi thuế quan, Thủ tướng Malaysia Najib Razak ngày hôm nay (28/4) cho biết.

Thủ tướng Malaysia kêu gọi ASEAN tăng cường hội nhập kinh tế
Return to top