ClockThứ Hai, 26/12/2022 06:17

Tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý kỷ luật

TTH - Xác định làm tốt công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) góp phần giữ vững kỷ cương, kỷ luật, nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức Đảng, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) các cấp trong Đảng bộ thị xã Hương Trà luôn chú trọng làm tốt công tác tham mưu, thực hiện có hiệu quả công tác KTGS, góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh (TSVM).

Đổi mới hoạt động thư viện, phát triển kỹ năng đọc và xử lý thông tin cho thiếu nhiPhát hiện sớm; xử lý nghiêm các vụ việc, án tham nhũngTiếp tục đẩy mạnh công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng3 cán bộ bị kỷ luật do sử dụng sai mục đích tiền bảo vệ rừngGửi gắm kỳ vọng của nhân dân tới Đảng

Thực hiện kiểm tra, giám sát tại tổ chức Đảng cơ sở xã Hương Toàn

Làm trong sạch đội ngũ

Năm 2022, UBKT Thị ủy đã chủ động triển khai thực hiện hoàn thành nhiệm vụ KTGS theo kế hoạch đề ra, đảm bảo nguyên tắc, chất lượng, hiệu quả. Tham mưu chỉ đạo việc rà soát, kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân có khuyết điểm, vi phạm được chỉ ra tại các kết luận thanh, kiểm tra, kiểm toán. Đồng thời, kịp thời kiểm tra, đề xuất xử lý kỷ luật đối với đảng viên (ĐV) vi phạm theo đề nghị của cấp ủy cấp dưới; đề xuất nội dung kiểm điểm đối với một số tập thể, cá nhân là cán bộ diện Ban Thường vụ (BTV) Thị ủy quản lý.

Chủ nhiệm UBKT Thị ủy Hương Trà - Nguyễn Thị Thanh Toàn thông tin: Trong thực hiện nhiệm vụ KTGS và kỷ luật Đảng, UBKT đã khẩn trương, quyết liệt, kết luận rõ một số vụ việc, xử lý nghiêm minh, làm nghiêm túc theo quy định của điều lệ Đảng. Như trường hợp Hiệu trưởng Trường TH&THCS Lê Quang Bính do vi phạm đạo đức lối sống, gương mẫu của người đứng đầu đã xử lý kỷ luật khai trừ khỏi Đảng và buộc thôi việc; hay trường hợp cán bộ chủ chốt của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai, sau khi xem xét vi phạm đã bị xử lý kỷ luật… Qua đó, góp phần răn đe, cảnh tỉnh, được cán bộ, ĐV và Nhân dân đồng tình, đánh giá cao, không có trường hợp ĐV khiếu nại kỷ luật Đảng.

UBKT Thị ủy cũng đã chủ động bám cơ sở. “Chúng tôi không ngồi tại chỗ tổng hợp mà mỗi cán bộ của UBKT đều được phân công địa bàn, trực tiếp về giám sát thường xuyên”, bà Nguyễn Thị Thanh Toàn cho biết.

Vừa qua, UBKT Thị ủy đã tiến hành giám sát thường xuyên tại 13 tổ chức Đảng (TCĐ) trực thuộc, qua đó phát hiện những việc làm được, cách làm hay của cơ sở cũng như hướng dẫn trực tiếp cho TCĐ, cán bộ cơ sở những nội dung còn lúng túng, vướng mắc.

BTV Thị ủy, UBKT các cấp, các cấp ủy, TCĐ đã thi hành kỷ luật 43 ĐV, chiếm tỷ lệ 1,52% ĐV toàn Đảng bộ thị xã với các nội dung vi phạm về chính sách dân số 24/43 trường hợp; đạo đức lối sống, những điều ĐV không được làm, thiếu trách nhiệm, hôn nhân gia đình và phạt tù 2 trường hợp.

Chủ động phòng ngừa

Bên cạnh những kết quả đạt được, một số cuộc KTGS chất lượng chưa cao, việc thực hiện nhiệm vụ trọng tâm là kiểm tra TCĐ, ĐV khi có dấu hiệu vi phạm của UBKT đảng ủy cơ sở còn hạn chế; nhiều UBKT đảng ủy nhiều năm liền chưa thực hiện kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm.

“Có những trường hợp nếu đấu tranh, không nể nang, không ngại va chạm sẽ phát hiện vi phạm ngay từ đầu, khi đó chỉ xem xét, yêu cầu rút kinh nghiệm. Nhưng do một số TCĐ chưa quan tâm đúng mức, nên thường các sai phạm được phát hiện khi sự việc đã “vỡ” ra, kiểm tra vi phạm đều bị kỷ luật, ảnh hưởng đến công tác cán bộ. Về đội ngũ cơ sở, một mặt xử lý nghiêm, nhưng mặt khác chúng tôi động viên, hướng dẫn cụ thể, tập huấn thông qua bắt tay chỉ việc”, bà Nguyễn Thị Thanh Toàn nói.

Theo Phó Bí thư Thường trực Thị ủy Lê Hồng Thắng, với mục tiêu xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị TSVM trong giai đoạn phát triển mới, năm 2023, Thị ủy, BTV Thị ủy đề ra một số giải pháp nhằm thực hiện có chất lượng công tác KTGS, kỷ luật đảng với việc tiếp tục đẩy mạnh việc quán triệt, tuyên truyền, phổ biến các văn bản của Trung ương, Tỉnh ủy về công tác KTGS để nâng cao hơn nữa nhận thức, trách nhiệm của UBKT các cấp và đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra trong toàn Đảng bộ thị xã. Tăng cường giám sát các kết luận của thường trực, BTV, đoàn kiểm tra và đặc biệt kết luận qua phản ánh đối thoại với Nhân dân của Bí thư, kết luận thanh tra của các ngành, qua đó kịp thời giúp các tổ chức, cá nhân chấn chỉnh tránh những sai phạm.

Đồng thời, giám sát đối với TCĐ cấp dưới và ĐV là cán bộ chủ chốt, người đứng đầu cấp ủy, TCĐ, chính quyền… trong việc triển khai thực hiện nghị quyết đại hội các cấp, việc xây dựng kế hoạch, chương trình hành động để tổ chức thực hiện. Tập trung giải quyết đơn thư tố cáo, khiếu nại liên quan đến TCĐ, ĐV, nhất là ĐV là cán bộ thuộc diện BTV Thị ủy quản lý. Tăng cường tự KTGS, nhận diện từ sớm, từ xa, kịp thời phát hiện trong nội bộ để chấn chỉnh vi phạm từ khi mới manh nha; không để vi phạm nhỏ tích tụ thành khuyết điểm sai phạm lớn, kéo dài; nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác KTGS. Thường xuyên chỉ đạo, hướng dẫn các chi, đảng bộ cơ sở về nghiệp vụ KTGS, thi hành kỷ luật Đảng...

Bài, ảnh: LIÊN MINH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng

Trước những chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các đơn vị liên quan đã có nhiều hoạt động phối hợp tăng cường kiểm tra các cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh vàng. Theo đó, chênh lệch giữa giá vàng thế giới và trong nước đã dần thu hẹp.

Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng
Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội Nguyễn Mạnh Cường làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát liên quan đến chuyên đề “Việc chấp hành pháp luật về thi hành tạm giữ, tạm giam”.

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam
Thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia

Ngày 22/4, Đoàn giám sát của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) do Thứ trưởng Lê Văn Thanh làm Trưởng đoàn tiến hành giám sát thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững và thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận huyện A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia. Về phía tỉnh có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng chủ trì.

Thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia
Return to top