Thế giới

Tăng cường quan hệ Đối tác chiến lược ASEAN-Ấn Độ

ClockThứ Năm, 01/04/2021 09:40
ASEAN và Ấn Độ cùng quan tâm các lĩnh vực tăng cường hợp tác như chống khủng bố, tội phạm xuyên quốc gia, hợp tác biển, kinh tế biển xanh, giáo dục, y tế...

Thượng đỉnh ASEAN - Ấn Độ 17 là bước ngoặt với quan hệ song phương hậu Covid-19'Tăng cường quan hệ ASEAN-Ấn Độ trong nhiệm kỳ Chủ tịch của Việt Nam'

Ngày 31/3, cuộc họp Ủy ban hợp tác chung ASEAN-Ấn Độ lần thứ 21 đã diễn ra theo hình thức trực tuyến. Đây là cuộc họp thường niên đánh giá tình hình triển khai các hoạt động và chương trình hợp tác trong khuôn khổ Quan hệ Đối tác Chiến lược ASEAN-Ấn Độ.

Đại sứ Nguyễn Hải Bằng, Trưởng Phái đoàn Đại diện thường trực Việt Nam tại ASEAN đã tham dự cuộc họp.

Cuộc họp Ủy ban hợp tác chung ASEAN-Ấn Độ lần thứ 21 diễn ra trực tuyến

Tại cuộc họp, các nước ASEAN và Ấn Độ chia sẻ đánh giá về những kết quả tích cực trong việc triển khai Kế hoạch Hành động Đối tác ASEAN-Ấn Độ vì Hòa bình, Phát triển và Thịnh vượng chung giai đoạn 2016-2020; đồng thời nhất trí tăng cường hợp tác nhằm thực hiện hiệu quả Kế hoạch hành động giai đoạn mới 2021-2025. Hai bên nhất trí thông qua bản sửa đổi Quy tắc thủ tục của Quỹ ASEAN-Ấn Độ và Quỹ Xanh ASEAN-Ấn Độ nhằm nâng cao hơn nữa việc sử dụng Quỹ và tài trợ cho các dự án cũng như các hoạt động chung. Nhân dịp này, hai bên đã thông qua Điều khoản tham chiếu thành lập Nhóm quản lý dự án ASEAN-Ấn Độ.

ASEAN và Ấn Độ cũng thảo luận các lĩnh vực tăng cường hợp tác như chống khủng bố, tội phạm xuyên quốc gia, hợp tác biển, kinh tế biển xanh, thương mại, kết nối, năng lượng, giáo dục, phát triển bền vững, thành phố thông minh, y tế và giao lưu nhân dân. Các Đại sứ chia sẻ thông tin về tình hình ứng phó và khắc phục hậu quả của dịch COVID-19, xem xét khả năng hợp tác về việc cung ứng, sản xuất vắc xin và thiết bị y tế.

Phát biểu tại cuộc họp với tư cách Chủ tịch Nhóm đặc trách về Sáng kiến Liên kết ASEAN (IAI) năm 2021, Đại sứ Nguyễn Hải Bằng đánh giá cao những đóng góp và hỗ trợ của Ấn Độ trong việc triển khai Kế hoạch công tác Sáng kiến Hội nhập ASEAN (IAI) giai đoạn III (2016-2020); và đề nghị Ấn Độ tiếp tục hỗ trợ ASEAN thực hiện Kế hoạch Công tác IAI giai đoạn IV (2021-2025) đã được Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 37 thông qua vào tháng 11/2020./.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Ấn Độ giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa cho cảnh sát giao thông

Mới đây, các sở cảnh sát ở nhiều bang của Ấn Độ đã giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa nhiệt độ cho cảnh sát giao thông, qua đó hỗ trợ lực lượng làm nhiệm vụ trên đường có thể thoải mái hơn trong bối cảnh nắng nóng đang hoành hành trên khắp đất nước.

Ấn Độ giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa cho cảnh sát giao thông
Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng

Sáng 20/4, Trường cao đẳng Du lịch Huế (thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) làm việc, trao đổi kinh nghiệm và tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác với Trường cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội và Trường đại học Văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh.

Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng
Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Thừa Thiên Huế với các địa phương của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tiếp tục được tăng cường và phát triển tốt đẹp, ngày càng gắn bó, tin cậy, hiệu quả và thiết thực.

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng
Return to top