Thế giới

Tăng cường quan hệ hợp tác Italy - ASEAN

ClockChủ Nhật, 08/12/2019 20:16
TTH - Sau khi phân tích hậu quả kinh tế gây nên bởi những vấn đề toàn cầu, giới chuyên gia Italy nhận định khả năng cao sẽ xuất hiện sự chuyển biến trong bản đồ thế giới, với sự xuất hiện của các khu vực phát triển mới. Đáng kể nhất là Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), được nhận định là một trong số những khu vực có kinh tế năng động nhất thế giới.

Ủy ban ASEAN tại Italy nhấn mạnh tăng cường gắn kết nội khối

Tăng cường quan hệ hợp tác Italy - ASEAN. Ảnh: Vietnam+

Bên cạnh những nỗ lực của khu vực, Italy cũng hỗ trợ rất nhiều để ASEAN trở thành hình mẫu của một khu kinh tế mới đang phát triển vượt bậc. Điển hình là Hiệp hội Italy – ASEAN được thành lập vào năm 2015 nhờ sáng kiến của các thành viên nổi bật trong cộng đồng chính trị, học thuật, ngoại giao và kinh doanh Italy. Hiệp hội chủ yếu nhằm mục tiêu thúc đẩy đối ngoại và trao đổi thương mại giữa Italy và các nước Đông Nam Á. Thông qua các buổi đối thoại, Italy và ASEAN sẽ nắm rõ khối lượng giao thương kinh tế và thương mại hiện tại và tìm ra phương hướng thúc đẩy trao đổi kinh tế, thương mại lớn mạnh hơn. Ngoài ra, các khía cạnh hợp tác ở nhiều cấp độ cũng sẽ được đánh giá và mở ra cơ hội hợp tác trong nhiều lĩnh vực mới. Cụ thể, có ba đối thoại nổi bật là Đối thoại cấp cao lần đầu tiên diễn ra tại Jakarta (Indonesia) hồi tháng 5/2017, Đối thoại ASEAN – Italy lần hai ở Singapore vào tháng 4/2018 và đối thoại lần ba tại Hà Nội vào tháng 6/2019 vừa qua.

Trong chuyến thăm Ban Thư ký ASEAN hồi tháng 11/2015, Tổng thống Italy Sergio Mattarella đã ghi nhận mối quan hệ tuyệt vời giữa hai bên và nhấn mạnh tiềm năng phát triển trong tương lai. Đáp lại nhận định của Tổng thống Sergio, Tổng thư ký ASEAN lúc bấy giờ là Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Minh Lương đã nhấn mạnh vai trò quan trọng của Italy trong việc thúc đẩy mối quan hệ giữa Liên minh châu Âu và ASEAN vốn đóng vai trò rất quan trọng đối với ASEAN về thương mại, đầu tư, cũng như hợp tác chính trị và an ninh. Đến nay, số lượng các chuyến thăm ngoại giao đang tăng lên đáng kể.

Về phía Liên minh châu Âu nói chung, hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa Liên minh châu Âu và hai nước ASEAN (tức Singapore và Việt Nam) cùng triển vọng cho tương lai hiệp định FTA EU – ASEAN có thể sẽ tạo thuận lợi trong việc thúc đẩy liên kết giữa hai khối, và Italy có thể sẽ đóng vai trò chủ chốt như “Đại sứ châu Âu” vì mục tiêu cải thiện quan hệ kinh tế, thương mại với khu vực ASEAN.

HẠNH NHI

(Lược dịch từ The Diplomat)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tăng cường công tác dân vận ở những nơi còn vướng mắc, khó khăn

Đây là thời điểm mà cả hệ thống chính trị trong tỉnh tăng tốc thực hiện công tác dân vận (DV), nhất là “DV khéo” để củng cố, tạo sự đồng thuận cao hơn nữa của người dân, hướng đến mục tiêu đưa Thừa Thiên Huế sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo Nghị quyết (NQ) 54 của Bộ Chính trị.

Tăng cường công tác dân vận ở những nơi còn vướng mắc, khó khăn
ASEAN - Australia tiến gần hơn đến an ninh khí hậu và kinh tế

Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Australia đang kỷ niệm 50 năm quan hệ hợp tác bằng một hội nghị cấp cao đặc biệt, dự kiến sẽ thảo luận về những nỗ lực chung sâu sắc hơn nhằm giảm lượng khí thải carbon trong khu vực.

ASEAN - Australia tiến gần hơn đến an ninh khí hậu và kinh tế
Return to top