Thế giới

Tăng cường quan hệ hợp tác mạnh mẽ tại Hội nghị cấp cao ASEAN+3

ClockChủ Nhật, 15/11/2020 14:33
TTH.VN - Ngày 14/11, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã tham gia hội nghị cấp cao ASEAN+3 được tổ chức với hình thức trực tuyến cùng sự tham gia của lãnh đạo các nước Trung Quốc, Nhật Bản và 10 nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

ASEAN 2020: Cùng xây dựng một ASEAN gắn kết và vững mạnhASEAN-Hoa Kỳ sẽ bàn về phương hướng, biện pháp triển khai quan hệNâng tầm hợp tác Mekong-Hàn Quốc lên quan hệ Đối tác chiến lượcThượng đỉnh ASEAN - Ấn Độ 17 là bước ngoặt với quan hệ song phương hậu Covid-19IMF kêu gọi ASEAN đoàn kết chung tay phục hồi nền kinh tếVăn kiện Hội nghị cấp cao ASEAN 37 tạo cơ sở hợp tác, phục hồi kinh tếChuyên gia Singapore đánh giá vai trò Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt NamIndonesia kì vọng Hiệp định RCEP có thể được ký bên lề Hội nghị cấp cao ASEAN 37Hội nghị Cấp cao ASEAN và các hội nghị liên quan diễn ra từ 12-15/11

Hội nghị cấp cao ASEAN+3 với sự tham gia của lãnh đạo 13 nước ASEAN, Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc diễn ra ngày 14/11. Ảnh minh họa: Thống Nhất/TTXVN/Vietnam+

Tại đây, Tổng thống Moon Jae-in đã nhấn mạnh sự cần thiết về thiết lập một mối quan hệ hợp tác chặt chẽ trong vấn đề chăm sóc sức khỏe và tăng trưởng kinh tế.

“Do tình hình dịch COVID-19 đang kéo dài, ngày càng có nhiều vấn đề mà chúng ta phải cùng nhau giải quyết”, Tổng thống Moon khẳng định trong bài phát biểu khai mạc Hội nghị cấp cao ASEAN+3 cho hay.

Được biết, đại diện cho các nước Trung Quốc và Nhật Bản là Thủ tướng Lý Khắc Cường và Thủ tướng Yoshihide Suga.

Sự kiện được cho là sẽ tạo tiền đề cho cuộc gặp đầu tiên với Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga của ông Moon Jae-in, kể từ khi ông Yoshidide Suga chính thức nhậm chức Thủ tướng Nhật Bản vào tháng 9/2020.

Thêm vào đó, Tổng thống Moon Jae-in cũng kêu gọi 13 nước nâng cấp hợp tác trong vấn đề chăm sóc sức khỏe lên một tầm cao mới, đồng thời thúc đẩy nỗ lực chung để phát triển và cung cấp sự công bằng cho tất cả các nước bằng vaccine và phương pháp điều trị COVID-19. Cụ thể, các nước cần thiết lập một hệ thống phối hợp nhanh chóng và minh bạch để chuẩn bị đối phó với những căn bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm mới có thể xảy ra bất kỳ lúc nào.

Về kinh tế, các nước cần chuẩn bị cho một kỷ nguyên mới hậu COVID-19.

Tổng thống Moon cũng bày tỏ quan ngại về làn sóng chủ nghĩa bảo hộ, sự không chắc chắn trên thị trường tài chính và nguy cơ gia tăng bất bình đẳng trong bối cảnh xuất hiện sự chuyển đổi nhanh chóng sang nền kinh tế kỹ thuật số.

“Đó là những vấn đề khó giải quyết với sức mạnh của riêng một quốc gia. Chúng ta nên tăng cường khả năng phục hồi của nền kinh tế và tích lũy kiến thức để tìm ra con đường tăng trưởng đồng đều và bền vững”, Tổng thống Moon Jae-in khẳng định.

Ngoài ra, ông cũng hi vọng nhóm ASEAN+3 sẽ đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển hậu COVID-19 của nền kinh tế toàn cầu; hy vọng rằng sự trao đổi nhân sự “thiết yếu” xuyên biên giới sẽ được mở rộng ở mức độ phù hợp, không cản trở các biện pháp phòng chống COVID-19 tại chỗ.

Đan Lê (Lược dịch từ Yonhap)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế

Hàn Quốc là một trong những nhà đầu tư lớn tại Thừa Thiên Huế. Hiện, nhiều doanh nghiệp của Hàn Quốc đã đầu tư có hiệu quả tại tỉnh. Cùng với đó, một số dự án đang trong giai đoạn nghiên cứu đầu tư, hứa hẹn sẽ mở ra những cơ hội mới.

Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế
Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Return to top