ClockThứ Bảy, 23/03/2013 15:49

Tăng cường quản lý sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm

TTH - Một trong các giải pháp cấp bách nhằm kiềm chế tai nạn giao thông (TNGT) thời gian qua mà trong đó, việc Chính phủ quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi tham gia giao thông được nhân dân đồng tình ủng hộ và thực hiện. Theo ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, sau năm năm vận động toàn dân đội MBH, tỷ lệ đội loại mũ này đạt 90%, góp phần quan trọng vào việc giảm thiểu số người chết và chấn thương do TNGT. Tuy nhiên, chỉ có 30% người đội MBH đạt chất lượng, còn lại 70% là đội mũ giả, kém chất lượng nhưng núp bóng dưới tên gọi mũ thời trang để “lách luật”. Hiện, trên toàn quốc nói chung và tại Thừa Thiên Huế nói riêng, người tham gia giao thông bằng xe mô tô hai, ba bánh, xe gắn máy không đội MBH hoặc đội mũ loại này không đúng quy cách còn khá nhiều và có chiều hướng gia tăng. Trong khi trên thị trường, nhiều loại MBH “trăm hoa đua nở” với hình thức giả tạo, màu sắc, kiểu dáng không đúng quy định, chất lượng kém, không đáp ứng yêu cầu bảo vệ người sử dụng. Đặc biệt, việc sử dụng các loại MBH này làm tăng đáng kể số người chết và bị thương trong các vụ TNGT.

Nhằm chấn chỉnh tình trạng nêu trên, thực hiện nghiêm túc và hiệu quả các giải pháp cấp bách nhằm kiềm chế TNGT, mới đây, Thủ tướng Chính phủ ban hành chỉ thị về việc tăng cường quản lý sản xuất, kinh doanh và sử dụng MBH khi tham gia giao thông. Các bộ: Khoa học và Công nghệ, Công thương, Công an và Giao thông Vận tải cũng vừa ký thông tư liên tịch về sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh và sử dụng MBH cho người đi xe máy, xe đạp máy. Theo đó, người đi đường khi đội loại mũ MBH có kiểu dáng nhái, không đáp ứng đủ tiêu chuẩn kỹ thuật thì sẽ bị xử phạt như đối với hành vi không đội MBH hoặc đội mũ này không cài quai đúng quy cách. Theo dự thảo nghị định về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt của Bộ Giao thông Vận tải, mức phạt cho hành vi trên là 100 - 200 ngàn đồng. Mặt khác, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cũng phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện chiến dịch truyền thông từ 15/3 đến 15/4/2013 để người dân hiểu rõ tác hại và việc xử lý đối với hành vi đội MBH giả và kết hợp với cơ quan chức năng ra quân kiểm tra hành vi kinh doanh loại mũ này. Một trong những trọng tâm của chiến dịch này là chương trình đổi MBH giả lấy mũ thật có trợ giá cho người tiêu dùng 30 - 50 ngàn đồng/mũ. Sau đó, các lực lượng chức năng sẽ xử phạt nghiêm hành vi sản xuất kinh doanh và sử dụng MBH giả.

“Sau gần mười ngày ra quân vừa qua, đơn vị chỉ đạo các đội QLTT tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh tuyên truyền, phổ biến quy định của pháp luật về việc kinh doanh và sử dụng MBH. Qua kiểm tra gần 70 cơ sở kinh doanh loại mũ này trên toàn tỉnh, lực lượng chức năng phát hiện hơn mười cơ sở vi phạm và xử phạt vi phạm hành chính hai cơ sở với gần 1 triệu đồng, tạm giữ hơn 150 chiếc MBH không có hóa đơn chứng từ, vi phạm về nhãn hàng hóa. Đến nay, tình trạng kinh doanh MBH lưu động không đăng ký kinh doanh trên các tuyến đường, vỉa hè... được chấn chỉnh. Tại các cơ sở kinh doanh cố định, nơi này chỉ bày bán các loại MBH đảm bảo chất lượng, dán tem CR và nhãn hàng hóa bảo đảm” - ông Phan Văn Thành, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh cho biết.

Để đến hết năm 2013 cơ bản chấm dứt tình trạng lưu hành, sử dụng, buôn bán, sản xuất các loại mũ giống như MBH không bảo đảm chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ diễn ra trên địa bàn tỉnh, theo yêu cầu của Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng, thời gian tới, UBND tỉnh cần chỉ đạo Sở Công Thương phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan và yêu cầu Chi cục Quản lý thị trường tỉnh tăng cường hơn nữa công tác quản lý, tổ chức thanh tra, kiểm tra việc sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh MBH và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.

Vĩnh Cự
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thực hiện tốt hơn việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ

Đó là khẳng định của UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình tại hội nghị tổng kết thực hiện các Quyết định số 75/2013/QĐ-TTG ngày 06/12/2013 và Quyết định số 35/2017/QĐ - TTG ngày 25/7/2017 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách và công tác bảo đảm đối với tổ chức, cá nhân làm nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập (TKQT) hài cốt liệt sĩ (HCLS) ngày 27/3 tại Nghệ An.

Thực hiện tốt hơn việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ

TIN MỚI

Return to top