ClockThứ Bảy, 29/12/2012 15:18

Tăng cường sự liên kết

TTH - Trong những năm qua tỉnh luôn quan tâm, nỗ lực đẩy mạnh công tác đào tạo nghề và giới thiệu việc làm cho thanh niên nông thôn, gắn với chương trình mục tiêu quốc gia. Tuy nhiên, để lao động thanh niên nông thôn đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp, hưởng được mức lương phù hợp cần phải tăng cường sự liên kết trong đào tạo nghề.

Theo thống kê năm 2011, toàn tỉnh có hơn 20 nghìn thanh niên được đào tạo nghề từ hệ sơ cấp, trung cấp cho đến cao đẳng nghề. Trong đó, thanh niên nông thôn được đào tạo nghề theo Chương trình 1956 là hơn 6000 người, nâng tỷ lệ lao động thanh niên nông thôn qua đào tạo nghề đạt gần 44%.

 

Dạy cho thanh niên, bộ đội xuất ngũ tại trường Trung cấp nghề số 23 – Bộ quốc phòng

 

 Điều này cho thấy, tỷ lệ thanh niên nông thôn qua đào tạo nghề tăng dần, góp phần thúc đẩy quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tăng năng suất lao động, phát triển đời sống kinh tế, vươn lên thoát nghèo. Đặc biệt, nhiều nhóm nghề thuộc lĩnh vực nông nghiệp đã thu hút lực lượng thanh niên nông thôn, nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng mới, biết ứng dụng khoa học kỹ thuật và công nghệ mới vào sản xuất. Sau đào tạo, nhiều thanh niên nông thôn đã áp dụng kiến thức mới vào thực tiễn để nâng cao năng suất, tăng thu nhập, sẵn sàng phục vụ các chương trình mục tiêu quốc gia, như xây dựng nông thôn mới. Anh Nguyễn Văn Lợi, đoàn viên xã Quảng Thái (Quảng Điền) chia sẻ: “Trước đây mình cũng nuôi trâu, bò nhưng chủ yếu dựa vào thói quen chứ không có kiến thức, kỹ thuật để chăm sóc nên sản lượng hàng năm không cao. Giờ được đào tạo, biết cách nhận biết các bệnh và cách chữa bệnh cho gia súc gia cầm, việc chăn nuôi của gia đình đã đạt hiệu quả hơn”.
 
Khác với nhóm nghề nông nghiệp là tự tạo việc làm, nhóm nghề phi nông nghiệp thường phải vào làm công nhân ở các khu công nghiệp. Nhiều thanh niên nông thôn sau khi học nghề vẫn khó sống được bằng nghề mà mình đã học. Mặc dù đây là nhóm nghề chiếm gần 75% thanh niên theo học. Bởi, dù đã qua đào tạo, nhưng hầu hết chưa đáp ứng nhu cầu thị trường, do đào tạo không sát với yêu cầu của doanh nghiệp. Đa phần các trung tâm dạy nghề chỉ đào tạo kỹ năng chung, trong khi đó các nhà tuyển dụng lại yêu cầu đáp ứng một công đoạn.
 
Theo ông Nguyễn Văn Phong, Trưởng phòng nhân sự Công ty cổ phần Dệt may Huế: Hàng năm công ty tuyển khoảng 900 công nhân, trong đó 90% là thanh niên nông thôn và hầu hết họ đã qua đào tạo nghề. Tuy nhiên, khi tuyển vào công ty thì có khoảng trên 70 % lao động chưa đáp ứng được yêu cầu, phải đào tạo lại nên công ty gặp nhiều khó khăn, nhất là vào những thời điểm có nhiều đơn đặt hàng.
 
Để đáp ứng nhu cầu công việc, không ít doanh đã liên kết với các trung tâm đào tạo nghề. Với hình thức đào tạo này, phía doanh nghiệp trực tiếp dạy kiến thức và kỹ năng thực hành trên chất liệu sản phẩm đặc thù của công ty, còn nhà trường sẽ đào tạo lý thuyết và kỹ năng thực hành chung. Sự liên kết trong đào tạo giúp cho học viên có điều kiện làm quen với thực tế sản xuất của doanh nghiệp ngay trong thời gian đào tạo nghề. Mới đây, Trung tâm Dạy nghề thanh niên liên kết với hai doanh nghiệp Scavi, Dệt may Huế đào tạo 70 thanh niên theo hình thức này và hầu hết khi được tiếp nhận đều đáp ứng được công việc ngay từ đầu. Bạn Huỳnh Ngọc Trung, chuyên may cổ áo ở Công ty Dệt may Huế cho biết: “trong khi học nghề em đã được các thầy dạy kỹ thuật chuyên may cổ áo trên vải dệt kim nên khi tiếp nhận nghề em không còn lúng túng nữa.
 
Để đáp ứng về nhu cầu lao động, Sở Lao động TB&XH đẩy mạnh hoạt động đào tạo nghề theo hướng tăng về quy mô và nâng cao chất lượng. Tuy nhiên, để nâng cao chất lượng đào tạo nghề, các trung tâm đào tạo cần có chế độ khuyến khích người học nghề, tăng cường sự liên kết giữa doanh nghiệp tạo việc làm, đảm bảo thu nhập cũng như môi trường làm việc cho người lao động.
 
 Anh Nguyễn Thanh Minh, Giám đốc Trung tâm dạy nghề thanh niên cho biết: “Trong thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường đào tạo theo đơn đặt hàng, điều này có lợi cho cả 3 đối tượng là người đào tạo, người học và người tuyển dụng”. Đây cũng là xu hướng của nhiều trung tâm đào tạo việc làm khác ở Thừa Thiên Huế.
Hải Thuận
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hỗ trợ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại bản Hạ Long

Nhân Kỷ niệm 78 năm Ngày truyền thống lực lượng Tham mưu, An ninh nội địa Công an Nhân dân (18/4/1946 - 18/4/2024), Đoàn Thanh niên Phòng Tham mưu, Đoàn Thanh niên Phòng An ninh nội địa Công an tỉnh cùng phối hợp tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa hướng về cơ sở.

Hỗ trợ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại bản Hạ Long
Khởi công xây nhà cho hộ nghèo ở Quảng Điền

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Quảng Điền phối hợp Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế và Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Quảng Phú tổ chức khởi công nhà tình thương cho bà Nguyễn Thị Mong ở thôn Phú Lễ, xã Quảng Phú.

Khởi công xây nhà cho hộ nghèo ở Quảng Điền
Huy động nguồn lực xóa nhà tạm

Sáng 13/4, tại huyện Đà Bắc, tỉnh Hoà Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương đã phát động phong trào thi đua cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn cả nước trong năm 2025 (phong trào).

Huy động nguồn lực xóa nhà tạm
Đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận

Sáng 5/4, Huyện ủy Quảng Điền tổ chức hội nghị nhằm tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình số 12 gắn với sơ kết 5 năm thực hiện Chương trình hành động số 20 của Huyện ủy về tiếp tực thực hiện Nghị quyết số 25 của Trung ương về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới.

Đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận
Return to top