ClockThứ Sáu, 12/07/2013 05:24

Tăng cường thanh, kiểm tra các dự án đầu tư xây dựng cơ bản

TTH - Xây dựng cơ bản (XDCB) là hoạt động đầu tư phát triển quan trọng nhằm tạo ra hạ tầng cơ sở vật chất, kỹ thuật phục vụ cho sự nghiệp phát triển kinh tế và tiền đề để thực hiện sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Hiệu quả của hoạt động này thể hiện trên mọi lĩnh vực của nền kinh tế - xã hội. Những năm gần đây, vốn đầu tư XDCB trong toàn quốc ngày một tăng, quy mô đầu tư cho từng công trình cũng như số lượng các công trình đầu tư khá lớn và quản lý Nhà nước về đầu tư lĩnh vực này có tiến bộ. Tuy nhiên, công tác quản lý vốn đầu tư XDCB nói chung và nguồn vốn từ Nhà nước nói riêng tại nhiều địa phương tồn tại nhiều vấn đề bức xúc.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, thời gian qua,Chính phủ đã thực hiện tốt quản lý chất lượng công trình xây dựng, tăng cường trách nhiệm của các cơ quan quản lý Nhà nước trong kiểm soát về chất lượng và chi phí xây dựng ngay từ khâu “tiền kiểm” thông qua việc thẩm tra thiết kế kỹ thuật, dự toán đối với công trình sử dụng vốn ngân sách. Các định mức kinh tế - kỹ thuật, định mức xây dựng và nhiều định mức đặc thù, định mức chi phí quy hoạch xây dựng, quản lý dự án và tư vấn đầu tư xây dựng công trình, dự toán được xây dựng, rà soát, sửa đổi, bổ sung, điều chỉnh, công bố và tiếp tục rà soát các định mức còn lại. Quý I năm nay, 14 đoàn thanh, kiểm tra chất lượng công trình xây dựng, bảo đảm sử dụng hiệu quả nguồn vốn ngân sách Nhà nước, trái phiếu Chính phủ đã phát hiện và xử lý nhiều vụ việc sai phạm, kịp thời khắc phục những thiếu sót trong quản lý dự án đầu tư xây dựng, thu hồi những khoản chi vượt định mức; giảm trừ giá trị thanh toán, quyết toán không phù hợp với khối lượng thi công thực tế; xử phạt hành chính, kiến nghị xử lý trách nhiệm các tổ chức, cá nhân vi phạm.

Tại Thừa Thiên Huế, theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, tổng kế hoạch vốn XDCB năm 2013 toàn tỉnh là 14.500 tỷ đồng; trong đó, ước thực hiện sáu tháng đầu năm nay gần 6.500 tỷ đồng (đạt hơn 44% kế hoạch, bằng 102,7% so với cùng kỳ năm trước). Nhiều công trình tiếp tục đẩy nhanh tiến độ, giải ngân vốn đầu tư XDCB và một số công trình chuyển tiếp đã hoàn thành đưa vào sử dụng phát huy hiệu quả. Tuy nhiên, công tác giải ngân chưa bảo đảm yêu cầu, các dự án sử dụng vốn ngân sách Nhà nước còn tồn tại vướng mắc, không ít dự án chậm tiến và nhà thầu chưa bố trí đủ nhân lực, máy móc như khi đấu thầu nên thi công chậm hoặc chủ đầu tư thiếu cương quyết xử phạt trễ hợp đồng. Thực tế nói trên cũng được Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao nêu rõ, tình hình triển khai một số dự án khá tốt song đa số khó khăn: Công tác đền bù, giải phóng mặt bằng gặp nhiều vướng mắc. Một số dự án phê duyệt sau ngày 1-12-2009 có tổng mức đầu tư vượt giá trị được duyệt do trượt giá nhưng vướng quy định của Nghị định 83/2009/NĐ-CP nên không điều chỉnh được, đến nay vẫn chưa có hướng tháo gỡ. Một vài dự án thuộc nguồn vốn hỗ trợ có mục tiêu chưa bố trí đúng mức. Các dự án do doanh nghiệp đầu tư nhìn chung vẫn gặp nhiều khó khăn, tiến độ chậm.
 
Để thực hiện tốt hơn công tác này trong sáu tháng còn lại của năm nay, thực hiện yêu cầu của Chủ tịch UBND tỉnh, đề nghị các sở, ban, ngành, địa phương đẩy mạnh công tác thanh, kiểm tra các dự án đầu tư XDCB theo quy định nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư, chống thất thoát, lãng phí và kiên quyết thực hiện các chế tài đối với các vi phạm. Các cơ quan hữu quan tăng cường đôn đốc các ban quản lý dự án, các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ các công trình còn chậm, giám sát chặt chẽ chất lượng; đẩy nhanh công tác thanh, quyết toán, tạm ứng, giải ngân khối lượng XDCB để Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh điều chuyển vốn đầu tư đối với các dự án chậm trễ mà không có lý do thỏa đáng (Sở Tài chính đôn đốc công tác quyết toán và xử lý các đơn vị để chậm trễ). Các địa phương cần quan tâm đẩy nhanh và có biện pháo tháo gỡ các vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư. Ngoài ra, công tác đấu thầu trong thời gian tới cũng cần được các cơ quan chức năng thực hiện nghiêm túc và chặt chẽ hơn.
Vĩnh Cự
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Áp dụng các chính sách, tăng hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập

Chiều 25/4, Đoàn giám sát của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội do UVTW Đảng, Uỷ viên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Uỷ băn Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh làm trưởng đoàn có buổi làm việc với tỉnh liên quan đến việc thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập giai đoạn 2018 - 2023.

Áp dụng các chính sách, tăng hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập
Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu tiếp công dân tại xã Lộc Sơn

Sáng 25/4, ông Lê Trường Lưu, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đã có buổi tiếp công dân tại xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc. Cùng dự buổi tiếp công dân có UVTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Đặng Ngọc Trân; lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Phú Lộc và một số phòng, ban liên quan.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu tiếp công dân tại xã Lộc Sơn
Ngày 25/4/1954: Liên quân Việt - Lào chặn đánh địch trên đường rút quân

Để có lực lượng tiếp viện cho chiến trường chính Điện Biên Phủ đang bị nguy cấp, ngày 25/4/1954, địch cho binh đoàn cơ động số 1 cùng 3 tiểu đoàn lẻ và 1 tiểu đoàn pháo theo đường 12 rút về thị xã Thà Khẹt (Lào). Nhưng trên đường rút quân chúng bị Trung đoàn 18 cùng lực lượng vũ trang Lào chặn đánh.

Ngày 25 4 1954 Liên quân Việt - Lào chặn đánh địch trên đường rút quân
Học giả Argentina ca ngợi chiến thắng 30/4/1975 của Việt Nam

Ngày 30/4/1975, ngày Việt Nam hoàn toàn thống nhất là một sự kiện vô cùng trọng đại trong lịch sử dân tộc Việt Nam và lịch sử thế giới, điều phối viên Trung tâm nghiên cứu Đông Nam Á thuộc Viện Quan hệ quốc tế Đại học quốc gia La Plata, Argentina, ông Ezequiel Ramoneda khẳng định.

Học giả Argentina ca ngợi chiến thắng 30 4 1975 của Việt Nam
Return to top