ClockThứ Năm, 23/05/2019 13:24

Tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số

TTH.VN - Ngày 23/5, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội nghị “Tăng cường tiếng Việt cho học sinh là người dân tộc thiểu số”.

Tăng cường tiếng Việt cho trẻ vùng dân tộc thiểu số

Qua hai năm thực hiện đề án, chất lượng học tập của trẻ em dân tộc thiểu số các tỉnh miền núi ngày càng chuyển biến tích cực, học sinh mạnh dạn, tự tin và thích đến trường.

Dạy tiếng Việt cho học sinh mẫu giáo ở Nam Đông

Khó khăn về giao tiếp tiếng Việt chính là rào cản lớn nhất của trẻ vùng dân tộc thiểu số khi vào lớp 1. Vì vậy, Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các cơ sở giáo dục linh hoạt, tạo điều kiện cho trẻ nhận biết và phát âm tiếng Việt mọi lúc, mọi nơi. Các trường mầm non phát động phong trào sáng tác bài hát, câu đố, trò chơi… để phát triển ngôn ngữ tiếng Việt cho trẻ dân tộc thiểu số. Các trường phối hợp hội phụ huynh, già làng, trưởng bản sưu tầm các tác phẩm văn học dân gian để dùng trong các trường mầm non.

Ngành giáo dục tỉnh khuyến khích phụ huynh, các tổ chức đóng góp đồ dùng, đồ chơi, vật dụng sinh hoạt địa phương để sử dụng trong hoạt động tăng cường tiếng Việt, giúp các em tự tin trong giao tiếp, mạnh dạn thể hiện ý kiến của mình trước thầy cô, bạn bè.

Năm 2019, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ tiếp tục tăng cường chỉ đạo và kiểm tra, đánh giá công tác quản lý, chỉ đạo nhiệm vụ tăng cường tiếng Việt của các trường tiểu học có học sinh tiểu học là dân tộc thiểu số. Các trường đẩy mạnh các hoạt động mang tính chuyên môn sâu như bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, tổ chức học trước 2 tuần vào thời điểm đầu năm học… 

Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức nhiều lớp tập huấn, nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục của các trường.

Tin, ảnh: Huế Thu

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tăng cường công tác dân vận ở những nơi còn vướng mắc, khó khăn

Đây là thời điểm mà cả hệ thống chính trị trong tỉnh tăng tốc thực hiện công tác dân vận (DV), nhất là “DV khéo” để củng cố, tạo sự đồng thuận cao hơn nữa của người dân, hướng đến mục tiêu đưa Thừa Thiên Huế sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo Nghị quyết (NQ) 54 của Bộ Chính trị.

Tăng cường công tác dân vận ở những nơi còn vướng mắc, khó khăn
Huy động 760 công nhân vệ sinh môi trường ngày 30 tết

Càng về những ngày cuối năm lượng rác sinh hoạt thải ra càng nhiều, đặc biệt vào ngày 30 Tết Giáp Thìn 2024. Ngay từ sáng sớm, đơn vị huy động hơn 760 cán bộ công nhân ra quân thu gom, vận chuyển rác làm sạch phố sá để mọi người vui xuân đón tết an lành.

Huy động 760 công nhân vệ sinh môi trường ngày 30 tết
Trẻ dân tộc thiểu số tự tin giao tiếp bằng tiếng Việt

Sau 1 năm thực hiện kế hoạch số 343/KH-UBND tỉnh về việc thực hiện đề án “Tăng cường tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ cho trẻ em mầm non và học sinh tiểu học người dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh”, đến nay, các trường mầm non có trẻ em người dân tộc thiểu số có đủ các điều kiện để thực hiện chương trình giáo dục mầm non, tăng cường tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của trẻ, phù hợp theo từng độ tuổi đối với trẻ em trong độ tuổi đến trường.

Trẻ dân tộc thiểu số tự tin giao tiếp bằng tiếng Việt

TIN MỚI

Return to top