ClockThứ Sáu, 06/09/2019 05:30

Tăng giám sát cộng đồng - nâng chất lượng công trình

TTH - Hoạt động của các ban giám sát đầu tư của cộng đồng (GSĐTCCĐ) được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) các cấp triển khai hiệu quả, góp phần phát huy dân chủ ở cơ sở, hạn chế thất thoát lãng phí, nâng cao chất lượng công trình.

Đảm bảo chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật và tiến độ các công trình

Vận hành trạm bơm số 2 thuộc Dự án Cải thiện Môi trường nước - một trong những dự án được giám sát tốt. Ảnh: Thanh Hương

Điểm sáng

Tại phường Vỹ Dạ (TP. Huế), dự án Cải thiện môi trường nước triển khai trên các tuyến đường, kiệt như: Nguyễn Sinh Cung, Hàn Mặc Tử, Cao Xuân Dục… đến nay đã cơ bản hoàn thành và hoàn trả mặt bằng một số đoạn. Tuy nhiên, quá trình thi công đã nảy sinh một số vấn đề như: tiến độ thi công chậm, gây ảnh hưởng đến các công trình, nhà ở. Các hộ dân “gõ cửa” Ban GSĐTCCĐ “cầu cứu” và được ban tiếp nhận, phản ánh đến Ban quản lý dự án, các cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết.

Đơn cử như gia đình ông Trang Dũng trú tại đường Hàn Mặc Tử, quá trình thi công dự án Cải thiện môi trường nước đã gây nứt tường rào và sân. Sau khi phản ánh đến Ban GSĐTCCĐ, phía nhà thầu đã gặp gỡ, thương lượng, đền bù cho gia đình ông Dũng 11 triệu đồng để khắc phục hư hỏng. “Nhờ Ban GSĐTCCĐ đứng ra làm trung gian tổ chức các cuộc hòa giải, giúp gia đình và nhà thầu đạt được tiếng nói chung, quyền lợi của người dân được đảm bảo”, ông Dũng chia sẻ.

Tương tự, nhà ở của 6 hộ dân thuộc tổ dân phố 13B phường Vỹ Dạ bị ảnh hưởng bởi dự án cũng đang trong quá trình thương lượng đền bù dưới sự giám sát của Ban GSĐTCCĐ. Đến nay, 4/6 hộ đã được đền bù thỏa đáng để sửa chữa phần bị hư hỏng.

Ông Lê Khắc Quý, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN phường Vỹ Dạ cho biết, cơ cấu Ban GSĐTCCĐ gồm 9 thành viên, các thành viên luôn bám sát địa bàn, giám sát nghiêm túc, thực chất. Khi phát hiện sai phạm, Ban giám sát lập tức báo cáo các cấp có thẩm quyền và phối hợp với UBND phường lập biên bản, yêu cầu khắc phục, xử lý kịp thời cho người dân. Không riêng dự án Cải thiện môi trường nước, thời gian qua, Ban giám sát đã thực hiện có hiệu quả công tác giám sát một số công trình trên địa bàn, như: Sửa chữa Trường tiểu học Vỹ Dạ, Trường mầm non Hương Lưu và xây mới Trường mầm non Vỹ Dạ.

Bồi dưỡng, nâng cao năng lực giám sát

Trong 6 tháng đầu năm 2019, trong tổng số 529 dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh, có 292 dự án được tiến hành giám sát. Các Ban GSĐTCCĐ đã phản ánh có 32 dự án vi phạm không đúng quy trình về chủng loại vật liệu xây dựng, không đúng quy định, thiết kế, gây ô nhiễm môi trường. Qua đó, có 6 dự án được các cấp chính quyền xử lý và 21 dự án được chủ đầu tư chủ động khắc phục sau khi nhận được kiến nghị.

Ông Nguyễn Tiến Nam, Trưởng ban Dân chủ Pháp luật Ủy ban MTTQVN tỉnh cho biết, công tác giám sát đầu tư của cộng đồng tập trung vào các nội dung: sự phù hợp của quyết định chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư với quy hoạch phát triển, kế hoạch sử dụng đất theo quy định pháp luật; việc chấp hành các quy định của chủ đầu tư về đất đai, quy hoạch, đền bù và giải phóng mặt bằng…; những tác động tiêu cực của dự án đến môi trường; phát hiện những việc làm gây lãng phí, thất thoát vốn, tài sản thuộc dự án và việc thực hiện công khai, minh bạch trong quá trình đầu tư.

Theo ông Nam, các kiến nghị phản ánh của Ban GSĐTCCĐ thời gian qua đã được chủ đầu tư và nhà thầu tiếp thu, khắc phục sai sót trong quá trình thi công. Tuy nhiên, việc thực hiện chế độ báo cáo của Ủy ban MTTQVN các cấp vẫn còn một số hạn chế. Đó là, chất lượng báo cáo của Mặt trận cấp phường, xã, thị trấn vẫn chưa phản ánh đầy đủ các dự án chưa tiến hành giám sát; một số chính quyền địa phương còn chậm thông tin nên nhiều dự án chưa được giám sát.

Bên cạnh đó, một số Ban GSĐTCCĐ vẫn chưa chủ động giám sát đầu tư, dự toán kinh phí chi hàng năm để thực hiện. Trình độ, năng lực giám sát của các thành viên trong Ban còn hạn chế, quy mô giám sát giới hạn trong phạm vi nhỏ hẹp, chủ yếu là các công trình do UBND xã, phường, thị trấn làm chủ đầu tư.

“Thời gian tới, Ủy ban MTTQVN tỉnh sẽ triển khai tập huấn kỹ năng, chuyên môn nghiệp vụ cho các thành viên Ban GSĐTCCĐ trên toàn tỉnh. Đây là điều kiện tiên quyết để nâng cao chất lượng công tác giám sát đầu tư của cộng đồng. Vừa qua, đơn vị cũng biên soạn và phát hành 1.000 cuốn Cẩm nang giám sát đầu tư của cộng đồng đến Mặt trận các cấp và ban giám sát ở cơ sở”, ông Nguyễn Tiến Nam cho biết thêm.

Minh Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa

Chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản với sự tham gia của hàng trăm học sinh đến từ Nhật Bản và Huế do Hội Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, khai mạc sáng 28/3 tại 16 Lâm Hoằng, TP. Huế.

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa
Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Việt Nam - Indonesia Điểm tựa Mỹ Đình
Quốc hội Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế tại IPU-148

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, thực hiện chương trình hoạt động đối ngoại năm 2024 của lãnh đạo cấp cao, nhận lời mời của Chủ tịch và Tổng Thư ký Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU), Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương dẫn đầu đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tham dự Đại hội đồng IPU lần thứ 148 (IPU-148) và các hội nghị liên quan tại Thụy Sĩ.

Quốc hội Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế tại IPU-148

TIN MỚI

Return to top