ClockThứ Tư, 16/03/2016 06:47

Tăng hy vọng hòa bình cho Syria

TTH.VN - Hôm 15/3, những máy bay chiến đấu đầu tiên của Nga rời khỏi Syria để thực hiện quyết định rút quân đầy bất ngờ của Moscow. Phương Tây hy vọng, quyết định này có thể thúc đẩy các cuộc đàm phán hòa bình Syria bằng cách gây sức ép với Damascus.

Nga đạt được gì sau 5 tháng với 9.000 đợt không kích ở Syria?Tổng thống Nga Putin ra lệnh rút quân ra khỏi Syria

Máy bay ném bom Su-34 và máy bay vận tải Tupolev Tu-154 của Nga trên đường rút quân từ căn cứ không quân Hmeymim ở Syria. Ảnh: AFP

Phương Tây đang theo dõi chặt chẽ những gì mà Nga đang làm. Tại Washington, Nhà Trắng cho hay, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tuyên bố ông sẽ hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov tại Moscow vào tuần tới.

Cuộc đàm phán sẽ "thảo luận về cách thức chúng tôi có thể thực hiện để thúc đẩy tiến trình chính trị cho Syria và cố gắng tận dụng lợi thế trong thời điểm này", ông Kerry nói.

Nhà ngoại giao hàng đầu Mỹ không công bố thời gian cụ thể của chuyến thăm. Tuy nhiên, theo phát ngôn viên của ông Kerry, chuyến thăm dự kiến diễn ra vào ngày 22/3, khi đại diện ngoại giao Mỹ trở về từ chuyến công du đến Cuba với Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Bên cạnh đó, Đặc phái viên Liên Hợp Quốc về Syria, ông Staffan de Mistura đánh giá, quyết định rút quân của Nga là một "bước tiến đáng kể" cho cuộc đàm phán Syria bắt đầu từ hôm 14/3 tại Geneva.

"Chúng tôi hy vọng quyết định này sẽ có một tác động tích cực đối với sự tiến bộ của cuộc đàm phán", ông Staffan de Mistura cho biết trong một tuyên bố.

Ngoài ra, nhóm đối lập chính của Syria nói với AFP rằng, họ sẵn sàng đàm phán trong cùng một phòng với chính quyền Syria, thay vì thông qua một trung gian hòa giải nếu cuộc đàm phán ở Geneva đạt được tiến bộ.

"Chúng tôi đã trao đổi một số giấy tờ và cả những ý tưởng về phương thức để làm sâu sắc hơn cuộc họp tiếp theo về vấn đề của quá trình chuyển tiếp", ông Staffan de Mistura nói.

Trong một động thái đầy bất ngờ hôm 14/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin ra lệnh rút "phần lớn" lực lượng của Moscow ra khỏi Syria. Tuy nhiên, Nga cũng tuyên bố sẽ duy trì lực lượng tại căn cứ không quân và hải quân ở Syria. Một quan chức cấp cao của Nga khẳng định, các cuộc không kích nhằm vào "mục tiêu khủng bố" vẫn sẽ được tiếp tục.

AFP sáng nay (16/3) dẫn lời Giám đốc Đài quan sát nhân quyền Syria, ông Rami Abdel Rahman nói rằng, "các máy bay trực thăng của Nga và máy bay chiến đấu có khả năng là của Nga" đã nhắm mục tiêu vào tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) xung quanh thành phố cổ Palmyra. Tuy nhiên, thông tin này vẫn chưa có sự xác nhận chính thức từ Moscow.

Lê Thảo (lược dịch từ AFP & Global Headlines)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Return to top