ClockChủ Nhật, 05/04/2020 07:05

Tàng kinh các

TTH - Ba La Mật là một trong những cảnh chùa tôn nghiêm của Huế, tọa lạc ở xã Phú Thượng (Phú Vang), trên đường Nguyễn Sinh Cung dẫn về Thuận An. Đương kim trú trì ngôi cổ tự danh tiếng này là Thượng tọa (TT) Thích Thường Chiếu. Vì là bạn học với nhau nên thỉnh thoảng có dịp tôi lại tìm về, vừa thăm ông, vừa vãng cảnh.

Thao thức chùa Huế...

Hơn 130 năm kể từ lúc được Viên Giác Đại sư khai sơn tạo lập, sau nhiều đời truyền thừa, đến đời TT. Thường Chiếu làm trú trì, Ba La Mật như hội đủ duyên lành để trở nên phong quang, rạng rỡ. Khuôn viên chùa được mở rộng, điện thờ, tăng xá… được trùng tu, xây dựng quy mô. Mới đây về thăm, thấy một công trình bên tả phía trước chùa đang trong quá trình hoàn thiện, hỏi, được biết đó là công trình Tàng kinh các.

TT. Thường Chiếu vừa pha trà vừa kể với tôi câu chuyện ít nhiều khiến ông quyết định cho xây Tàng kinh các. Số là, trong một lần đọc lại các tủ sách trong chùa, ông bắt chợt bắt gặp một văn tự cũ, nội dung nói về việc một gia đình phát tâm hiến cúng cho chùa một số diện tích ruộng, đồng thời gửi gắm tâm nguyện nhờ nhà chùa cứ đến ngày ấy, tháng ấy hàng năm làm giúp cho cái kỵ (giỗ) để các hương linh của gia đình họ được cầu nguyện, được thọ hưởng… Văn tự đã quá xưa cũ, chùa cũng trải qua nhiều đời trú trì nên sau này không ai còn nhớ có việc ấy nữa. Đọc văn tự, TT trú trì bần thần đi một chốc. Rồi ông quyết định cho tìm hiểu xem gia đình nọ con cháu có còn ai không. May sao vẫn còn, vậy là ông mời đến, trân trọng trao đổi và cho tổ chức kỵ giỗ như trước đây nhà chùa đã từng giao ước. Làm được việc ấy ông cảm thấy nhẹ lòng; con cháu của gia đình kia cũng hết sức bất ngờ và rưng rưng cảm động. Tàng kinh các như một thư viện, ngoài lưu trữ kinh sách, chùa sẽ cho sưu tập, sắp xếp tất cả những tư liệu gì liên quan đến việc hình thành, phát triển của Ba La Mật. Các thế hệ hậu bối cần gì cứ việc đến đó mà tra cứu, tìm hiểu. Bề dày văn hóa, lịch sử của chùa, của chư Tổ cũng do vậy mà không bị thất tán, mai một, ngược lại còn được bồi đắp, xiển dương và trao truyền...- Nghe TT. Thường Chiếu trải lòng, tôi bỗng thấy cảm phục với tâm huyết và tầm nhìn của bạn mình.

Ngoài là đất kinh đô một thuở, Huế còn được mệnh danh là xứ Thiền kinh. Chưa kể niệm phật đường, tịnh thất, tịnh xá, vùng đất này cũng đã quần tụ đến hơn 300 ngôi chùa lớn nhỏ, trong đó có rất nhiều ngôi cổ tự danh tiếng: Thiên Mụ, Diệu Đế, Từ Đàm, Báo Quốc, Tường Vân, Quốc Ân, Từ Hiếu, Tây Thiên, Thuyền Tôn, Thánh Duyên… Tàng ẩn trong các ngôi cổ tự này là rất nhiều những chất liệu dự phần làm nên bề dày và bản sắc văn hóa của miền Hương Ngự. Chiến tranh, sương khói thời gian, và có thể cả sự vô tâm của con người nữa, đã làm đứt gãy, hư hao, thất tán của chùa tự, của Huế không ít những chất liệu vô cùng quý giá ấy. Cho nên, Tàng kinh các của Ba La Mật là một ý tưởng hay và cực kỳ ý nghĩa trong việc khơi gợi ý thức chung tay gom nhặt, bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa, không chỉ của riêng chùa Huế mà còn là của cả vùng đất Cố đô.

HIỀN AN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chùa Tra Am - chốn tiêu diêu

Tra Am là ngôi chùa mà tôi biết sớm nhất ở Huế. Đó là khi tôi vừa tròn 7 tuổi. Đám tang bà nội tôi sau khi di chuyển rất khó khăn trên con đường đất ngoằn ngoèo, nay là đường Nguyễn Khoa Chiêm, dưới trời mưa tầm tã, thì đến chùa Tra Am.

Chùa Tra Am - chốn tiêu diêu
Dưới bóng cây hạnh phúc

Mỗi lần về thăm chùa làng, việc đầu tiên của tôi là đứng trước chùa, ngước lên nhìn những tán xanh của mấy cây phượng tròn trước sân chùa. Bao nhiêu ký ức về ngôi chùa cũ và những người thân ùa về trong vòm lá xanh lao xao cổ thụ. Tôi gọi đó là bóng cây hạnh phúc như tựa đề một bộ phim vừa chiếu trên truyền hình Việt Nam.

Dưới bóng cây hạnh phúc
Mùa Phật đản về

Là xứ sở của hơn 300 ngôi chùa và niệm phật đường lớn nhỏ, thật không quá khi người ta bảo mùa Phật đản là một trong những mùa đẹp nhất trong năm ở Huế.

Mùa Phật đản về
Ăn cơm chùa

Hiểu theo nghĩa đơn giản, ăn cơm chùa là ăn cơm ở chùa. Ở một ý nghĩa nào đó, nó có hàm ý là ăn cơm miễn phí.

Ăn cơm chùa
Những “ngôi chùa di động”

Huế là nơi mà Phật giáo vẫn còn giữ được sự trang nghiêm, thiền vị; người Huế sống hiền hòa, từ tốn, trọng hiếu nghĩa và luôn ý thức về nhân quả. Những thứ tạo nên bản sắc của vùng đất và con người ấy một phần phát xuất từ ảnh hưởng của Phật giáo.

Những “ngôi chùa di động”

TIN MỚI

Return to top