Thể thao trong nước

Tăng nguồn thu từ các giải đấu thể thao

ClockThứ Hai, 09/04/2018 13:30
TTH - Lâu nay các nhà làm du lịch thường chỉ nhắm đến các đoàn khách du lịch thông qua các tour, tuyến nhưng ít ai nghĩ đến các huấn luyện viên, vận động viên từ các tỉnh, thành trong cả nước hay các đoàn thể thao quốc tế đến Huế tham gia thi đấu các giải thể thao cũng là khách du lịch, làm tăng thêm doanh thu cho xã hội.

Ngày Phát thanh thế giới 2018: Phát thanh và Thể thaoNhững niềm tin “vàng” của thể thao HuếSẵn sàng cho Đại hội Thể dục Thể thao toàn quốc 2018

Đua thuyền trên sông Hương - môn thể thao luôn thu hút rất đông người xem. Ảnh: Võ Nhân

Theo anh Bùi Thanh Dũng, Giám đốc Trung tâm thể thao tỉnh: “Lâu nay, ít ai nghĩ rằng, qua các giải thi đấu thể thao quốc tế, quốc gia, mức đóng góp tăng thu du lịch cho tỉnh tăng cao, nhưng thực tế thì hoàn toàn đúng như vậy. Theo tính toán của chúng tôi, trung bình mỗi năm, tỉnh ta đăng cai tổ chức 1 giải thể thao quốc tế, khoảng 7 – 8 giải thể thao cấp quốc gia thu hút khoảng 200 – 300 huấn luyện viên, vận động viên/giải về ăn, ở, đi lại và mua sắm trong khoảng thời gian 10 ngày/giải. Điều đáng nói, lực lượng này có chi phí ăn, ở đi lại rất cao.… Qua đó, tạo doanh thu các hoạt động dịch vụ du lịch bình quân khoảng hơn 5 tỷ đồng/năm. Đây là mức thu mà nếu tỉnh quan tâm thúc đẩy phát triển mạnh mẽ hơn nữa các bộ môn thể thao, tạo điều kiện về cơ sở vật chất để có điều kiện đăng cai tổ chức nhiều giải thi đấu quốc gia, quốc tế thì chắc chắn sẽ tạo cơ hội thấy rõ về khả năng tăng doanh thu cho địa phương về phương diện du lịch dịch vụ”.

Theo quan sát của tôi, khi các huấn luyện viên, vận động viên quốc tế, các tỉnh, thành về Huế thi đấu, sau những trận đấu, họ đều sắp xếp thời gian hợp lý để đi tham quan, tìm hiểu về danh lam thắng cảnh, đời sống người dân nơi họ đến; mạnh tay chi mua sắm quà tặng cho người thân, bạn bè… Trò chuyện với tôi, nhiều chủ nhà hàng, quán ăn xung quanh khu vực thi đấu, như Bà Triệu, Lê Quý Đôn luôn đông khách mỗi khi các giải thi đấu tổ chức. Chị Quỳnh Thư, chủ một nhà hàng ở đường Bà Triệu cho hay: “Mỗi mùa giải về, khu vực này sôi động hẳn lên bởi lượng huấn luyện viên, vận động viên đến ăn uống rất đông. Họ mạnh tay chi tiền cho các bữa ăn, uống. Nếu hàng năm có nhiều giải đấu hơn thì người dân chúng tôi làm ăn buôn bán được”.

Hàng năm, tỉnh cũng bỏ ra một khoản kinh phí không nhỏ để quảng bá, xúc tiến du lịch. Đăng cai tổ chức các giải thể thao lớn cũng là một cách vừa khẳng định vị thế của một địa phương đủ điều kiện về con người, về cơ sở vật chất cho các giải thi đấu, nhưng đồng thời, góp phần quảng bá hình ảnh, con người Huế, gián tiếp đem lại nguồn thu du lịch – dịch vụ cho tỉnh.

Quảng bá thể thao tỉnh nhà chính là quảng bá cho du lịch Huế mà sự kiện U23 Việt Nam là minh chứng sống động nhất. Chiến thắng của đội bóng đã góp phần quảng bá mạnh mẽ hình ảnh đất nước, con người Việt Nam ra thế giới.

Khôi Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngày hội văn hóa thể thao dành cho người khuyết tật

Ngày 20/4, tại xã Vinh Thanh (Phú Vang), Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Hòa nhập (RCI) tổ chức ngày hội văn hóa thể thao dành cho người khuyết tật. Tham dự tại có Đại diện văn phòng RCI cùng hơn 50 người khuyết tật và người chăm sóc trên địa bàn các xã Vinh Thanh, Vinh An, Vinh Xuân, Vinh Hà và Phú Gia.

Ngày hội văn hóa thể thao dành cho người khuyết tật
Chạy vì những ngôi trường xanh

Từ những bước chạy để rèn luyện sức khỏe gắn với ý tưởng phủ xanh bóng cây ở các ngôi trường, hàng ngàn cây xanh đã được trồng mới với chương trình “Chạy vì những ngôi trường xanh”.

Chạy vì những ngôi trường xanh
Bóng đá ở làng

Từ trẻ em đến người lớn, từ cánh mày râu đến chị em phụ nữ, trái bóng tròn đã gắn kết tình làng nghĩa xóm, nâng cao tinh thần thể dục thể thao tại thôn Giáp Kiền (xã Hương Toàn, thị xã Hương Trà).

Bóng đá ở làng
Đóng thế

Còn đến 2 trận đấu nữa vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á mới hạ màn, nhưng với thất bại nặng nề 0 - 3 trước Indonesia trên sân Mỹ Đình, HLV Philippe Trousser đã sớm phải kết thúc hợp đồng dẫn dắt cả 2 đội tuyển Quốc gia và tuyển U23 Quốc gia Việt Nam.

Đóng thế
Return to top