ClockThứ Sáu, 03/02/2023 06:40
CHÀO MỪNG 93 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2023)

Tăng sinh lực, tạo đột phá

TTH - Phát triển Đảng không chỉ bổ sung đội ngũ kế cận, gánh vác trách nhiệm trong tương lai mà còn trẻ hóa đội ngũ, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng.

Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Nam Phi ấn tượng với thành tựu của Việt Nam

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng nhấn mạnh về tình trạng “Nhạt Đảng, khô Đoàn, xa rời chính trị” trong một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, đoàn viên, thanh niên.

Đánh giá của đồng chí Tổng Bí thư xuất phát từ thực tế khi công tác kết nạp Đảng một số nơi còn chạy theo số lượng, chưa coi trọng đúng mức, động cơ vào Đảng của một số cá nhân chưa đúng đắn. Ngoài ra, việc phát triển Đảng tại nhiều tổ chức cơ sở Đảng còn gặp không ít trở lực.

Tại Thừa Thiên Huế, một số tổ chức cơ sở Đảng “than khó” trong việc tìm nguồn phát triển Đảng. Đặc biệt là các địa phương vùng biển, nông thôn. Lý do thiếu nguồn bởi lớp trẻ ở những khu vực này thường làm ăn xa, số còn lại chưa đáp ứng điều kiện để được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Việc phát triển Đảng chủ yếu dựa vào lực lượng đoàn viên, thanh niên, dân quân tự vệ và giáo viên các trường học trên địa bàn.

Ở bất cứ thời điểm nào, câu chuyện phát triển Đảng luôn được coi trọng. Đằng sau những khó khăn như bài toán chưa có lời giải, công tác phát triển Đảng ở nhiều địa phương đã có những điểm sáng nhất định về chất.

Trong một lần trao đổi, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy A Lưới Đoàn Thanh Hùng tự hào về lịch sử chính trị của các quần chúng vùng rẻo cao. Không tự hào sao được khi biết bao thế hệ người dân vùng sơn cước một lòng theo Đảng, mang ơn Bác Hồ. Chính điều này tạo nên những thuận lợi nhất định trong việc tìm nguồn phát triển đảng viên mới.

“So với phía đồng bằng, dân trí của người dân vùng núi thấp hơn, do vậy, chúng tôi luôn trăn trở trong việc tìm nguồn quần chúng chất lượng để phát triển Đảng. Giải pháp cho vấn đề này là chúng tôi tập trung vào thế hệ trẻ ở các trường học. Những học sinh ưu tú tại trường THPT là nguồn kết nạp chất lượng. Vừa qua, tại A Lưới đã kết nạp hơn 10 đảng viên đang là học sinh THPT, đa số là đồng bào dân tộc thiểu số”, ông Hùng cho biết.

Theo ông Hoàng Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Đảng ủy Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh, công tác phát triển đảng viên là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, cũng là một trong những nhiệm vụ chính trị hàng đầu, tăng sức chiến đấu và bảo đảm sự kế thừa, phát triển của Đảng. Do vậy, các cấp ủy cơ sở cần có trách nhiệm trong việc tuyên truyền, giáo dục, phát hiện, tạo nguồn bồi dưỡng phát triển đảng viên. Gắn trách nhiệm của bí thư chi bộ trong công tác phát triển đảng viên; đưa việc kết nạp đảng viên là một trong những tiêu chí thi đua và đánh giá xếp loại chất lượng tổ chức Đảng hằng năm. Công tác tuyên truyền, giáo dục cũng phải được triển khai dưới nhiều hình thức kết hợp chặt chẽ với học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, tổ chức các phong trào thi đua... thông qua các đợt sinh hoạt cơ quan, đoàn thể giúp cho quần chúng nhận thức rõ hơn lý tưởng, định hướng mục tiêu, thái độ, động cơ phấn đấu vào Đảng.

“Trong nhiệm kỳ 2020-2025, kế hoạch kết nạp đảng viên cả nhiệm kỳ của Đảng bộ Khối từ 750 - 800 đảng viên mới. Trong năm 2021 và năm 2022, toàn Đảng bộ Khối đã kết nạp được 323 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 43,1% chỉ tiêu trong toàn nhiệm kỳ, với số lượng và chất lượng đảng viên mới ngày càng được nâng cao, đảng viên mới kết nạp có trình độ cao đẳng (8,6%), đại học (77,7%), thạc sĩ (16,4%). Đảng viên là đoàn viên, thanh niên (59,8%); nữ (53,2%)”, ông Tuấn thông tin.

Đánh giá về công tác phát triển Đảng, UVTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Phan Xuân Toàn không phủ nhận những khó khăn hiện nay tại các vùng mang tính đặc thù. Ông Toàn cho rằng, phát triển Đảng sẽ không chạy theo số lượng mà cần coi trọng về chất. Công tác bồi dưỡng tạo nguồn, phát triển đảng viên phải gắn với nâng cao chất lượng đảng viên. Đồng thời, những chính sách hỗ trợ việc làm ở các địa phương sẽ giúp tăng nguồn quần chúng để kết nạp Đảng.

Chia sẻ về kinh nghiệm phát triển đảng viên mới, ông Hoàng Ngọc Tuấn nói: “Cần tăng cường hơn nữa việc giám sát thường xuyên, đôn đốc, nhắc nhở các tổ chức cơ sở Đảng chưa thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng, đặc biệt là công tác kết nạp đảng viên mới. Tổ chức nhiều lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng cho các đồng chí cấp ủy cơ sở và cấp ủy viên các chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở để hướng dẫn cụ thể quy trình, các bước thực hiện nghiệp vụ, thông qua đó tạo điều kiện cho cơ sở trao đổi những vướng mắc, khó khăn và chia sẻ kinh nghiệm học hỏi lẫn nhau...”.

LÊ THỌ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top