ClockThứ Năm, 29/03/2018 14:13

Tăng số trẻ nhóm lớp tư thục: Phụ huynh lo, Bộ GD&ĐT nói hợp lý

Dự thảo Thông tư sửa đổi, quy định về cơ cấu tổ chức và quản lý hoạt động của nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục được Bộ GD&ĐT sửa đổi từ không quá 50 trẻ lên thành 70 trẻ. Phụ huynh lo ngại trước quy định này còn Bộ GD&ĐT cho biết việc tồn tại nhóm lớp mẫu giáo độc lập tư thục vượt trên 50 trẻ là cần thiết.

Tại một số nhóm lớp mầm non ở quận Hoàng Mai (Hà Nội), một số các nhà trẻ thuê căn hộ chung cư, thuê một ngôi nhà hoặc căn biệt thự liền kề có diện tích vừa phải để trông trẻ. Các nhóm lớp chỉ có phòng học trên dưới 10m2 nên khá chật chội.

Chị Lê Hà (ở khu đô thị Đại Kim, quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, năm nay chị dự định cho con đi học mầm non. Theo tìm hiểu của chị, một số nhóm lớp tự phát tại gia, có một người già và một cô giáo trông từ 3-5 cháu. Các lớp này chủ yếu tự phát và trông theo nhu cầu nên số lượng trẻ ít/nhiều không cố định.

Một số nhóm trẻ khác trong khu đô thị này khá đàng hoàng, tuy nhiên các cháu thiếu sân chơi ngoài trời do khu đô thị đóng ngay mặt đường phố đông người và xe cộ qua lại. Vì thế theo chị Hà, nếu tăng số trẻ của nhóm lớp tư thục lên thành 70 cháu, Bộ GD&ĐT cần có quy định cụ thể thêm về yêu cầu cơ sở vật chất và giáo viên.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Bá Minh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non (Bộ GD&ĐT) cho biết, việc tồn tại nhóm lớp mẫu giáo độc lập tư thục vượt trên 50 trẻ là cần thiết.

Theo ông Minh, thực tế hiện nay, việc thực hiện Quy chế tổ chức và hoạt động trường mầm non tư thục ban hành kèm theo Thông tư số 13/2015/TT-BGDĐT tại một số địa phương, đặc biệt ở khu công nghiệp, khu đô thị, khu đông dân cư đang gặp những khó khăn, bất cập.

Quy định tại Thông tư số 13/2015/TT-BGDĐT, số trẻ trong một nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục không quá 50 trẻ, tuy nhiên thực tế nhiều nhóm, lớp mẫu giáo độc lập tư thục vượt trên 50 trẻ, có trường hợp trên 100 trẻ do khó khăn về điều kiện đất đai, cơ sở vật chất, bộ máy tổ chức để thành lập trường. Việc tồn tại các nhóm lớp này hiện nay là cần thiết nhằm đáp ứng nhu cầu gửi con theo giờ giấc linh hoạt, gần khu dân cư của phụ huynh trong điều kiện trường công lập không đủ khả năng đáp ứng.

Ông Nguyễn Bá Minh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non (Bộ GD&ĐT) cho biết, việc tồn tại nhóm lớp mẫu giáo độc lập tư thục vượt trên 50 trẻ là cần thiết. (Ảnh minh họa)

Ông Minh cho biết thêm, thực hiện Nghị quyết 131/NQ-CP ngày 06/12/2017 của Chính phủ thường kỳ tháng 11 năm 2017, trong đó giao Bộ GD&ĐT rà soát, chấn chỉnh công tác quản lý nhà nước về giáo dục mầm non. Từ những lý do trên, việc sửa đổi, bổ sung Quy chế tổ chức và hoạt động ban hành kèm theo Thông tư số 13/2015/TT-BGDĐT là rất cần thiết.

Việc xây dựng Thông tư sửa đổi Quy chế tổ chức và hoạt động trường mầm non tư thục đảm bảo thống nhất với quy định tại Nghị định số 46/2017/NĐ-CP Chính phủ và danh mục văn bản QPPL quy định về điều kiện đầu tư và hoạt động trong lĩnh vực giáo dục; giúp địa phương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện cho các tổ chức cá nhân tham gia phát triển GDMN; đồng thời đảm bảo chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ.

Nội dung sửa đổi tập trung vào vấn đề khó khăn, cốt lõi của thực tiễn cần giải quyết ngay. Khi Luật giáo dục sửa đổi được ban hành, sẽ tiếp tục chỉnh sửa và hoàn thiện phù hợp với Luật.

Đặc biệt theo ông Minh, Dự thảo còn bổ sung quy định về tổ trưởng chuyên môn trong nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục; quy định về phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp, trình độ đào tạo, năng lực chuyên môn của tổ trưởng quản lý hoạt động chuyên môn.

Vụ trưởng vụ Giáo dục Mầm non cũng cho biết thêm, hiện nay, Bộ GD&ĐT đã đăng tải Dự thảo thông tư trên mạng để xin ý kiến rộng rãi nhân dân. Các ý kiến sẽ được tiếp thu để hoàn thiện Thông tư trước khi ban hành chính thức.

Theo Dân trí

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mầm non tư thục hoạt động có hiệu quả

Chủ trương xã hội hóa lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế của tỉnh nhiều năm qua đã được triển khai thực hiện có hiệu quả, trong đó lĩnh vực giáo dục mầm non có số lượng trường ngày càng tăng nhưng trường nào cũng đông trẻ.

Mầm non tư thục hoạt động có hiệu quả
Mầm non tư thục được phụ huynh lựa chọn

Hoàn thiện về cơ sở vật chất, đạt chuẩn về đội ngũ giáo viên… các cơ sở trường mầm non tư thục trên địa bàn huyện Phú Vang ngày càng nâng cao chất lượng, đáp ứng nhu cầu xã hội

Mầm non tư thục được phụ huynh lựa chọn

TIN MỚI

Return to top