ClockThứ Ba, 15/07/2014 17:47

Tăng thêm nguồn lực

TTH - ​7,59% là tổng sản phẩm trong tỉnh (GDP) ước đạt trong 6 tháng đầu năm 2014 (chỉ tiêu nghị quyết cả năm là 9%). Theo đánh giá chung trước những tác động và khó khăn đang có, tỷ lệ này của Thừa Thiên Huế vẫn được xem là khả quan.

Trên một số lĩnh vực cũng có những thông số phấn khởi như doanh thu của các cơ sở lưu trú tăng 18,4%, doanh thu từ du lịch tăng 17,8%, tổng mức bán lẻ tăng 13,9% và không có đột biến về giá; sợi các loại tăng 26,4%; quần áo lót tăng 19%; dăm gỗ tăng 13%: điện sản xuất tăng 38,1% và đáng nói là sau 3 năm liên tục có mức tăng trưởng âm, xi măng đã tăng 1,5% với mức đạt được là 536,5 ngàn tấn...Tuy nhiên, nếu xét riêng về lĩnh vực công nghiệp, đây là năm mà chỉ số công nghiệp (IIP) chỉ đạt 5,7% ( IIP 6 tháng đầu năm 2012 tăng 9,5% và 6 tháng đầu năm 2013 tăng 8,25%), thể hiện cụ thể ở những con số như quặng inmenit giảm 42,7%; quặng zincol, ru tin giảm 27,6%;, gạch xây giảm 17%, men frit giảm 14,17% và bê tông tươi giảm 37,7%...

Thừa nhận là chưa bao giờ chỉ số IIP lại thấp như vậy song ông Võ Phi Hùng, TUV, Giám đốc Sở Công thương cũng cho rằng, điều này cũng là cơ hội để chúng ta nhìn nhận lại mình ở một số ngành hàng chủ lực. Bên cạnh sự tăng nhưng chưa đáng kể của xi măng, Giám đốc Sở Công thương cũng cho hay, thủy điện của chúng ta có giảm trước sự cạnh tranh của các tập đoàn khác; nhà máy xỉ thuộc Công ty Khoáng sản hiện tồn kho 11.000 tấn; dệt may dù khá ổn định song 55% nguyên phụ liệu được nhập về từ Trung Quốc; bên cạnh việc tăng 10% ở bia Huda lon thì bia Huda chai lại giảm 23% và sự cạnh tranh có vẻ như đang ngày mỗi găy gắt hơn ở các sản phẩm bia khác hiện đang được phân phối trên thị trường nội địa. Một điều đáng lưu ý là bên cạnh một số tỉnh có chính sách khuyến khích dùng sản phẩm bia liên doanh sản xuất tại địa phương, Công ty Bia Sài Gòn vừa đầu tư thêm 300 tỷ đồng cho quảng bá thương hiệu của mình trên diện rộng...
Thúc đẩy tốt hơn nữa việc hội nhập quốc tế và đề nghị có ngay những giải pháp mạnh để đối phó với những tác động tiêu cực của thị trường, ông Võ Phi Hùng cho rằng, cần giữ nguyên chỉ tiêu tăng trưởng GDP đặt ra là 9% để phấn đấu. Để làm được điều này, cần phải huy động mạnh mẽ các nguồn lực để phát triển sản xuất cũng như tỉnh phải hình thành quỹ hỗ trợ tín dụng sớm để có thêm điều kiện, tăng thêm nguồn lực cho sản xuất.
Hạnh Nhi
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông

Ngày 19/4, Trung tướng Nguyễn Minh Đức, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội làm trưởng đoàn công tác đã khảo sát thực tế nút giao cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua địa bàn huyện Phong Điền; sau đó làm việc với UBND tỉnh về việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông
Cần tiên lượng thời hạn giải quyết dứt điểm kiến nghị của công dân

Ngày 17/4, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương; UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân; Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, Đại biểu Quốc hội tỉnh Phạm Như Hiệp có buổi tiếp công dân định kỳ tháng 4.

Cần tiên lượng thời hạn giải quyết dứt điểm kiến nghị của công dân
Return to top