ClockThứ Năm, 01/10/2020 07:00

Tăng tốc các dự án xây dựng cơ bản

TTH - Các công trình giao thông, thuỷ lợi, hạ tầng thiết yếu phục vụ sản xuất, dân sinh đang huy động mọi nguồn lực đẩy nhanh tiến độ, khẩn trương thi công, hoàn thành trước mùa mưa lũ năm 2020.

Các dự án đầu tư xây dựng cơ bản đảm bảo điểm dừng kỹ thuật

Khu chung cư Aranya cơ bản hoàn thành phần thô

Chạy nước rút

Thông tin từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), thời gian này, Sở đang là chủ công trong nhiều dự án (DA) nông nghiệp lớn. Nhiều công trình trong số đó có ảnh hưởng rất lớn đến kinh tế - xã hội như sửa chữa, nâng cấp 10 hồ chứa nước thủy lợi: 09 hồ thuộc tiểu dự án (DA) sửa chữa và nâng cao an toàn đập (WB8) gồm: hồ Phú Bài 2, Tà Rinh, Cừa, Phụ Nữ, Ba Cửa, Ka Tư, Khe Rưng, Cây Cơi, Năm Lăng và hồ chứa nước Thọ Sơn.

Hiện, các công trình này đều đã thi công hoàn thành các hạng mục đầu mối gồm mái thượng đập, cống lấy nước, tràn vượt lũ, hiện đang thi công hạng mục mái hạ lưu đập và đường quản lý.

Lãnh đạo Ban Quản lý DA NN&PTNT chia sẻ, các công trình phòng chống thiên tai do Ban thực hiện đều đang trong giai đoạn chạy nước rút. DA kè chống sạt lở bờ biển xã Vinh Hải có chiều dài 2.500m, tổng vốn đầu tư 200 tỷ đồng; DA kè Phú Thuận giai đoạn II có chiều dài 424m, tổng vốn đầu tư 50 tỷ đồng đều đã hoàn thành hơn 80% hạng mục công trình. DA xử lý khẩn cấp khắc phục xói lở bờ biển Hải Dương và chỉnh trị luồng cảng Thuận An có chiều dài 140m, tổng vốn đầu tư 40 tỷ hiện cũng đã hoàn thành 95% hạng mục công trình. Nhiều công trình kè biển như: kè Quảng Công, kè sông Bồ đoạn Thanh Lương, phường Hương Xuân đã hoàn thành thi công trong năm nay, đảm bảo an toàn cho người dân.

Bên cạnh các công trình đầu tư công, các DA lớn từ nguồn vốn đầu tư tư nhân cũng đang chạy nước rút đảm bảo điểm dừng kỹ thuật tốt nhất trong mùa mưa bão. Đến nay, 2 tòa chung cư của DA Quantum và Toyota đang lên sàn tầng 4. DA khách sạn và trung tâm hội nghị, tiệc cưới Thiên Ân Palace cũng đã lên sàn tầng 14 sắp hoàn thành.

Đảm bảo điểm dừng kỹ thuật

Khởi công khu CT3 từ cuối năm 2019 đến nay, DA chung cư Aranya đã thi công hoàn thành sàn tầng 9 và đang thực hiện hoàn thiện phần thô chung cư. Đến tháng 10 này, công ty sẽ phối hợp với các chủ căn hộ thực hiện thiết kế trong từng căn hộ. Để đảm bảo hoàn thành phần thô trước mùa mưa bão, chủ đầu tư DA đã triển khai khá nhiều giải pháp từ thi công đến vật liệu… nhằm đảm bảo tiến độ DA trước mùa mưa của Huế.

Ông Chu Tiến Dũng, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Aranya Việt Nam, chủ đầu tư DA thông tin, đơn vị đang thi công phần thô khu CT3, đẩy nhanh tiến độ để đảm bảo an toàn xây dựng, không ảnh hưởng đến chất lượng công trình khi Huế đang bước vào mùa mưa. Chúng tôi cũng giám sát nhà thầu thi công, chỉ đạo thực hiện xây dựng theo hình thức cuốn chiếu, thi công đến đâu hoàn thiện đến đó để đảm bảo được điểm dừng kỹ thuật và tiến độ bàn giao nhà cho người dân vào đầu năm 2021.

Ngoài nỗ lực của các chủ đầu tư DA, Sở Xây dựng cũng đã có nhiều văn bản yêu cầu các đơn vị liên quan tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn nhà ở, công trình xây dựng trên địa bàn. Sở đã lồng ghép hoạt động kiểm tra công tác nghiệm thu với việc thực hiện đảm bảo an toàn xây dựng trong mùa mưa bão tại các công trình; kiểm tra đánh giá các công trình kết cấu thép dạng tháp.

Sở Xây dựng cũng khuyến cáo, các chủ đầu tư, đơn vị thi công xây dựng cần chuẩn bị thực hiện các phương án, giải pháp phòng, chống thiên tai nhằm bảo đảm an toàn cho người, nhà ở và công trình xây dựng trên địa bàn, hạn chế tối đa các tai nạn và sự cố công trình có thể xảy ra do thời tiết diễn biến phức tạp. Kiểm tra, rà soát tất cả các hạng mục công trình xây dựng thuộc thẩm quyền đầu tư, quản lý của đơn vị mình. Trong quá trình kiểm tra cần đặt biệt lưu ý các hạng mục, bộ phận công trình có nguy cơ bị phá hỏng, ngã đổ, cuốn trôi do ảnh hưởng của bão, lụt, không an toàn đối với bản thân công trình và các công trình lân cận.

Các công trình đang thi công, chủ đầu tư, đơn vị thi công phải có biện pháp đảm bảo an toàn cho người, thiết bị, công trình; có biện pháp neo giữ, gia cố giàn giáo thi công, cần tháp trục, máy vận thăng và các thiết bị thi công trên cao trước khi có gió, bão. Thi công đến đâu hoàn thiện đến đó, đảm bảo điểm dừng kỹ thuật khi thiên tai đến bất chợt. Rà soát các quy hoạch thoát nước và kiểm tra hệ thống tiêu thoát nước của khu vực đô thị đảm bảo phân vùng thoát lũ, chống ngập đô thị; kiểm tra biện pháp đảm bảo an toàn cho công trình đầu mối hạ tầng kỹ thuật như hào kỹ thuật, tuynel, trạm biến áp, cột điện; chặt tỉa cây xanh…

Bài, ảnh: Loan Hoàng

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

DỰ ÁN KHU DU LỊCH SUỐI VOI:
Yêu cầu nhà đầu tư xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai

Ban Quản lý Khu Kinh tế, công nghiệp tỉnh yêu cầu chủ đầu tư Dự án (DA) Khu du lịch Suối Voi (Phú Lộc) xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai các hạng mục công trình, chứng minh năng lực tài chính. Đồng thời, hỗ trợ nhà đầu tư tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để sớm hoàn thành giai đoạn 1, 2 đưa vào hoạt động trong năm 2024.

Yêu cầu nhà đầu tư xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai
Nhiều dự án kinh tế cho nông dân

Hội Nông dân (HND) huyện Quảng Điền đã và đang triển khai nhiều dự án phát triển kinh tế cho hội viên, nông dân (HVND).

Nhiều dự án kinh tế cho nông dân
Bỏ khung giá đất: Cơ hội đẩy nhanh tiến độ dự án

Luật Đất đai (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua có nội dung bỏ khung giá đất (KGĐ). Đây là vấn đề khá nhiều địa phương trên cả nước mong chờ vì góp phần tháo gỡ những bất cập trong bồi thường, thu hồi đất xây dựng các công trình, dự án (DA).

Bỏ khung giá đất Cơ hội đẩy nhanh tiến độ dự án

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top