ClockThứ Sáu, 07/03/2014 05:21

Tăng tốc để bàn giao mặt bằng đúng hạn

TTH - Xác định dự án nâng cấp, mở rộng QL1A qua địa bàn là công trình trọng điểm quốc gia, huyện Phú Lộc đang quyết tâm đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) để sớm bàn giao cho chủ đầu tư đúng tiến độ.

Còn vướng!

Nằm trong dự án mở rộng QL1A qua địa bàn Thừa Thiên Huế, Phú Lộc được mở rộng với hai dự án qua xã Lộc Bổn - Lộc Sơn và Lộc Sơn - Lăng Cô với chiều dài hơn 32 km, bề rộng nền đường hơn 20 m; trên tuyến đi qua có nâng cấp mở rộng nhiều cầu cống.

Hoàn thiện mặt bằng khu TĐC Thượng Thủy Đạo (Lộc Sơn) để TĐC cho các hộ dân bị ảnh hưởng dự án

Những ngày này ở Phú Lộc đang khẩn trương đẩy nhanh công tác GPMB mở rộng QL1A qua địa bàn. Tại các xã Lộc Bổn, Lộc Sơn, Lộc Trì... diễn ra như đại công trường với không khí xe, người vào ra san lấp xây dựng các khu tái định cư (TĐC), nhằm giúp người dân bị ảnh hưởng dự án sớm ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn thấy trên tuyến này còn nhiều nhà cửa, hàng quán, cây cối nằm trong phạm vi giải tỏa vẫn nguyên hiện trạng cũ, như đoạn hai đầu cầu Nong (Lộc Bổn), ngã ba La Sơn (Lộc Sơn), phía nam, bắc cầu Truồi, các khu vực chợ ven đường QL1A qua địa bàn..., những điểm thường gây ùn tắc giao thông vào tầm cao điểm.

Ông Đặng Thanh ở xã Lộc Bổn nói: “Nghe chủ trương mở rộng QL1A là chúng tôi rất mừng. Khi dự án này mở ra sẽ tạo động lực mới, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương; đồng thời giảm tình trạng tai nạn giao thông thường xảy ra trên địa bàn. Mong muốn chung của bà con chúng tôi trong khu vực, đặc biệt các hộ dân nằm trong phạm vi giải tỏa toàn bộ nhà cửa, vật kiến trúc sớm được nhận giá tiền bồi thường thỏa đáng để sớm ổn định cuộc sống”. Cùng suy nghĩ như ông Thanh, bác Trương Can ở xã Lộc An, chủ hộ nằm trong điểm giải phóng mở rộng QL1A vui vẻ: “Chúng tôi hưởng ứng rất cao khi dự án triển khai qua địa bàn xã. Chỉ một điều là mong tỉnh, huyện làm sao khi chúng tôi TĐC nơi ở mới được đàng hoàng, ổn định”.

Trao đổi với ông Nguyễn Văn Thanh, Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất Phú Lộc, được biết với sự chỉ đạo của UBND huyện Phú Lộc, đơn vị cùng phối hợp với ban ngành, chính quyền địa phương rà soát, kiểm kê, xác định đối tượng nằm trong phạm vi ảnh hưởng dự án. Để triển khai các dự án này, Phú Lộc phải thu hồi khoảng 88ha đất và có 2.100 hộ dân bị ảnh hưởng; trong đó, hơn 650 hộ dân phải TĐC. Theo ông Thanh, Phú Lộc đã cơ bản kiểm kê áp giá bồi thường một phần trong các hộ dân bị ảnh hưởng các dự án. Cụ thể đã chi trả hơn 33 tỷ đồng cho hơn 260 hộ ở xã Lộc Sơn và Lộc Bổn; và đang làm các thủ tục cần thiết để tiếp tục chi trả cho các hộ dân còn lại. Tuy nhiên, điều khó khăn hiện tại ở Phú Lộc là câu chuyện xác định nguồn gốc tài sản trên đất; cũng như việc san nhường, tranh chấp quyền chủ sở hữu nhà, đất làm cho công tác thẩm định đền bù kéo dài, ảnh hưởng đến tiến độ bàn giao mặt bằng dự án.

Giao mặt bằng vào cuối quý 1

Ông Nguyễn Thanh Hà, Chủ tịch UBND huyện Phú Lộc cho rằng, chính quyền địa phương xác định công tác GPMB mở rộng QL1A qua địa bàn là việc cấp bách. Ngay sau khi có chủ trương của UBND tỉnh, Ban chỉ đạo GPMB huyện phối hợp với các ban, ngành địa phương tổ chức đo đạc địa chính, kiểm đếm tài sản, vật kiến trúc, cây cối và áp giá đền bù thực hiện nghiêm túc, đúng qui định. Thời điểm này, chúng tôi bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư ở khu vực Bắc cầu Nong giáp thị xã Hương Thủy, địa bàn ở Lộc Sơn, Lộc An, Lộc Điền. Dự kiến những ngày đến sẽ bàn giao thêm ở địa bàn Lộc Tiến, Lộc Thủy... Để tiếp tục hoàn thành bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư, vấn đề cấp thiết nhất của Phú Lộc hiện nay là tập trung công tác TĐC, ổn định đời sống cho hơn 2.100 hộ bị ảnh hưởng dự án; trong đó phải lo nơi ở mới cho gần 650 hộ. Theo ông Hà, trước mắt Phú Lộc khẩn trương xây dựng 9 khu TĐC, hiện đã có 3 khu cơ bản hoàn thành, số còn lại đang chờ điều chỉnh phê duyệt quy hoạch và thu hồi đất để xây dựng. Ngoài ra, huyện Phú Lộc xem xét xin chủ trương tỉnh đưa 3 khu TĐC ở vùng Kinh tế Chân Mây - Lăng Cô đã hoàn thành từ năm 2011 để giải quyết đất ở cho dân ở vùng lân cận bị ảnh hưởng dự án. Cùng với những công việc đang tập trung làm trên, Phú Lộc tiến hành xây dựng khung giá bàn giao đất nền cho dân vùng ảnh hưởng dự án sớm TĐC, ổn định cuộc sống với phương châm “Nhanh gọn, hợp lý không để xảy ra khiếu kiện”; đồng thời tiến hành rà soát những vướng mắc phát sinh để kiến nghị với tỉnh chỉ đạo các sở, ban ngành liên quan cùng phối hợp giải quyết.

Làm việc tại Phú Lộc vào chiều 27/2, đồng chí Nguyễn Ngọc Thiện, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, thời gian cho công tác GPMB không còn dài nên yêu cầu lãnh đạo huyện, các sở, ngành tập trung cao nhất cho TĐC. Với những vướng mắc về kinh phí thu hồi đất phục vụ TĐC, tỉnh sẽ tạo điều kiện cho ứng trước. Chủ đầu tư các khu TĐC là UBND huyện phải chọn được các nhà thầu có năng lực, ứng vốn trước để làm mặt bằng và sẽ bố trí ngân sách trả sau. Với các khu TĐC đang chờ phê duyệt, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu Sở Kế hoạch Đầu tư, Sở Xây dựng phối hợp chặt chẽ với địa phương để giải quyết với mục tiêu cao nhất là đảm bảo tiến độ GPMB. Công tác đền bù cần phải thực hiện công khai, minh bạch và đúng luật; các khu TĐC phải đầu tư đồng bộ, nhằm tạo điều kiện tốt cho người dân đến an cư lạc nghiệp. 

Đồng chí Nguyễn Ngọc Thiện cũng lưu ý, dự án mở rộng, nâng cấp Q1A mang tầm quốc gia, là dự án trọng điểm được sự theo dõi, chỉ đạo trực tiếp từ Chính phủ; do vậy, những địa bàn như huyện Phú Lộc, nơi có dự án đi qua phải vào cuộc với tinh thần trách nhiệm cao, phấn đấu hoàn thành việc bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư vào cuối quý I năm 2014.

Minh Văn
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Chiều 15/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án (DA) mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Tháo gỡ mặt bằng đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương

Mặt bằng thi công Dự án (DA) đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương chưa giải phóng hoàn toàn, mới chỉ đủ để triển khai phần cầu. Chủ đầu tư yêu cầu các đơn vị liên quan đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) nhằm đáp ứng tiến độ thi công DA.

Tháo gỡ mặt bằng đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương
Tạo động lực tăng trưởng cửa ngõ phía nam

Theo các quy hoạch chiến lược của tỉnh, huyện Phú Lộc trở thành cụm động lực tăng trưởng phía nam; trong đó xã Lộc Sơn nằm cửa ngõ phía bắc huyện đang phấn đấu trở thành đô thị loại V, góp phần quan trọng cho sự thành công trên.

Tạo động lực tăng trưởng cửa ngõ phía nam

TIN MỚI

Return to top