ClockThứ Năm, 14/07/2022 06:45

Tăng tốc hơn nữa trong việc tiêm vắc-xin phòng COVID-19

TTH - Đây là tinh thần chỉ đạo của Bộ Y tế đối với các địa phương khi đã ghi nhận sự xuất hiện của cả hai biến thể phụ BA.4 và BA.5 trong cộng đồng. Bộ Y tế cũng dự báo, với sự xuất hiện của hai biến thể phụ của Omicron, ca COVID-19 có thể gia tăng, người dân không nên chủ quan với các mũi tiêm nhắc lại vắc-xin phòng COVID-19.

Tăng tốc tiêm vắc-xin phòng COVID-19 xuyên lễ 30/4-1/5

Tiêm mũi 4 (nhắc lại lần 2) vắc-xin phòng COVID-19 cho cán bộ chiến sĩ

“Dịch êm rồi”

Anh Hoàng Văn Th. (Thủy Xuân, TP. Huế) kiên quyết không đi tiêm mũi 4 vắc-xin phòng COVID-19. Không những vậy, anh còn tỏ rõ thái độ không cho vợ đưa 2 con trong nhóm tuổi từ 12 đến dưới 17 tuổi tiễm nhắc lại mũi 3. “Tiêm liều cơ bản là đủ rồi. Dịch bữa ni “êm” rồi, tiêm chi mấy thứ vắc-xin vô cho mụ người đi”, anh Th. mắng át cả vợ khi nghe chị báo lịch tiêm mũi nhắc lại cho con. Trong khi đó, ba của anh Th. - một ông lão đã hơn 70 tuổi thì ngược lại. Thấy con dữ dằn, ông chỉ lo cho 2 đứa cháu nội lỡ khi dịch bệnh trở lại. Phần mình, ông đã tiêm đủ liều cơ bản và tiêm đến mũi nhắc lại lần 2 (mũi 4). Ông bảo, bản thân tự biết mình đã có tuổi, lại còn ôm thêm mớ bệnh của người già, nên Nhà nước cho tiêm mấy mũi ông đều tiêm đủ mới thôi. COVID-19 qua đỉnh không có nghĩa là đã an toàn.

Nếm gần như đủ mọi triệu chứng từ khó chịu đến nguy hiểm của COVID-19, nhưng khi tình hình dịch bệnh COVID-19 dần được kiểm soát thì chị Đặng Thị Kim P. (Phú Bài, thị xã Hương Thủy) lại thờ ơ với việc tiêm mũi vắc-xin nhắc lại lần 2. Thậm chí, khi thấy bạn hoãn một cuộc hẹn để đi tiêm nhắc lại vắc-xin phòng COVID-19, chị còn cho rằng bạn mình “lạc hậu” vì không cập nhật được những nguy hại khi đi tiêm vắc-xin phòng COVID-19 vào người. Để thuyết phục bạn, chị P. còn dẫn chứng những người quen của mình đã “mờ mắt mỏi gối”, “quên trước quên sau” như thế nào khi tiếp tục tiêm các mũi nhắc lại vắc-xin phòng COVID-19…

Nhưng rồi, chị đã thay đổi suy nghĩ, còn tính ngày thu xếp công việc để tiêm đủ các mũi nhắc lại. “Nếu không tiêm các mũi nhắc lại, kháng thể trong người dần ít đi, dịch bùng trở lại thì lại bắt đầu vòng luẩn quẩn khác thôi, như các đợt dịch trước vậy. Bà con mình lạ, Nhà nước kêu khản cổ, dân thì cứ dửng dưng. Đến khi số ca tử vong “đổ” như rạ rồi mới chịu chen nhau đi tiêm vắc-xin… Bạn đã thuyết phục tôi như vậy. Nhớ đến thời điểm đợi đến lượt được tiêm mũi 1, mũi 2, tôi nghĩ mình cần tuân thủ đầy đủ hơn các mũi nhắc lại”, chị P. chia sẻ.

Không chỉ là quyền lợi

Tính đến ngày 9/7/2022, Thừa Thiên Huế đã thực hiện tiêm mũi 3 (mũi nhắc lại lần 1) cho người từ 18 tuổi trở lên đạt 55,5% và mũi 4 (mũi nhắc lại lần 2) đạt 5,7%. Ở nhóm tuổi từ 12 – dưới 17, tỷ lệ tiêm mũi 2 đạt 98,2% và mũi 3 đạt 33,2%. Ở nhóm tuổi từ 5 – dưới 12, tỷ lệ tiêm mũi 1 đạt 46,1% và mũi 2 đạt 19,6%. Tùy theo lượng vắc-xin được phân bổ, ngành y tế và ngành giáo dục đang triển khai tích cực việc tiêm các mũi vắc-xin phòng COVID-19 cho trẻ đến trường. Với nhóm trẻ không đến trường và các nhóm đối tượng ưu tiên, ngành y tế cũng phối hợp chặt chẽ với UBND các địa phương cấp huyện đẩy nhanh tiến độ phủ vắc-xin cho người dân.

Trước tình hình đã ghi nhận 2 biến thể phụ của Omicron là BA.4 và BA.5 xuất hiện trong cộng đồng, Bộ Y tế đã có công văn hỏa tốc đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các đơn vị liên quan tiếp tục đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vắc-xin phòng COVID-19 mũi 3 cho người từ 12 tuổi trở lên, hoàn thành tiêm dù 2 mũi cho trẻ em từ 5 - dưới 12 tuổi trong tháng 8/2022, mũi 4 cho các đối tượng cần tiêm chủng theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Các địa phương tập trung triển khai tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm những giải pháp phòng, chống dịch COVID-19 với các trụ cột cách ly, xét nghiệm, điều trị, gắn với thực hiện tốt khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời, triển khai quyết liệt các giải pháp đẩy mạnh công tác tiêm chủng vắc-xin COVID-19, giao chỉ tiêu tiêm chủng tới tận cấp huyện, cấp xã; đảm bảo không bỏ sót đối tượng cần tiêm chủng, tăng tỷ lệ bao phủ vắc-xin cho người dân; phát huy tính chủ động, gương mẫu của các lực lượng cán bộ, chiến sĩ, quân nhân, công nhân viên chức, người lao động trong việc tiêm vắc-xin; tiếp tục vận động người dân tham gia tiêm vắc-xin đầy đủ, đúng lịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Các nghiên cứu trên thế giới cho thấy hiệu quả bảo vệ của các mũi tiêm vắc-xin phòng COVID-19 giảm dần theo thời gian trong vòng 6 tháng sau khi tiêm và hiện đang xuất hiện các biến chủng mới. Do đó, việc tiêm vắc-xin phòng COVID-19 mũi 3, mũi 4 thời điểm này là khôi phục khả năng miễn dịch và chống nguy cơ dịch bùng lại. Khuyến cáo về tầm quan trọng của việc tiêm các mũi nhắc lại, TS. Socorro Escalante, Quyền Trưởng đại diện tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam đã chia sẻ: “Trên toàn thế giới hiện nay, nguồn cung vắc-xin rất hạn chế, nên chúng ta cần ưu tiên vắc-xin cho các đối tượng dễ bị tổn thương. Chúng ta muốn mở cửa càng sớm càng tốt, trẻ em được đến trường… thì chúng ta phải sử dụng công cụ bảo vệ bản thân chúng ta, bảo vệ những người khác, đó chính là vắc-xin. Tôi muốn nhấn mạnh rằng, tiêm vắc-xin là trách nhiệm của chúng ta để bảo vệ bản thân, người khác và cộng đồng”.

Bài, ảnh: ĐỒNG VĂN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Người dân vẫn được tiêm miễn phí vaccine phòng COVID-19

Bộ Y tế vừa có quyết định 2227/QĐ-BYT về ban hành kế hoạch sử dụng vaccine phòng COVID-19 năm 2023 để tiếp tục triển khai tiêm chủng vaccine COVID-19 cho trẻ từ 5 tuổi trở lên, đồng thời chuẩn bị để triển khai tiêm cho trẻ từ 6 tháng đến dưới 5 tuổi, tiêm các mũi nhắc lại tiếp theo khi có khuyến cáo. Kế hoạch này giúp các địa phương tự xác định nhu cầu vaccine, xây dựng và triển khai kế hoạch tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 trên địa bàn phù hợp với tình hình.

Người dân vẫn được tiêm miễn phí vaccine phòng COVID-19
Return to top