ClockThứ Năm, 14/04/2022 14:00

Tăng tốc ôn tập thi vào Trường THCS Nguyễn Tri Phương

TTH - Trong khi một số tỉnh thành có sự điều chỉnh về kỳ thi đầu cấp trung học cơ sở (THCS) thì Thừa Thiên Huế vẫn giữ nguyên phương án cũ. 360 suất dành cho học sinh có năng lực tốt sẽ vào Trường THCS Nguyễn Tri Phương trong năm học 2022-2023.

Chất lượng cao & con đường định sẵn - Kỳ 2: Hướng đi nào cho Trường THCS Nguyễn Tri Phương?Chất lượng cao & con đường định sẵn - kỳ I: Ngôi trường “thầy giỏi, trò giỏi”374 học sinh trúng tuyển vào Trường THCS Nguyễn Tri Phương

 Vào Trường THCS Nguyễn Tri Phương vẫn là mơ ước của nhiều học sinh

Nghe ngóng, thăm dò là tâm trạng của nhiều phụ huynh có dự định cho con thi vào Trường THCS Nguyễn Tri Phương trong thời điểm này. Bởi ngót nghét cũng còn hơn 2 tháng nữa, các sĩ tử lại có dịp thử sức vào một trường có tiếng như ở Huế. Tâm trạng âu lo cũng không ít khi dịch bệnh kéo dài, các em học online nên khả năng luyện tập có phần hạn chế.

Những năm gần đây, với học sinh nhiều trường tiểu học trên địa bàn TP. Huế, Trường THCS Nguyễn Tri Phương vẫn là cái đích để các trường hướng đến nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy trong nhà trường. Thế nên, đây cũng là thời điểm các trường tăng tốc ôn tập cho những học sinh có ý định thi vào Trường THCS Nguyễn Tri Phương. Trước đó, các em cũng được tổ chức tham quan tại ngôi trường này để từ đó có động lực phấn đấu. Nhiều trường tiểu học như Trần Quốc Toản, Vĩnh Ninh, Lê Lợi... năm nào cũng có vài chục em trúng tuyển vào trường chất lượng cao. Bí quyết được thầy Dương Quang Nam, Hiệu trưởng Trường TH Trần Quốc Toản, tiết lộ: Chúng tôi chọn lựa những em có năng lực, tố chất ở các lớp, sau đó, bồi dưỡng thêm cho các em. Nhiều em có hoàn cảnh khó khăn, nhưng lại có nguyện vọng thử sức vào trường chất lượng cao nên nhà trường sẵn sàng tiếp sức.

bao giờ tuyển sinh tại Trường THCS Nguyễn Tri Phương hạ nhiệt, nhưng mấy năm gần đây tỷ lệ thi vào trường này có số lượng ít hơn, tầm dưới 900 em (các năm trước lên đến 1.500 em). Thực tế, điểm thi của các em không chênh lệch nhau nhiều, khi chất lượng khá đồng đều.

Năm học 2022 - 2023, phụ huynh hoàn toàn yên tâm khi Trường THCS Nguyễn Tri Phương có chỉ tiêu tuyển sinh 360 em; trong đó, có một lớp tiếng Pháp tăng cường. Phương thức kết hợp xét tuyển với kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh ở ba môn toán, tiếng Việt (hình thức thi tự luận với thời gian 60 phút/môn) và ngoại ngữ (tiếng Anh hoặc tiếng Pháp, hình thức thi trắc nghiệm với thời gian 45 phút). Thí sinh có 50% cơ hội vào Trường THCS Nguyễn Tri Phương khi có học bạ với học lực tốt; 50% còn lại phải trải qua đợt kiểm tra, gồm 3 môn văn, toán và ngoại ngữ. Với tiêu chuẩn này, các em phải có sự nỗ lực để vượt qua cửa ải ban đầu.

Chị Võ Thị Nguyệt, có con chuẩn bị thi vào Trường THCS Nguyễn Tri Phương, so sánh: Ngày trước, con đầu của chị vào Trường THCS Nguyễn Tri Phương phải đến "lò" luyện thi khi tỷ lệ 1 chọi 5. Nói chung là khá căng thẳng và nhồi nhét kiến thức khi vừa học ở trường, vừa giải đề. Còn bây giờ, con thứ 2 của chị sắp thi nhưng chủ động ôn tập kiến thức từ cơ bản đến mở rộng khi có sự hỗ trợ của nhà trường và chủ yếu là tự học. Cháu được trang bị những kiến thức cơ bản rồi tự khai thác nguồn tư liệu ở sách tham khảo, thông tin trên mạng internet… Hơn nữa, tôi hướng dẫn con có rất nhiều phương pháp học để có thêm kiến thức; chẳng hạn, học nhóm, học giao lưu trực tuyến, trải nghiệm cuộc sống. Tôi biết, đây là một người mẹ có kinh nghiệm khi chị đã nghiên cứu cấu trúc đề thi hàng năm để thay đổi cách ôn tập cho con phù hợp.

Đúc kết trong nhiều năm qua cho thấy, đề kiểm tra và đánh giá năng lực sẽ được ra một cách khoa học. Cách thức kiểm tra phù hợp, sát với kiến thức mà các em đã học ở cấp tiểu học để không tạo áp lực phải luyện thi, học tủ. Thế nên, chỉ cần các em có tâm lý thoải mái, nắm vững kiến thức cơ bản, biết vận dụng khả năng tổng hợp, phân tích... chắc hẳn sẽ làm bài tốt.

Theo cô giáo Nguyễn Thị Diệu Trang, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Tri Phương, đề kiểm tra vào trường sẽ không nặng tính thi thố, chỉ cần học sinh có kiến thức tổng hợp và quan sát tốt sẽ hoàn thành tốt phần kiểm tra của mình. Vì vậy, tuyển sinh vào trường ở các năm đều diễn ra nhẹ nhàng, không có tình trạng vi phạm quy chế và tỷ lệ thí sinh bỏ kiểm tra rất ít”.

Ở vùng đất học như Huế, việc phụ huynh và học sinh muốn có một suất vào các trường danh tiếng như THCS Nguyễn Tri Phương và THPT chuyên Quốc Học cũng là điều dễ hiểu. Thế nên, không chỉ gói gọn ở trong TP. Huế mà gần đây phụ huynh ở các huyện cũng “khăn đùm, gạo bới” để con lên Huế trọ học. Bởi phụ huynh tin tưởng “những hạt gạo trên sàng” của Trường THCS Nguyễn Tri Phương sẽ có nhiều cơ hội để thử sức mình ở ngôi trường chất lượng cao.

Với hình thức thi tuyển kết hợp với đánh giá năng lực như hiện nay, chất lượng học sinh của Trường THCS Nguyễn Tri Phương khá đồng đều, thậm chí khẳng định thương hiệu khi ngày càng có nhiều học sinh đạt danh hiệu thủ khoa khi vào Trường THPT chuyên Quốc Học và xa hơn là những tấm huy chương quốc tế cũng xuất phát điểm từ những học trò Nguyễn Tri Phương.

Bài, ảnh: Huế Thu

ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó

Ngày 14/4, tại Công viên Tứ Tượng (TP. Huế), Quỹ Giáo dục Huế hiếu học (Quỹ) tổ chức trao học bổng học kỳ 2 năm học 2023 – 2024 cho các sinh viên, học sinh nghèo, vượt khó vươn lên trong học tập. Đến dự có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân.

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó
Giúp người dân hình thành các hành vi sức khoẻ

Sáng 10/4, tại Trạm Y tế phường Thuỷ Biều, TP. Huế, Trường đại học Y - Dược, Đại học Huế phối hợp với Tổ chức Arpan Global, Hoa Kỳ tổ chức ngày hội sức khoẻ (Health Fair) năm 2024.

Giúp người dân hình thành các hành vi sức khoẻ
Khi người học được “chấm điểm” người dạy

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư 01/2024/TT-BGDĐT (Thông tư 01) về chuẩn cơ sở giáo dục đại học; trong đó, có một tiêu chí rất được quan tâm là tỷ lệ người học hài lòng với giảng viên về chất lượng và hiệu quả giảng dạy không thấp hơn 70%.

Khi người học được “chấm điểm” người dạy
Phân luồng giáo dục, định hướng nghề nghiệp cho học sinh

Ngày 6/4, Trường cao đẳng Công nghiệp (CĐCN) Huế tổ chức hội nghị phân luồng giáo dục lần thứ 4, năm 2024. Chương trình được phối hợp với các trường trung học phổ thông, trung học cơ sở trên địa bàn về một số hoạt động giáo dục, hướng nghiệp gắn với mục tiêu việc làm bền vững cho học sinh, tăng tỷ lệ lao động qua đào tạo theo định hướng phát triển nguồn nhân lực của tỉnh.

Phân luồng giáo dục, định hướng nghề nghiệp cho học sinh
Return to top