ClockThứ Tư, 20/05/2020 13:45

Tăng tốc ôn thi trung học phổ thông

TTH - Chương trình học đã được tinh giản, nhưng nhiều trường đã chủ động tăng tốc để hoàn thành năm học trước ngày 15/7 và đủ thời gian ôn tập cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020.

Tạo thuận lợi cho thí sinh đăng ký xét tuyểnLivestream: Kênh tư vấn tuyển sinh hiệu quả

Các trường tăng tốc tuyển sinh

Năm nay, các trường đại học vẫn sử dụng kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển, trong đó có các trường đại học "tốp đầu", đây là tin vui, nhưng cũng là áp lực không nhỏ bởi đề thi tham khảo không quá khó, nên sức cạnh tranh cũng sẽ rất cao. “Em dự định dự tuyển vào nhóm các trường điểm cao, nên sẽ tích cực trong học tập, bởi ngoài lấy điểm thi cao, chắc chắn các trường sẽ sử dụng tiêu chí phụ để xét tuyển", em Nguyễn Ngọc Anh, học sinh lớp 12 Trường THPT Hai Bà Trưng chia sẻ.

Ngay sau khi học sinh đi học trở lại, các trường THPT trên địa bàn đều kiểm tra kiến thức, từ đó tổ chức ôn tập, phân hóa đối tượng học sinh. Những em không có điều kiện học trực tuyến, các trường đã tổ chức lớp ôn tập riêng để bổ sung kiến thức. Giáo viên bộ môn đưa ra những điều chỉnh hợp lý cho từng học sinh để các em học và ôn tập hiệu quả. Thầy giáo Ngô Đắc Dũng, Hiệu trưởng Trường THPT Cao Thắng cho biết: “Những học sinh có học lực yếu, nhà trường đã thông báo với phụ huynh, đồng thời phân công giáo viên bố trí thời gian ôn tập, củng cố kiến thức cho các em. Ngoài việc học chính khóa, toàn bộ học sinh lớp 12 sẽ được bồi dưỡng thêm vào các buổi chiều trong tuần”.

Theo thầy Lê Triều Sơn, Hiệu trưởng Trường THPT Gia Hội, trường dành thời gian để ôn tập lại phần nội dung đã dạy học trực tuyến. Giáo viên sẽ nhóm các chủ đề, bài học liên quan lại để ôn tập hoặc lồng ghép vào các bài mới. Với cách triển khai như vậy sẽ tiết kiệm thời gian học kỳ II và củng cố ôn luyện cho các bạn học sinh cuối cấp. Tuy nhiên, học sinh lớp 12 cần lưu ý, thông báo giảm tải này chỉ tinh giản kiến thức ở học kỳ II còn kiến thức học kỳ I không thay đổi, các em cần có sự cập nhật liên tục các chương trình dạy học trực tuyến.

Dựa vào đề thi tham khảo của Bộ GD&ĐT, các trường điều chỉnh lại nội dung ma trận đề mà trường đã chủ động xây dựng ngay từ đầu năm học để làm cơ sở tổ chức ôn thi tốt nghiệp cho học sinh. Căn cứ vào mốc thời gian kết thúc năm học và thi tốt nghiệp THPT năm 2020, nhà trường xây dựng kế hoạch dạy học và ôn tập cho học sinh với tinh thần phù hợp với nội dung tinh giản nhưng vẫn bảo đảm chất lượng dạy và học. Về cơ bản, 90% học sinh lớp 12 của các trường nắm vững kiến thức cơ bản và làm tốt đề thi tham khảo của Bộ GD&ĐT.

Theo đánh giá của các giáo viên, những học sinh có khả năng tự học tốt sẽ biến thách thức thành thuận lợi. Các em biết tự học, biết khai thác các kênh dữ liệu mở, học qua truyền hình… sẽ có nhiều thời gian hơn cho việc ôn thi khi kết thúc năm học vào tháng 7 và thi vào tháng 8. Không chỉ chuẩn bị cho mình kiến thức cơ bản, các em cũng phải nỗ lực học tập để lấy điểm ở những phần vận dụng và vận dụng cao nếu muốn được xét tuyển vào các trường đại học tốp trên hoặc các trường tuyển sinh riêng. “Mức độ đề thi năm nay có thể nhẹ hơn, cơ bản hơn nhưng vẫn có sự phân hóa học sinh bởi không thể đồng nhất với năng lực của học sinh trung bình với học sinh khá, giỏi; vẫn có những câu hỏi vận dụng cao để phân hóa học sinh rõ ràng, không tạo tâm lý chủ quan, lơ là cho học sinh”, thầy Lê Triều Sơn nhận định.

Thực tế cho thấy, đến thời điểm này hầu hết các trường học trên địa bàn đều chủ động trong mọi tình huống để tạo điều kiện tốt nhất, nỗ lực ôn tập đạt kết quả cao nhất cho các em học sinh. Bên cạnh việc dạy học, các trường cũng động viên học sinh dù là thi tốt nghiệp hay thi đại học sẽ không có nhiều sự xáo trộn. Thời gian ôn thi dài hơn cũng là điều kiện thuận lợi để các em ôn tập tốt hơn.

Huế Thu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học

Với mục tiêu đào tạo các thế hệ học sinh phát triển toàn diện, cùng với đầu tư cơ sở vật chất, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) TP. Huế triển khai nhiều giải pháp trong đổi mới giáo dục tiểu học (TH), giúp học sinh tiếp cận phương pháp giảng dạy hiên đại, phát triển các khả năng hội nhập, như kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, ngoại ngữ, giao tiếp…

Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học
Đa dạng hình thức giáo dục văn hóa Huế cho giới trẻ

Làm gì để giữ gìn văn hóa Huế trong dòng chảy cuộc sống hôm nay? Đó là nỗi trăn trở của những người yêu Huế. Muốn giữ gìn, phát huy, lan tỏa thì phải chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục đối với mọi tầng lớp nhân dân, trong đó phải kể đến đối tượng học sinh – sinh viên đang học tập, sinh hoạt trong mỗi trường học.

Đa dạng hình thức giáo dục văn hóa Huế cho giới trẻ
1.000 học sinh, sinh viên tham gia tìm hiểu về tài chính

“Hiểu biết về tài chính” là cuộc thi được Vụ Truyền thông Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) phối hợp tổ chức cho học sinh Trường tiểu học Thủy Biều và sinh viên Trường đại học Khoa học - Đại học Huế trong ngày 5/4. Chương trình thu hút hơn 1.000 học sinh, sinh viên tham gia.

1 000 học sinh, sinh viên tham gia tìm hiểu về tài chính

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top