ClockThứ Tư, 03/04/2019 20:29

Tăng trưởng kinh tế châu Á giảm xuống mức thấp nhất trong 18 năm

TTH - Tăng trưởng kinh tế ở các nền kinh tế đang phát triển của châu Á sẽ giảm xuống tốc độ chậm nhất trong gần 2 thập kỷ vào năm 2019, khi những cơn gió ngược từ căng thẳng thương mại tiếp tục đè nặng lên khu vực.

Châu Á thống trị nền kinh tế thế giới vào năm 2050ASEAN và những yếu tố thúc đẩy tăng trưởng

Các nền kinh tế đang phát triển của châu Á được dự báo sẽ tăng trưởng 5,7% trong năm nay. Ảnh: Reuters

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) ngày 3/4 dự báo, các nền kinh tế đang phát triển của khu vực sẽ tăng trưởng 5,7% trong năm nay, mức chậm nhất kể từ mức tăng trưởng 4,9% được ghi nhận vào năm 2001. Bên cạnh đó, tăng trưởng được dự báo sẽ tiếp tục giảm tốc trong năm 2020, ở mức 5,6%.

"Sự không chắc chắn gia tăng bởi các cuộc đàm phán và bất đồng kéo dài có thể hạn chế đầu tư và tăng trưởng trong khu vực", báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á năm 2019 của ADB lưu ý. Được biết, khu vực châu Á đang phát triển bao gồm 45 trong tổng số 67 thành viên của ADB.

Theo báo cáo nói trên, Ấn Độ, nền kinh tế đang phát triển lớn thứ 2 khu vực châu Á dự kiến ​​sẽ tăng trưởng 7,2% trong năm 2019 và 7,3% trong năm 2020, từ mức 7% hồi năm ngoái, do việc cắt giảm lãi suất của Ngân hàng Trung ương Ấn Độ và sự hỗ trợ thu nhập cho nông dân tăng cường tiêu dùng trong nước.

Đối với Đông Nam Á, ADB dự báo ​​khu vực này sẽ tăng trưởng 4,9% trong năm nay, chậm hơn so với mức 5,1% được dự báo hồi tháng 12 năm ngoái; và sẽ tăng trưởng 5% trong năm 2020. ADB cũng dự báo, nền kinh tế Việt Nam sẽ chứng kiến mức tăng trưởng 6,8% trong năm 2019 và 6,7% trong năm 2020.

Báo cáo cho biết thêm, sức mạnh trong tiêu dùng nội địa sẽ giúp nâng cao triển vọng tăng trưởng của khu vực. Tiêu dùng mạnh, lạm phát ổn định và nguồn kiều hối mạnh mẽ sẽ thúc đẩy tăng trưởng của các nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á.

LÊ THẢO

(Lược dịch từ Nikkei & ADB)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa nâng triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm nay, đồng thời duy trì dự báo ảm đạm trong trung hạn, theo dữ liệu mới được công bố ngày 16/4.

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu
Lệch pha tăng trưởng

Nguồn vốn huy động vẫn chảy đều vào các ngân hàng, dù lãi suất huy động đang chạm đáy. Trong khi đó, lãi suất cho vay đang ở mức thấp, nhưng tăng trưởng tín dụng lại không mấy khả quan.

Lệch pha tăng trưởng
Return to top