Thế giới

Tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ chậm lại còn 4,1% vào năm 2022

ClockThứ Tư, 08/12/2021 07:29
TTH.VN - Fitch Solutions, đơn vị nghiên cứu kinh tế vĩ mô của Tập đoàn Fitch vừa dự báo, tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ chậm lại, từ mức cao nhất trong nhiều thập kỷ là 5,5% trong năm 2021 xuống còn 4,1% vào năm 2022, và 3,3% vào năm 2023.

Kinh tế Thái Lan dự kiến tăng trưởng 3,5-4,5% trong năm 2022Liên Hiệp quốc cảnh báo giá cả tăng vọt do cước vận chuyểnĐại dịch COVID-19 làm tăng tỷ lệ tài sản của giới siêu giàu trên thế giới

Các container hàng hoá tại cảng Busan, Hàn Quốc. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Tờ The Edge Markets ngày 7/12 trích dẫn một báo cáo của đơn vị này cho biết, dữ liệu mới nhất của Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng (PMI) đã chỉ ra rằng, động lực kinh tế vẫn duy trì mạnh mẽ tại các thị trường phát triển và thị trường mới nổi, với số lượng các nền kinh tế lớn ghi nhận chỉ số PMI trên mốc 50 điểm đã tăng lên trong những tháng gần đây.

Tuy nhiên, Fitch Solutions lưu ý, một số diễn biến xuất hiện trong thời gian gần đây, bao gồm biến thể Omicron mới của virus SARS-CoV-2 gây ra dịch bệnh COVID-19, làm tăng thêm rủi ro bất lợi cho dự báo tăng trưởng năm 2022.

Mặc dù vậy, đơn vị này cũng nói thêm, cộng đồng khoa học vẫn chưa xác nhận liệu các loại vaccine ngừa COVID-19 có kém hiệu quả hơn trong việc chống lại biến thể mới hay không, hoặc biến thể Omicron có gây ra các triệu chứng bệnh nghiêm trọng hơn hay không. Trong khi đó, một số nền kinh tế đã thực hiện các biện pháp hạn chế.

Theo Fitch Solutions, nếu hiệu quả của vaccine được chứng minh là thấp hơn, hoặc các triệu chứng được chứng minh là nghiêm trọng hơn so với biến thể Delta, chúng ta dự kiến sẽ thấy những biện pháp hạn chế chặt chẽ hơn được áp dụng tại nhiều nền kinh tế, với các tác động tiêu cực đến tăng trưởng toàn cầu bởi các vấn đề về chuỗi cung ứng, cũng như tiêu dùng và đầu tư thấp hơn.

Ngược lại, nếu các triệu chứng của biến thể Omicron được chứng minh là ít nghiêm trọng hơn so với biến thể Delta, biến chủng mới thay thế biến chủng Delta thực sự có thể làm giảm nguy cơ dịch tễ học tổng thể.

Thanh Ngân (Lược dịch từ The Edge Markets)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa nâng triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm nay, đồng thời duy trì dự báo ảm đạm trong trung hạn, theo dữ liệu mới được công bố ngày 16/4.

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu
Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10

Tiếp nối thành công 9 năm, Ban dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu tiếp tục phối hợp với các tổ chức, cá nhân, Hội đoàn, cộng đồng kiều bào, các nhà trí thức, khoa học và bạn bè quốc tế tổ chức trực tiếp và trực tuyến Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu - Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024 với chủ đề “Hoà bình - Di nguyện của tổ tiên”.

Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10
Return to top