Thế giới

Tăng trưởng toàn cầu đạt mức cao chưa từng có trong năm 2018

ClockThứ Năm, 25/01/2018 20:39
TTH - Theo kết quả từ cuộc thăm dò ý kiến của hơn 500 nhà kinh tế cho thấy, nhờ vào đà tăng trưởng tích cực của các nền kinh tế phát triển và phục hồi lạm phát, kinh tế thế giới dự kiến sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong năm nay và đạt đỉnh trong 8 năm trở lại đây.

Tài sản toàn cầu tăng 27% trong vòng 10 nămChi tiêu quảng cáo toàn cầu có xu hướng tăngChi tiêu du lịch toàn cầu đang tăng trưởng chậmTiêu chuẩn toàn cầu mới về đất đai nhằm tăng cường đầu tưBrexit gia tăng bất ổn cho nền kinh tế toàn cầu

Tăng trưởng toàn cầu đạt mức tăng 3,7% trong năm 2018. Ảnh: Reuters

Cụ thể, nền kinh tế toàn cầu được dự báo sẽ đạt 3,7% trong năm 2018, mức tăng cao nhất kể từ năm 2010 với 4,3%. Mặc dù con số này được ghi nhận là cao hơn so với mức 3,6% đã được cập nhật vào tháng 10/2017, song nhìn chung, kết quả tăng trưởng này vẫn thấp hơn mức triển vọng vào khoảng 3,9% của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

Gần 70% trong 140 người tham gia trả lời câu hỏi ngoài lề khẳng định bùng nổ kinh tế toàn cầu có nhiều khả năng sẽ kích thích đà phát triển trong năm nay, cùng lúc sẽ đẩy mức lạm phát cao hơn dự đoán. Phần lớn những kỳ vọng này đều đến từ sự tăng trưởng của các nền kinh tế phát triển, đặc biệt là khu vực đồng Euro và Mỹ, với những thành quả tích cực từ công tác mở rộng kinh doanh, tăng cường củng cố niềm tin tiêu dùng và đẩy mạnh xây dựng hệ thống việc làm ổn định.

Trong năm 2018, Mỹ sẽ là quốc gia có nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất nhưng nhiều khả năng đây sẽ chỉ là sự tăng trưởng ngắn hạn, trong khi tình hình lạm phát trên mục tiêu và thị trường việc làm sôi động sẽ hỗ trợ Anh ngăn cản Ngân hàng Trung ương nước này thắt chặt chính sách cho đến tháng 11 để chờ đợi kết quả từ các cuộc thương lượng Brexit.

Thêm vào đó, trong bối cảnh phần lớn ý kiến tin tưởng sẽ không xảy ra bất kỳ rào cản kinh tế đáng kể nào đối với thương mại toàn cầu năm 2018, một số nhà kinh tế vẫn khuyến cáo Chính phủ các nước cần tập trung lưu ý với một số rào cản có thể xuất hiện trong tương lai như: Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA), đàm phán Brexit và nguy cơ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung.

Hạnh Nhi

(Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát huy sức trẻ trong lực lượng vũ trang

Công tác đoàn và phong trào thanh niên trong lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã có bước phát triển toàn diện cả chiều rộng, lẫn chiều sâu; thực sự là lực lượng nòng cốt, xung kích đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị.

Phát huy sức trẻ trong lực lượng vũ trang
Thị trường trái phiếu bền vững tăng trưởng mạnh mẽ ở các nền kinh tế ASEAN+3

Thị trường trái phiếu bền vững của các nền kinh tế thành viên ASEAN, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc đã mở rộng 29,3% trong năm ngoái, vượt xa mức tăng trưởng 21% của thị trường trái phiếu bền vững toàn cầu và khu vực đồng euro, báo cáo mới vừa công bố ngày 21/3 của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) cho biết.

Thị trường trái phiếu bền vững tăng trưởng mạnh mẽ ở các nền kinh tế ASEAN+3
Cuộc khủng hoảng rác thải điện tử toàn cầu đang gia tăng

Theo một báo cáo vừa được các cơ quan của Liên Hiệp Quốc (LHQ) công bố, rác thải điện tử trên thế giới đang tăng nhanh gấp 5 lần so với tốc độ tái chế rác thải điện tử được ghi nhận, làm trầm trọng thêm các mối nguy hiểm về môi trường và sức khỏe trên toàn thế giới.

Cuộc khủng hoảng rác thải điện tử toàn cầu đang gia tăng
Return to top