ClockThứ Tư, 13/04/2016 05:16

Tăng tỷ lệ nữ trong các cơ quan dân cử

TTH - Qua hai lần hiệp thương, số hồ sơ nữ tham gia ứng cử ĐBQH và HĐND các cấp đạt tỷ lệ khá cao. Trong đó, ĐBQH gồm 7 người, chiếm tỷ lệ 58,33%; HĐND cấp tỉnh 33 người, chiếm 35,48%; cấp huyện 214 người, chiếm 37,92%; cấp xã 2.526 người, chiếm 35,5 %.

Các ứng cử viên nữ trẻ có trình độ học vấn cao chiếm tỷ lệ khá lớn, nhiều ứng cử viên nữ là tiến sĩ, thạc sĩ, giữ vị trí quan trọng trong các cơ quan Đảng, Nhà nước, đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp…

Tập huấn cho các nữ ứng cử viên ĐBQH và HĐND các cấp

Tăng tỷ lệ nữ

Để tăng tỷ lệ nữ ĐBQH, HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021, Thừa Thiên Huế đã tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Với vai trò và nhiệm vụ của mình, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) từ tỉnh đến cơ sở đã phát hiện, giới thiệu nữ ứng cử viên đủ tiêu chuẩn tham gia ĐBQH và HĐND các cấp. Đồng thời, mở nhiều lớp tập huấn, mời các giảng viên có kinh nghiệm hoạt động thực tiễn với vai trò là người đại biểu dân cử trong nhiều nhiệm kỳ nhằm hỗ trợ cho các ứng cử viên, đặc biệt là các ứng cử viên lần đầu tiên tham gia ứng cử ĐBQH và HĐND; bồi dưỡng kỹ năng tuyên truyền vận động, xây dựng chương trình hành động, tiếp xúc cử tri cho các nữ ứng cử viên nhằm rèn luyện các kỹ năng thuyết trình, tạo sự tự tin trong quá trình vận động bầu cử. Theo bà Phạm Thị Lan, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN tỉnh, tùy thời điểm và các bước tham gia ứng cử, Hội sẽ tổ chức các hoạt động để giúp nữ ứng cử viên từ cách thu thập thông tin, xây dựng chương trình hành động phù hợp đến kỹ năng báo cáo, truyền tải chương trình hành động trước cử tri nơi ứng cử...

Về phía Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ tỉnh cũng đã thành lập các đoàn về làm việc trực tiếp với cơ sở, các huyện về công tác cán bộ nữ, công tác quy hoạch, giới thiệu cán bộ nữ có triển vọng tham gia ứng cử đại biểu HĐND các cấp. Đồng thời, tuyên truyền cho cử tri nhận thức đầy đủ về sự cần thiết phải có phụ nữ tham gia nghị trường; vận động cử tri nữ đi bầu cử đầy đủ, đúng luật, sáng suốt lựa chọn những đại biểu đủ đức, đủ tài bầu vào Quốc hội và HĐND các cấp, góp phần thúc đẩy bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ, vì hạnh phúc gia đình và sự phồn vinh của đất nước.

Ông Võ Văn Chinh, Phó Chủ tịch Thường trực UBMTTQVN tỉnh đánh giá, một trong những giải pháp quan trọng để tăng tỷ lệ nữ là không kết hợp quá nhiều cơ cấu cho một đại biểu nữ ứng cử; thực hiện nguyên tắc bình đẳng về trình độ, vị trí công tác trong lập danh sách người ứng cử chính thức tại một đơn vị bầu cử. Hơn hết, bản thân nữ ứng cử viên phải tự tin, tự khẳng định mình, thể hiện phẩm chất tốt đẹp của phụ nữ hiện đại, có bản lĩnh, có tri thức, năng lực, con người của công việc; nói năng thuyết phục, có sức lôi cuốn, có khả năng giao tiếp, có khả năng đại diện cho cử tri.

Vượt qua rào cản

Để tạo được niềm tin của cử tri, theo bà Phạm Thị Bích Thủy, Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh, các nữ ứng cử viên cần phát huy thế mạnh của phái nữ, tập trung thể hiện những điểm mạnh của mình như sự linh hoạt, mềm dẻo trong quá trình tiếp xúc, giao tiếp. Mặt khác, cũng nên nhấn mạnh với cử tri về khả năng của mình có thể đem lại nhiều lợi ích cho Nhân dân, cho đất nước qua các vai trò khác nhau như: là người có chuyên môn nghiệp vụ, có nhiều kinh nghiệm hoạt động xã hội, một thành viên tích cực trong cộng đồng và là người vợ, người mẹ, người phụ nữ trong gia đình.

Ông Cái Vĩnh Tuấn, UVTV Tỉnh ủy, Giám đốc Sở Nội vụ, Phó Chủ tịch kiêm Thư ký Ủy ban Bầu cử tỉnh cho biết, sau hiệp thương lần thứ 3 để chốt danh sách đại biểu ứng cử, Ủy ban Bầu cử sẽ sắp xếp các đơn vị bầu cử theo các cấp. Trong quá trình đó, sẽ đảm bảo cơ cấu, thành phần, chất lượng đại biểu, đơn vị nào cũng có nam, có nữ; sẽ chỉ đạo các địa phương nơi các nữ ứng cử viên tiếp xúc cử tri phải hết sức tạo điều kiện để nữ ứng cử viên tiếp xúc vận động cử tri. Sắp xếp ứng cử viên nữ vào những điều kiện thuận lợi nhất, một nữ không gánh quá nhiều cơ cấu, tương quan về trình độ, chức vụ công tác, chất lượng đồng đều, tiêu biểu cho các lĩnh vực, các ngành, lĩnh vực nào cũng có nữ tham gia. Tuy nhiên, ông Tuấn cũng khẳng định, tất cả các giải pháp này chỉ mang tính khách quan, vấn đề còn lại phụ thuộc vào năng lực thực sự của các nữ ứng cử viên. “Nữ ứng cử viên phải làm gì để tạo niềm tin, đáp ứng được mong đợi của cử tri, thực hiện quyền hạn, hoàn thành tốt chức năng nhiệm vụ khi trúng cử là rất quan trọng. Các nữ ứng cử viên phải quyết tâm vượt qua các rào cản về định kiến, khẳng định được vị thế của người đại biểu, chuyển tải được nhưng tâm tư, nguyện vọng của cử tri đến đến với Quốc hội, HĐND thì sẽ được dân tin, dân tín nhiệm”, ông Cái Vĩnh Tuấn nhấn mạnh.

Phát biểu tại buổi gặp mặt nữ đại biểu HĐND các cấp do Hội LHPN tỉnh tổ chức vừa qua, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bùi Thanh Hà yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền cần phải quán triệt sâu sắc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về công tác cán bộ nữ; đào tạo, bồi dưỡng, bố trí cán bộ nữ tham gia vào công tác lãnh đạo của Đảng, chính quyền, đoàn thể và HĐND các cấp, phấn đấu đạt tỷ lệ nữ trong bầu cử nhiệm kỳ tới.

Hải Thuận

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nâng chất lượng đầu ra để tăng tỷ lệ có việc làm

Tỷ lệ có việc làm sau khi ra trường của sinh viên chính là “thước đo” quan trọng nhất để khẳng định chất lượng đào tạo. Đây cũng là yếu tố quyết định thu hút người học của các cơ sở đào tạo đại học.

Nâng chất lượng đầu ra để tăng tỷ lệ có việc làm
Nâng cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên

Ngày 5/4, Đảng ủy Khối Các cơ quan và doanh nghiệp (Đảng ủy Khối) tổ chức hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ Khối lần thứ 16 (khóa VII) nhằm sơ kết 5 năm thực hiện Quy định 182 của Đảng bộ Khối về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên.

Nâng cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên
Return to top