ClockThứ Hai, 07/03/2016 09:47

Tăng viện phí, tăng sự hài lòng

TTH - Sau ngày 1/3, tìm hiểu ở các bệnh viện (BV) trên địa bàn để “hóng” thông tin về đợt thực hiện tăng giá viện phí lên 30%, với 1.887 dịch vụ khám chữa bệnh, điều chúng tôi cảm nhận là bệnh nhân không quá lo ngại. Riêng các BV bắt đầu tăng tốc xây dựng thương hiệu.

Không lo... vì có bảo hiểm y tế

Tại BV Đa khoa phía Bắc, khi hỏi thông tin tăng viện phí, nhiều bệnh nhân ngồi trước khoa khám bệnh lắc đầu, chỉ một số ít cho rằng có nghe người thân nhắc đến nhưng chưa rõ mức tăng. Bác Nguyễn Văn Châu, 67 tuổi, ở Phong An (Phong Điền) đang điều trị bệnh phổi tắt nghẽn mãn tính cho biết : “Tôi tìm hiểu đợt tăng viện phí lần này chỉ dành cho những người có BHYT. Do vậy mỗi khi ốm đau mình chẳng lo lắng nhiều vì đã có BHYT chi trả. Nếu có đồng chi trả thêm 15-20% cũng  chẳng ăn thua gì”. Ông Nguyễn Văn Hòe, đến từ thị trấn Phong Điền tham gia BHYT theo chế độ thương binh cũng vui vẻ: “Qua báo đài tôi biết về đợt tăng giá viện phí này, nhưng nó không ảnh hưởng đến người bệnh, đặc biệt là đối tượng được chi trả 100% như tôi”.

Người bệnh nắm bắt giá viện phí mới tại BV Đa khoa tỉnh

Thạc sĩ, bác sĩ Trần Bùi, Phó Giám đốc BV Đa khoa phía Bắc cho biết, việc triển khai tăng giá viện phí theo Thông tư 37 của liên Bộ Y tế-Bộ Tài chính này đơn vị đã chuẩn bị kỹ từ trước ngày 1/3.  Qua nhiều lần, các ban, phòng ở đơn vị họp bàn, thống nhất; đồng thời, tổ chức tập huấn kỹ cho cán bộ, nhân viên thao tác tốt việc áp giá mới vào gần 1900 dịch vụ y tế đã tăng hiện nay...

Chiều 2/3, tại BV Phú Vang khá đông bệnh nhân chờ trước khoa khám bệnh. Khu tiếp đón bệnh nhân đã được BV chỉnh sửa khang trang có màn hình ti vi, bảng hướng dẫn điện tử liên tục thông tin. Kế đó, nhiều bàn nhân viên chuyên trách, kể cả bàn trực lãnh đạo, được bố trí tại sảnh tiếp đón để giải đáp thắc mắc khi người bệnh có yêu cầu. Cầm trên tay kết quả xét nghiệm và chờ bác sĩ giải thích, bà Trần Thị Thoa, xã Vinh Hà cho biết trước đây đi khám mất nhiều thời gian nhưng hiện chỉ khoảng 1 giờ đồng hồ. “Nghe mấy cô nhân viên cho biết, 1 lượt khám bây giờ là 15.000 đồng, tăng 5.000 so với trước. Tăng bao nhiêu tôi cũng không rõ vì mỗi lần khám đều có BHYT trả”, chị Thoa nói.

Bệnh viện không cải thiện sẽ tự “chết”

Nhiều bác sĩ cho rằng, với việc tăng viện phí mới vào ngày 1/3 người bệnh không bị ảnh hưởng nhiều vì đã có BHYT chi trả. Đây là điều khuyến khích người dân tích cực tham gia BHYT. Cái được lớn nhất là tăng “tính chủ động” cho các bệnh viện. 

Theo bác sĩ Trần Bùi, việc tăng viện phí vào ngày 1/3 này bao gồm cả chi phí trực tiếp và phụ cấp đặc thù. Sắp đến, vào ngày 1/7, mức giá tăng để tính tiền lương cho cán bộ, nhân viên y tế.  Đối với BV công, mỗi năm Nhà nước phải chi tiền thường xuyên, gồm lương và các khoản chi phí trực tiếp khác. Nhưng khi tiền lương được thu trực tiếp từ bệnh nhân thì Nhà nước sẽ cắt tiền lương BV. Trước đây, các bệnh viện nhỏ hàng năm vẫn được Nhà nước trả lương, còn bây giờ các BV phải tự làm ra tiền để trả lương cho nhân viên.

“Những BV nào trước đây tốt sẽ là cơ hội cho họ phát triển tốt hơn, còn những BV chưa tốt buộc phải nâng cao chất lượng để tồn tại. Do vậy, hiện nay những người đứng đầu cơ sở khám chữa bệnh đã phải bắt tay ngay vào việc phát triển bền vững trên “kiềng 3 chân”: Một là, phát triển kỹ thuật. Hai là, không ngừng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đáp ứng sự hài lòng người người bệnh, xem người bệnh là trung tâm. Cuối cùng là thực thi đúng các quy định của pháp luật”. Bác sĩ Bùi nhìn nhận.

Bác sĩ CKII Trương Như Sơn, Giám đốc BV Phú Vang cho rằng, lộ trình điều chỉnh giá dịch vụ y tế không phải để tăng chi phí thực hiện các dịch vụ y tế, mà chuyển các khoản chi trước đây Nhà nước bao cấp trực tiếp cho các BV vào giá, chuyển phần ngân sách này sang hỗ trợ người dân tham gia BHYT. Khi giá dịch vụ y tế được tính đủ, BV không được ngân sách cấp kinh phí hoạt động do vậy BV muốn  phát triển thì phải nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, thái độ phục vụ, y đức, cải cách thủ tục hành chính… Điều này tạo sự cạnh tranh lành mạnh giữa BV công và BV tư, cũng như thu hút đầu tư vào lĩnh vực y tế tốt hơn.

Cùng với việc thông tuyến BHYT trong khám chữa bệnh, các BV Phú Vang, Hương Trà, Chân Mây... không ngừng nỗ lực nâng cao chất lượng mang lại sự hài lòng cho người dân tốt nhất. Đó là tiếp tục đổi mới phong cách phục vụ, đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng trang thiết bị, triển khai các kỹ thuật chuyên sâu nâng cao chất lượng khám, điều trị...thu hút bệnh nhân, góp phần giảm tải cho BV tuyến trên.

Bài, ảnh: Minh Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mang lại sự hài lòng cho du khách

Khách du lịch sẵn sàng chi tiền để thụ hưởng giá trị từ sản phẩm du lịch mang lại với tâm thế vui vẻ. Để có được điều đó, điểm du lịch phải tạo được cảm xúc tốt cho du khách.

Mang lại sự hài lòng cho du khách
Cải thiện các chỉ số

Từ các chỉ số liên quan đến cải cách hành chính (CCHC) năm 2022 được công bố, các cơ quan liên quan cần nhận diện rõ những tồn tại, hạn chế cụ thể, bởi các chỉ số giảm điểm đáng kể khiến thứ hạng của tỉnh trong bức tranh chung của cả nước không như kỳ vọng.

Cải thiện các chỉ số
Return to top