ClockThứ Tư, 01/06/2016 20:37

Tạo bước đột phá trong giải phóng mặt bằng để thu hút đầu tư

TTH.VN - Sáng 1/6, Ban Chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng tỉnh do Ủy viên BCHTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng tỉnh Lê Trường Lưu chủ trì đã có buổi làm việc với bí thư các huyện, thị, TP. Huế và lãnh đạo các đơn vị, ban, ngành cấp tỉnh, nhằm tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng trên địa bàn.

Sau khi nghe UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ báo cáo một số kết quả đạt được, đề xuất các giải pháp nhằm thực hiện tốt hơn nữa công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng hiện nay trên địa bàn tỉnh, lãnh đạo các địa phương, đơn vị, ban, ngành liên quan đã nêu những khó khăn, vướng mắc; đồng thời, kiến nghị, đề xuất một số vấn đề liên quan đến bố trí đất canh tác cho người dân; cơ chế đặc thù trong đền bù, giải phóng mặt bằng; giá đền bù đất và tài sản gắn liền trên đất; khâu thẩm định đền bù giải phóng mặt bằng; việc linh hoạt trong hỗ trợ đền bù; chuẩn hóa quy trình đền bù, giải phóng mặt bằng...

Kết luận tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu khẳng định: Các địa phương, đơn vị cần bám sát tinh thần Chỉ thị 12/CT-UBND tỉnh về nâng cao năng lực, chất lượng công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để thực hiện. Muốn vậy, vai trò của bí thư, chủ tịch ở các địa phương hết sức quan trọng. Giải quyết được những “nút thắt” trong giải phóng mặt bằng sẽ là điều kiện thuận lợi, cơ hội lớn để thu hút các nhà đầu tư. Cần rút kinh nghiệm từ thực tế tại các địa phương trong giải phóng mặt bằng, không để “nước đến chân mới nhảy”, mà phải chủ động ngay từ khi có dự án. Đơn thư khiếu nại của người dân thường phản ánh đền bù thấp, nay cần phải điều chỉnh phù hợp, không để độ chênh lệch giá đền bù quá lớn. Các địa phương, đơn vị phải từng bước chuẩn hóa trong từng khâu bồi thường, giải phóng mặt bằng. Phải công khai, minh bạch để người dân hiểu, hạn chế tình trạng khiếu kiện kéo dài. Các địa phương cần chủ động dành quỹ đất sạch để làm tốt hơn nữa công tác tái định cư.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu chỉ rõ: Cần kiểm tra lại bộ máy cán bộ làm công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Ai không không đáp ứng được cần điều chuyển công việc khác. Địa phương và các đơn vị, ban, ngành đặc biệt quan tâm đến vấn đề môi trường. Đối với những nhà máy có nguy cơ ô nhiễm hoặc ô nhiễm môi trường phải khẩn trương di dời. Trong công tác chỉ đạo, điều hành phải chú ý, nắm chắc vấn đề, tập trung giải quyết nhanh những vướng mắc trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng. Phải tạo bước đột phá trong giải phóng mặt bằng để thu hút đầu tư. Bên cạnh đó, cần gắn trách nhiệm, quyền lợi của địa phương đối với những công trình, dự án để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng. Đối với những dự án đặc thù, cần nghiên cứu để có cơ chế đặc thù kể cả trong cơ chế chính sách, hạ tầng, vay vốn. Thời gian năm 2016 không còn nhiều, các địa phương, đơn vị, ban, ngành tập trung chỉ đạo quyết liệt thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; tích cực chăm lo và nâng cao đời sống nhân dân.

Anh Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Gỡ khó cho đầu tư khu công nghiệp sinh thái

Với mục tiêu đặt ra là đến năm 2030, khoảng 40-50% địa phương trong cả nước có kế hoạch chuyển đổi các khu công nghiệp hiện hữu sang khu công nghiệp sinh thái và 8-10% địa phương có định hướng xây dựng khu công nghiệp sinh thái mới, nhu cầu vốn đầu tư là rất lớn.

Gỡ khó cho đầu tư khu công nghiệp sinh thái
Đầu tư dịch vụ để hút khách quốc tế

Thu hút khách quốc tế và đầu tư dịch vụ trong nhiều trường hợp như vướng vào bài toán “con gà, quả trứng”. Nhưng để phát triển du lịch, thu hút khách quốc tế, chuyện đầu tư dịch vụ xứng tầm vô cùng quan trọng.

Đầu tư dịch vụ để hút khách quốc tế
Nhiều công ty lớn kỳ vọng vào bước đột phá trong tái chế nhựa

Đến năm 2025, tập đoàn thực phẩm và đồ uống lớn nhất toàn cầu Nestle cam kết sẽ không sử dụng bất kỳ loại nhựa nào không thể tái chế trong các sản phẩm của hãng. Cùng năm đó, hãng mỹ phẩm hàng đầu thế giới L'Oreal cho biết tất cả bao bì của họ sẽ “có thể tái sử dụng, tái chế hoặc có thể phân hủy”.

Nhiều công ty lớn kỳ vọng vào bước đột phá trong tái chế nhựa

TIN MỚI

Return to top