ClockThứ Hai, 18/11/2019 06:45

Tạo chuyển biến mới ở cơ sở

TTH - Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) các cấp đã có nhiều hoạt động ý nghĩa, thắt chặt tình đoàn kết, huy động các tầng lớp nhân dân thực hiện có hiệu quả các chương trình hành động, góp phần xây dựng bộ mặt đô thị, nông thôn, miền núi... ngày càng khởi sắc.

Đa dạng nguồn lực giúp người nghèoMặt trận Tổ quốc phải đổi mới mạnh mẽ, nâng cao vai trò trước Nhân dân

 Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu tặng quà cho học sinh hiếu học ở phường An Tây trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc

Thắt chặt tình đoàn kết

Những ngày vừa qua, các thôn, làng, tổ dân phố trên địa bàn toàn tỉnh tưng bừng tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, với nhiều hoạt động ý nghĩa, tạo sự gắn kết cộng đồng. Niềm vui của bà con càng nhân lên khi được lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các ban, ngành tỉnh và cấp ủy, chính quyền các địa phương quan tâm đến tham dự và trao tặng các phần quà ý nghĩa.

Chị Hồ Thị Tiên, Trưởng ban công tác Mặt trận thôn Kêr, xã Hồng Vân (A Lưới) thông tin trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở thôn mình: Thôn Kêr hiện có 150 hộ, chủ yếu là đồng bào dân tộc Pa Cô. Năm 2019, bà con đã nỗ lực thực hiện các nội dung của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Qua đó, trong thôn đã phát triển các mô hình kinh tế có hiệu quả như: chăn nuôi bò đàn, trồng cây dược liệu… Bà con tích cực hưởng ứng phong trào giúp đỡ các hộ nghèo về kinh nghiệm và vốn làm ăn, xây dựng đời sống văn hoá, tinh thần lành mạnh, môi trường cảnh quan sạch, đẹp và chăm lo cho con em học hành.

Toàn thôn hiện có 56 hộ khá, 27 hộ vươn lên thoát nghèo, 100% trẻ em trong độ tuổi đi học được đến trường. Anh Nguyễn Văn Thoang, người dân trong thôn, cởi mở: Khi trong thôn có gia đình được hỗ trợ xây nhà tình thương, bà con lối xóm không ngần ngại đến giúp đỡ thêm ngày công, hỗ trợ thêm tấm lợp, khung cửa để ngôi nhà khang trang hơn…

Từ vận động của Mặt trận các cấp, các ban, ngành, đơn vị, cá nhân quan tâm hướng về người nghèo trên địa bàn toàn tỉnh

Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở tổ dân phố 10, phường An Tây (TP. Huế) cũng thật rộn ràng. Không khí ngày hội càng đầm ấm hơn khi UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Trường Lưu đến dự và ân cần thăm hỏi về đời sống của bà con, các đối tượng chính sách, hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn... Bí thư Tỉnh ủy bày tỏ phấn khởi và đánh giá cao sự đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế của người dân trong tổ, sự chung sức xây dựng khu dân cư phát triển. Đồng thời, mong bà con tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết hơn nữa, phấn đấu để hộ nghèo ngày càng ít đi, hộ khá giàu tăng lên; đồng lòng giúp nhau trong mọi mặt đời sống.

Bí thư Tỉnh ủy căn dặn cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm thực hiện các chủ trương, chính sách đối với các hộ nghèo, đối tượng có công, tập trung mọi nguồn lực, phối hợp với các ban, ngành của tỉnh thực hiện có hiệu quả chương trình cải thiện chỗ ở, hỗ trợ phát triển kinh tế, không ngừng chăm lo nâng cao đời sống về mọi mặt cho các đối tượng.

“Để lan tỏa tinh thần Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, các địa phương tổ chức các hoạt động trên tinh thần hướng đến việc chung tay chăm lo hỗ trợ người nghèo cải thiện đời sống” - Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu lưu ý.

Chung vui Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc với người dân thôn Dương Nổ Đông, xã Phú Dương (Phú Vang) và thôn Hà Cảng, xã Quảng Phú (Quảng Điền)..., Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bùi Thanh Hà và Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Phan Ngọc Thọ bày tỏ vui mừng trước sự đoàn kết, chung sức của người dân xây dựng cuộc sống ngày càng ấm no. 

Chăm lo cho người nghèo

Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh Nguyễn Hữu Lạc cho biết: Năm 2019, thông qua các phong trào trong cộng đồng khu dân cư từ thành thị đến nông thôn, các cuộc vận động lớn, như: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; “Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc”... đã tạo ra những chuyển biến mới ở cơ sở.

Ủy ban MTTQVN các huyện miền núi Nam Đông, A Lưới đã phát huy tốt vai trò người có uy tín trong đồng bào các dân tộc thiểu số, thu hút các già làng, trưởng bản, trí thức trẻ tham gia vào các hoạt động vì người nghèo.

Trong công tác xóa đói, giảm nghèo, thông qua các chương trình, dự án hỗ trợ, chính sách khuyến khích phát triển kinh tế - xã hội, hàng năm, Mặt trận các cấp và các tổ chức thành viên tập trung vận động toàn dân đoàn kết, năng động sáng tạo, giúp nhau phát triển sản xuất kinh doanh, vươn lên làm giàu chính đáng. Các gia đình nghèo, hoàn cảnh khó khăn trong toàn tỉnh đã được quan tâm như hỗ trợ vốn, tập huấn hướng dẫn kỹ thuật giúp bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phổ biến thêm kiến thức, phát triển các ngành nghề…

Cũng theo ông Nguyễn Hữu Lạc, trong thời gian đến Ủy ban MTTQVN tỉnh tiếp tục quan tâm đến các gia đình nghèo. Thông qua cuộc vận động lớn “Ngày vì người nghèo” với nhiều hình thức khác nhau để vận động mọi đối tượng từ người dân đến cán bộ, công chức trong và ngoài địa bàn hướng đến người nghèo, nhất là các hộ nghèo thuộc Dự án di dời, tái định cư dân cư khu vực I Kinh thành Huế.

Năm 2019, từ nguồn quỹ vận động, Mặt trận các cấp đã giúp đỡ người nghèo xóa nhà tạm, xây dựng nhà Đại đoàn kết, hỗ trợ vốn sản xuất, khám chữa bệnh, hỗ trợ học tập... với số tiền hơn 9,3 tỷ đồng. Trong đó, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 191 ngôi nhà (tổng trị giá 3,2 tỷ đồng); hỗ trợ vốn sản xuất cho 372 hộ nghèo, tổng trị giá 1,2 tỷ đồng; hỗ trợ khó khăn đột xuất cho 8.366 hộ nghèo, tổng trị giá hơn 3,7 tỷ đồng…

Bài, ảnh: Bá Trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đoàn kết - sức mạnh vượt qua mọi khó khăn

94 năm qua, Đảng bộ tỉnh đã có những bước chuyển đáng ghi nhận. Đoàn kết chính là sức mạnh để Đảng bộ tỉnh tập trung lãnh, chỉ đạo và đạt được những kết quả quan trọng trên tất các lĩnh vực, hướng đến mục tiêu, đưa tỉnh sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị.

Đoàn kết - sức mạnh vượt qua mọi khó khăn
Liên hiệp các tổ chức hữu nghị:
Khai thác các nguồn lực phục vụ mục tiêu an sinh xã hội

Chiều 1/2, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Hội nghị Ban chấp hành lần thứ V, nhiệm kì 2021 - 2026 nhằm tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Khai thác các nguồn lực phục vụ mục tiêu an sinh xã hội
Khai mạc chương trình “Tết Đoàn kết” năm 2024

Chiều 28/1, UBND phường An Đông, TP. Huế tổ chức khai mạc chương trình Tết Đoàn kết, hội thi gói bánh chưng bánh tét, chế biến mứt truyền thống năm 2024 nhằm tạo không khí vui tươi, phấn khởi chào đón năm mới – Xuân Giáp thìn. Tham dự có lãnh đạo thành phố và các ban ngành, người dân địa phương.

Khai mạc chương trình “Tết Đoàn kết” năm 2024
Đơn hàng xuất khẩu có dấu hiệu khởi sắc

Những ngày đầu năm 2024, đơn hàng xuất khẩu tại nhiều doanh nghiệp (DN) đã tăng trở lại. Các doanh nghiệp (DN) đang nỗ lực tái khởi động, tìm cách để có thêm những đơn hàng mới trong thời gian tới nhằm ổn định sản xuất, phát triển.

Đơn hàng xuất khẩu có dấu hiệu khởi sắc
Return to top