ClockThứ Hai, 20/03/2017 16:22

Tạo chuyển biến mới về nhận thức, hành động trong học tập và làm theo Bác

TTH.VN - Bên cạnh những cách làm hay, mô hình hiệu quả, vẫn còn nhiều địa phương lúng túng trong xây dựng kế hoạch làm theo, chưa chọn được khâu đột phá để thực hiện… đó là một trong nhiều vấn đề được chỉ ra tại hội nghị giao ban thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung và Tây Nguyên do Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức tại TP. Huế sáng 20/3.

Nhiều mô hình, cách làm hay

Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương Mai Văn Ninh đánh giá, sau 1 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo Bác đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả. Qua đó, đã kịp thời giải quyết những vấn đề bức xúc, nổi cộm xảy ra tại các địa phương. Từ việc học tập và làm theo Bác, cấp ủy các cấp có thêm kinh nghiệm trong xử lý các tình huống ở cơ sở; cán bộ, đảng viên đưa việc học và làm theo Bác vào công việc hàng ngày của bản thân…

Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương Mai Văn Ninh đánh giá, sau 1 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị đã xuất hiện niều mô hình hay

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế Lê Trường Lưu nhấn mạnh, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành công việc tự giác, thường xuyên của mỗi cấp ủy, tổ chức đảng và đảng viên. Qua học tập đã tạo chuyển biến mạnh mẽ về tư tưởng, nhận thức và hành động. Bước đầu cấp ủy đảng, đảng viên đã phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo; lựa chọn những nội dung, hình thức tổ chức phù hợp để đạt hiệu quả thiết thực.

 Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế Lê Trường Lưu phát biểu tại hội nghị giao ban trực tuyến

Theo UVTW Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Nam Phan Viết Cường, Ban Thường vụ Tỉnh chỉ đạo các huyện ủy, thành ủy chia nhóm vấn đề trong những nội dung của Chỉ thị 05 để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xây dựng kế hoạch thực hiện việc học và làm theo Bác sát hợp với tình hình thực tế tại các địa phương, đơn vị. Ví như, huyện Phú Ninh xây dựng mô hình “4 đúng, 4 phải, 3 sát” (4 đúng nghĩa là đúng giờ, đúng kế hoạch, đúng chức trách nhiệm vụ, chủ trương, chính sách pháp luật; 4 phải, phải minh bạch, phải tận tình, phải chính xác, phải đúng hẹn; 3 sát, sát dân, sát việc, sát cơ sở. Huyện Đông Giang chỉ đạo mặt trận, tổ chức đoàn thể bám sát phong trào “5 không, 3 có, 3 sạch” để hướng đến “3 nhất” (gương mẫu nhất, hiệu quả nhất, sâu sát cơ sở nhất). Hay ở huyện Nam Trà My triển khai mô hình “3 kèm 1 giúp”, nghĩa là 3 cán bộ chức trách cùng giúp đỡ 1 hộ dân thoát nghèo…

Với phương châm “từ tình hình thực tế, nắm rõ vấn đề để ấn định thời gian giải quyết”; “trên trước, dưới sau”, “trong trước, ngoài sau”, nhiều địa phương đã luôn đề cao trách nhiệm nêu gương, nhất là trong đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu để cấp dưới và đội ngũ cán bộ, đảng viên, quần chúng Nhân dân làm theo. “Chúng tôi hạn chế tối đa các cuộc làm việc dưới hình thức hội nghị để trực tiếp xuống với cơ sở, tiếp xúc với dân kịp thời giải quyết dứt điểm những vấn đề phát sinh tại cơ sở. Chúng tôi chọn một số vấn đề trọng tâm, nổi cộm, bức xúc để tập trung lãnh, chỉ đạo giải quyết, nhất là vấn đề liên quan đến tình trạng di cư tự do của đồng bào dân tộc thiểu số; lấn chiếm đất rừng; vấn đề tôn giáo… Từ đó, tạo chuyển biến tích cực về mọi mặt của đời sống xã hội, tạo niềm tin trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân”, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lâm Đồng Trần Đức Quận nêu ý kiến.

Là một trong những gương điển hình về học Bác, Hòa thượng Thích Huệ Phước, Phó trưởng Ban trị sự giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Thừa Thiên Huế chia sẻ “Học Chỉ thị 05 là học những cái hay ,cái đẹp của Bác Hồ. Những nội dung học và làm theo Bác tương đồng với các chuẩn mực đạo đức của Phật giáo. Phật giáo thường xuyên lồng ghép những hoạt động của mình với những nội dung mà Chỉ thị 05 đã đề cập; tạo sự đồng thuận, thể hình tinh thần đoàn kết, nhất trí cao”.  

Chỉ ra tồn tại, tập trung khắc phục

Nhiều tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra sau 1 năm thực hiện Chỉ thị 05, đó là, tính sáng tạo trong thực hiện còn hạn chế; nội dung quán triệt, triển khai chưa sâu sắc; việc triển khai tuyên truyền những gương điển hình về học tập và làm theo Bác còn ít, thiếu thuyết phục; một số địa phương khoán triển khai, thực hiện Chỉ thị 05 cho Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Thành ủy nên hiệu quả chưa cao, chưa được như mong muốn.

Hội nghị đã thu hút nhiều lãnh đạo Tỉnh ủy, Thành ủy, Ban Tuyên giáo 17 tỉnh, thành khu vực miền Trung - Tây Nguyên đến tham dự

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Thanh Hóa Đỗ Minh Tuấn chỉ rõ, có 3 vấn đề chính mà lâu nay vẫn tồn tại khi triển khai thực hiện Chỉ thị 05. Đó là, chúng ta tuyên truyền theo lối mòn, chưa thường xuyên, chỉ thực hiện theo đợt; biểu dương gương điển hình ít, chỉ chú trọng đến việc khai thác những mặt trái, tiêu cực, gây băn khoăn trong xã hội; cán bộ, đảng viên, kể cả cán bộ chủ chốt chưa nhận thức đầy đủ về Chỉ thị 05, nên xây dựng kế hoạch thực hiện chưa cụ thể, sâu sát dẫn đến việc có tình trạng sao chép của nhau, rập khuôn, không hiệu quả. Vì vậy, cần sớm có hướng dẫn của Trung ương để UBKT các cấp tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tổ chức, đảng viên trong tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống.

Liên quan đến vấn đề này, UVTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Định Nguyễn Giờ cho rằng, phải quyết liệt hơn nữa trong công tác tham mưu để Ban Thường vụ các Tỉnh ủy, Thành ủy lãnh, chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 05 gắn Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng sát hợp hơn nữa với tình hình thực tế của mỗi địa phương, đơn vị.

UVTW Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đắk Lắk Trần Quốc Cường đề xuất, vừa triển khai Chỉ thị 05 về học Bác, chúng ta cũng cần đặc biệt lưu ý đến các giải pháp đồng bộ để ngăn chặn tình trạng cán bộ, đảng viên nhũng nhiễu, gây phiền hà trong Nhân dân.

Để tiếp tục lãnh, chỉ đạo triển khai thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo Bác, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương Mai Văn Ninh đề nghị, các tỉnh ủy, thành ủy và đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu cần xác định rằng, thực hiện, triển khai học tập Chỉ thị 05 là vấn đề cấp bách hiên nay. Do vậy, chúng ta cần phải nhận thực đầy đủ để hành động đúng, đạt hiệu quả cao. Muốn vậy, việc đẩy mạnh tuyên truyền phải thường xuyên, liên tục; một trong những giải pháp hiệu quả là tổ chức các buổi tọa đàm, đối thoại trực tiếp để tập trung tháo gỡ khó khăn, nhân rộng các mô hình hay, cách làm quý; tuyền thông qua kênh của các chức sắc tôn giáo cũng là một giải pháp hiểu quả từ thực tế; tuyên truyền học Bác gắn với các phong trào thi đua tại địa phương; thực hiện chuyên đề học Bác năm 2017 phải gắn những nội dung Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

  

Bài, ảnh: Anh Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đến cán bộ chủ chốt huyện Quảng Điền

Chiều 8/4, Ban Thường vụ Huyện ủy Quảng Điền tổ chức hội nghị để nghe Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị và toàn dân, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2025 và thông tin về “Định hướng xây dựng, phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đến cán bộ chủ chốt huyện Quảng Điền
Hạ tầng đồng bộ cho thành phố trực thuộc Trung ương

Thời gian qua, toàn tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tập trung tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ các dự án (DA) hạ tầng đô thị, hạ tầng giao thông nhằm quy hoạch tốt không gian đô thị và đầu tư kết cấu hạ tầng đạt chuẩn thành phố trực thuộc Trung ương theo Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị.

Hạ tầng đồng bộ cho thành phố trực thuộc Trung ương

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top