ClockChủ Nhật, 20/12/2020 14:59

Tạo cơ hội phát triển lĩnh vực công nghiệp hóa dược ở Thừa Thiên Huế

TTH.VN - Đó là cơ sở đề tài khoa học "Đánh giá tài nguyên cây thuốc và tri thức bản địa về các loài cây dược liệu phục vụ phát triển công nghiệp hóa dược tỉnh Thừa Thiên Huế" do Viện nghiên cứu Khoa học miền Trung chủ trì nghiên cứu, vừa được Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức hội đồng nghiệm thu ngày 20/12.

Về vùng tràm, xem quy trình ươm cây đến chưng cất sản phẩmThành công với dự án phân bón từ giun quế

Những cây dược liệu ở địa phương từng bước được nghiên cứu hình thành sản phẩm dược liệu đưa ra thị trường

Đề tài được thực hiện 2 năm bắt đầu từ tháng 9/2019 do PGS.TS Lê Tuấn Anh làm chủ nhiệm với kinh phí 1.066 triệu đồng. Đề tài đã nghiên cứu chọn lọc và xây dựng danh mục rút gọn 200 loài cây thuốc có công dụng chữa bệnh theo tri thức bản địa; trong đó sàng lọc chọn ra 20 loài có tiềm năng để phát triển cây thuốc, phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu, dễ trồng, có thời gian sinh trưởng ngắn mà giá trị kinh tế cao.

Những loài này có tên gọi địa phương, như Thạch Tùng, Ngấn chày, Bình Vôi, Bạch hoa xà, Tầm bóp, An xoa, Bồ Công anh, Căn xà Ba Vì, Rau má... nằm ở nhiều địa phương, trong đó hiện diện nhiều ở Quảng Điền, Phong Điền, TP. Huế và miền núi Nam Đông. Trong số những dược liệu tiềm năng này có 3 loài: Tầm bóp, An xoa, Xà căn Ba đã nghiên cứu có công dụng hiệu quả trong điều trị ung thư và kháng viêm.

Với tiềm năng trên, Ban chủ nhiệm đề tài đề xuất UBND tỉnh và các ban ngành liên quan tạo cơ chế chính sách thuận lợi xây dựng phương án nuôi trồng, chăm sóc, sản xuất chế biến theo hướng hàng hóa. Phấn đấu đến năm 2030 đưa nghề trồng cây dược liệu địa phương trở thành nghề có thế mạnh để phát triển công nghiệp hóa dược.

Tin, ảnh: Minh Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học sinh nghiên cứu khoa học

Phong trào nghiên cứu khoa học trong học sinh với nhiều đề tài có tính ứng dụng cao đã góp phần đổi mới hình thức tổ chức dạy học, phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh, nâng cao chất lượng dạy học trong các cơ sở giáo dục trung học.

Học sinh nghiên cứu khoa học
Tiềm năng phát triển giao vận xanh ở Huế

Phục vụ cho việc đánh giá, so sánh tiềm năng của xe máy điện trong lĩnh vực giao vận, UNDP (Chương trình phát triển Liên hợp quốc) và UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã thực hiện dự án thử nghiệm xe máy điện giao hàng tại TP. Huế.

Tiềm năng phát triển giao vận xanh ở Huế

TIN MỚI

Return to top