ClockThứ Năm, 30/08/2012 10:02

Tạo diện mạo mới trên hành trình phát triển

TTH - Không dàn trải, các công trình giao thông được đầu tư trên địa bàn năm nay đều có ý nghĩa quan trọng cho sự phát triển của Thừa Thiên Huế.

Ghi ở công trình đường Phong Điền - Điền Lộc

 

Cùng với cầu đường bộ Bạch Hổ đã hoàn thành, đường Phong Điền-Điền Lộc là một trong những dự án lớn, được triển khai sôi động trong mùa Thu lịch sử này. Công trình hơn 16 km, kéo dài từ QL1A tại Tân Lập, thị trấn Phong Điền đến bãi biển Điền Lộc. 3 km đầu đoạn qua thị trấn Phong Điền được thiết kế rộng 36m; 4 km cuối đoạn qua trung tâm xã Điền Lộc được thiết kế rộng 26m; đoạn giữa còn lại rộng 15m. Tuyến đường còn được xây dựng dải phân cách, vỉa hè, thoát nước, điện chiếu sáng và hệ thống hỗ trợ an toàn giao thông. Trên tuyến còn xây dựng 5 cây cầu; trong đó, cầu vượt đường sắt tại thị trấn Phong Điền dài hơn 66m, rộng 31m. Dự án đường Phong Điền - Điền Lộc có tổng mức đầu tư hơn 600 tỷ đồng, do Liên doanh Công ty cổ phần Thành Đạt và Công ty cổ phần Công trình đường sắt trúng thầu thi công.

 

Thi công cầu vượt đường sắt tuyến Phong Điền - Điền Lộc

 

Dưới nắng chiều gay gắt, hàng chục công nhân, xe máy đang hăng say lao động. Tại vị trí công trình cầu vượt đường sắt, do Công ty cổ phần Công trình đường sắt thi công đang tiến hành khoan nhồi cọc thứ 10/24 cọc cho chiều cầu bên phải. Hệ thống dầm cầu đã đúc xong, chất kín bãi sát bên vị trí cầu vượt đang thi công. Dự kiến trong năm nay sẽ tiến hành đúc trụ, mố, lao dầm thông kỹ thuật chiều cầu bên phải và tiếp tục lao dầm chiều bên trái trong năm tới, đi đến hoàn thiện cầu. Cùng với cầu vượt đường sắt, công trình cầu Thiềm dài hơn 48m, rộng 16,5m cũng đang tiến hành thi công.

 

Phần đường qua thị trấn Phong Điền rộng 36m, đơn vị thi công đã hoàn thiện phần nền, móng và tiến hành thảm nhựa 1 km đầu tiên; đồng thời, chuẩn bị đổ bê tông thêm 2km. Ông Nguyễn Ngọc Nhân, tổ trưởng tư vấn giám sát công trường cho biết: “Tinh thần thi công cuốn chiếu, dứt điểm từng phần. Đoạn từ QL1A thị trấn Phong Điền đến TL4 tại xã Phong Chương dài gần 10km sẽ được hoàn thành đưa vào sử dụng trong năm tới; rồi tiếp tục triển khai hơn 6km còn lại; thông toàn tuyến vào năm 2014”.

 

Dự án giao thông Phong Điền-Điền Lộc ngoài chức năng cứu hộ, cứu nạn còn đóng vai trò lớn trong giao thông, phát triển kinh tế; là hạ tầng quan trọng để xây dựng cảng biển Điền Lộc, đã có chủ trương xây dựng. Tương lai, đường Phong Điền-Điền Lộc sẽ là tuyến đường giao thương nối nhà máy xi măng Đồng Lâm, khu công nghiệp Phong Điền với cảng biển Điền Lộc, là “đòn gánh” nâng bật cả vùng đất phát triển.

 

Nâng cao hiệu quả hoạt động nhiều công trình khác

 

 Cùng với hệ thống giao thông Phong Điền-Điền Lộc còn có nhiều công trình giao thông kết nối khác được tập trung hoàn thành. Đáng chú ý là đường Thủy Dương-Thuận An, được xây dựng với quy mô lớn. Tuy đã triển khai thi công từ những năm trước nhưng mãi đến cuối năm ngoái vẫn chưa hoàn thành. UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở GTVT tập trung hoàn thành dứt điểm. Đến nay, đoạn từ cầu vượt Thủy Dương đến TL10 dài gần 5km, rộng 44 m đã hoàn thành và đang chuẩn bị triển khai đoạn còn lại. Đường Thủy Dương - Thuận An có nhiệm vụ đảm bảo chức năng tuyến vành đai thành phố, phục vụ giao thông vận tải, phát triển quỹ đất và cơ sở hạ tầng, mở rộng và phát triển đô thị về phía Đông Nam thành phố Huế. Đường Thủy Dương - Thuận An còn nối thành phố Huế, thị xã Hương Thủy với đô thị Thuận An; hỗ trợ cho QL49A Huế - Thuận An lâu nay quá tải; đồng thời, thúc đẩy Thuận An trở thành đô thị động lực, theo KL48 của Bộ Chính trị về xây dựng Thừa Thiên Huế sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

 

Một số công trình giao thông đang được triển khai, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động các công trình khác. CầuGa nằm trên trục đường dẫn đến cầu đường bộ Bạch Hổ là một trong những công trình có ý nghĩa đó. Cầu được xây lại mới vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép tại vị trí cầu cũ, với chiều dài 48m, rộng 19,5m; được thiết kế theo kiến trúc truyền thống của hệ thống cầu qua sông An Cựu, với kết cấu nhịp 1 vòm bê tông cốt thép dài 38m, đường trên vòm 3,4m theo dạng đường cong tròn. Công trình có tổng mức đầu tư trên 24,3 tỷ đồng, từ ngân sách. Việc xây dựng lại cầu Ga ngoài việc đáp ứng năng lực lưu thông khi cầu đường bộ Bạch Hổ hoàn thành, còn hoàn thiện hệ thống cầu qua sông An Cựu, tạo mỹ quan cho dòng sông nổi tiếng lâu nay. Rất nhiều tuyến phố cũng được chỉnh trang nâng cấp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của các tuyến đường, tạo mỹ quan cho đô thị Huế. Phát triển mạng lưới giao thông còn được chú trọng đầu tư tại các đô thị động lực, như Thuận An, Hương Trà, Hương Thủy, Sịa, Bình Điền... tạo đà cho cả tỉnh lên thành phố.

 

Những công trình giao thông trọng điểm năm nay không nhiều nhưng có ý nghĩa hết sức quan trọng, là sự đột phá mới về hạ tầng giao thông, tạo diện mạo mới cho Thừa Thiên Huế phát triển.  

         Bài, ảnh: Đặng Thành

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Chiều 15/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án (DA) mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Tháo gỡ mặt bằng đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương

Mặt bằng thi công Dự án (DA) đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương chưa giải phóng hoàn toàn, mới chỉ đủ để triển khai phần cầu. Chủ đầu tư yêu cầu các đơn vị liên quan đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) nhằm đáp ứng tiến độ thi công DA.

Tháo gỡ mặt bằng đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương
Tạo động lực tăng trưởng cửa ngõ phía nam

Theo các quy hoạch chiến lược của tỉnh, huyện Phú Lộc trở thành cụm động lực tăng trưởng phía nam; trong đó xã Lộc Sơn nằm cửa ngõ phía bắc huyện đang phấn đấu trở thành đô thị loại V, góp phần quan trọng cho sự thành công trên.

Tạo động lực tăng trưởng cửa ngõ phía nam
Return to top