ClockThứ Ba, 03/11/2020 13:45
BÀ TRẦN THỊ KIM LOAN, CHỦ TỊCH HỘI LIÊN HIỆP PHỤ NỮ (LHPN) TỈNH:

Tạo điều kiện để phụ nữ đóng góp nhiều hơn cho đất nước

Đổi mới hoạt động công đoàn, nâng cao đời sống người lao độngCần đánh giá nghiêm túc việc đổi mới giáo dục và phát triển thủy điện

Tôi hoàn toàn nhất trí với những nội dung cơ bản thể hiện trong Dự thảo văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng, nhất là quan điểm về xây dựng lực lượng phụ nữ. Cụ thể đó là: “Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nữ đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước. Thực hiện các chương trình phát triển, hỗ trợ cập nhật tri thức, kỹ năng cho phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, phụ nữ vùng dân tộc thiểu số, miền núi; hoàn thiện và thực hiện tốt luật pháp, chính sách liên quan đến phụ nữ, trẻ em và bình đẳng giới; phát huy tiềm năng, thế mạnh và tinh thần làm chủ, khát vọng vươn lên của các tầng lớp phụ nữ; kiên quyết xử lý nghiêm theo pháp luật các tệ nạn xã hội, các hành vi bạo lực, mua bán, xâm hại phụ nữ, trẻ em”. Điều này thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước đối với công tác phụ nữ và bình đẳng giới.

Bà Trần Thị Kim Loan

Tuy vậy, trong Dự thảo văn kiện Đại hội Đảng XIII chưa đánh giá đầy đủ vị trí, vai trò cũng như tạo điều kiện để phụ nữ phát huy hết tiềm năng, thế mạnh, trở thành nguồn nhân lực quan trọng, đóng góp vào công cuộc xây dựng và phát triển bền vững đất nước. Trong khi đó, thực tế lao động nữ đã và đang đóng góp rất lớn vào sự phát triển của đất nước.

Không những thế, những năm qua, công tác cán bộ nữ đã có những chuyển biến tích cực. Riêng trên địa bàn tỉnh, trong nhiệm kỳ 2015 – 2020, có 203 cán bộ nữ được đào tạo cao cấp lý luận chính trị hành chính, 434 cán bộ nữ được đào tạo trung cấp lý luận chính trị, cử nhân chính trị; đào tạo cán bộ chủ chốt chính quyền cơ sở xã, phường, thị trấn đối với 34 cán bộ nữ. Nhiều chị đang tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ về xây dựng Đảng, bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước, chương trình chuyên viên, chuyên viên chính... Nhìn chung, dù ở vị trí nào, các chị cũng thực hiện tốt nhiệm vụ được Đảng và Nhà nước giao phó.

Trên cơ sở đó, tôi mong muốn Dự thảo văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng thể hiện rõ hơn về công tác xây dựng người phụ nữ Việt Nam phát triển toàn diện, trong đó lực lượng cán bộ nữ cần được quan tâm, tạo điều kiện để phát triển năng lực hơn nữa, giúp đội ngũ cán bộ nữ thể hiện được vai trò, vị trí của mình vào công cuộc xây dựng đất nước, tiến tới thực hiện có hiệu quả hơn nữa bình đẳng giới.

Trong thực tế hiện nay, để khẳng định vai trò của mình, bản thân đội ngũ cán bộ nữ phải không ngừng nỗ lực, phấn đấu để chuẩn hóa về trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, quản lý nhà nước; tận tâm, tận lực với công việc; vượt lên rào cản của định kiến giới, vượt lên chính bản thân để tự khẳng định mình. Quan trọng hơn là rất cần sự quan tâm của các cấp ủy Đảng đối với công tác cán bộ nữ, nhất là vai trò người đứng đầu. Các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương có kế hoạch đào tạo cán bộ nữ mang tính chiến lược lâu dài và có tính đột phá; xây dựng chỉ tiêu cụ thể, chi tiết trong từng năm, từng nhiệm kỳ và nghiêm túc thực hiện. Trong đó, phải coi việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nữ là khâu nền tảng. Nếu không, cán bộ nữ sẽ khó hội tụ đủ điều kiện để qui hoạch, bổ nhiệm.

Với vai trò của mình, Hội LHPN các cấp trong tỉnh sẽ tiếp tục chủ động tích cực trong việc tham mưu với các cấp ủy Đảng quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương về công tác phụ nữ và bình đẳng giới; tích cực tham gia bồi dưỡng phát triển nguồn cán bộ nữ chủ chốt; tham mưu và đóng góp ý kiến về cơ cấu, số lượng nhân sự nữ, đưa các chỉ tiêu cụ thể về tỷ lệ nữ cán bộ lãnh đạo, quản lý, tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy và HĐND các cấp vào chương trình hành động. Tập trung phát hiện, bồi dưỡng, giới thiệu nguồn cán bộ nữ có chất lượng cho Đảng; tham gia có hiệu quả vào công tác quy hoạch, đào tạo cán bộ nữ ở các cấp.

Hải Thuận (lược ghi)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tránh mắc vào cạm bẫy

Để mỗi phụ nữ, trẻ em, nhất là phụ nữ vùng cao, biên giới không là nạn nhân của vấn nạn buôn bán người, bóc lột sức lao động, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức để phụ nữ tự bảo vệ mình trước những nguy cơ, vấn nạn đó.

Tránh mắc vào cạm bẫy
Nặng lòng với nghiệp diễn

Với nhiều nghệ sĩ, việc được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú (NSƯT) là dấu mốc quan trọng trong sự nghiệp hoạt động nghệ thuật và với nghệ sĩ trẻ danh hiệu ấy trở nên cao quý, thiêng liêng hơn trong hành trình chinh phục, cống hiến, tiếp tục theo đuổi đam mê.

Nặng lòng với nghiệp diễn
Làm giàu từ ruộng vườn

Mảnh vườn xanh tốt, cây trái trĩu quả; vườn lá dong ngút ngàn... đó là thành quả của chị Nguyễn Thị Liên, sinh năm 1965, hội viên phụ nữ xã Hương Toàn, TX. Hương Trà có được để kinh tế gia đình ổn định, nuôi con cái ăn học tới nơi tới chốn.

Làm giàu từ ruộng vườn
Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý

UBND TP. Huế vừa ban hành kế hoạch về thực hiện Đề án “Hỗ trợ HTX do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030” nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên, phụ nữ, góp phần thực hiện các mục tiêu về phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế và bình đẳng giới.

Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý
Tăng khả năng tiếp cận tín dụng cho phụ nữ

Phụ nữ ngày càng có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế; vì thế việc trao cơ hội tiếp cận tín dụng cho phụ nữ cũng đồng nghĩa trao thêm cơ hội để phụ nữ tự khẳng định mình.

Tăng khả năng tiếp cận tín dụng cho phụ nữ
Return to top