ClockThứ Tư, 03/02/2021 20:11

Tạo điều kiện để sinh viên ở lại Huế đón tết

TTH.VN - Hàng trăm sinh viên quốc tế hoặc có quê là các địa phương đang có ca nhiễm COVID-19 sẽ ở lại Huế dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu để đảm bảo an toàn. Đại học (ĐH) Huế và các cơ sở đào tạo, Trung tâm Phục vụ Sinh viên triển khai các giải pháp tạo điều kiện hỗ trợ, giúp đỡ sinh viên.

Đại học Huế triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19Tình nguyện viên Trường ĐH Y - Dược hỗ trợ phòng, chống dịchHướng dẫn cách ly phòng, chống dịch Covid-19 tại nhà, nơi lưu trú

Cán bộ Trung tâm Phục vụ Sinh viên động viên và nhắc các sinh viên ở lại tuân thủ các quy định phòng, chống dịch

Ở lại để đảm bảo an toàn

Có mặt tại ký túc xá Trường Bia vào ngày 3/2, chúng tôi gặp không ít sinh viên vẫn đang ở lại khu nội trú, dù đã đến kỳ nghỉ Tết. Savivan Phetsalat, sinh viên đến từ nước bạn Lào, đang học tại Trường ĐH Ngoại ngữ cho biết: “Trường của em đã thông báo cho nghỉ tết, nhưng do dịch COVID-19, các cửa khẩu vẫn tạm thời đóng cửa nên em và nhiều bạn vẫn ở lại Huế, lần đầu đón tết cổ truyền của Việt Nam”.

Theo rà soát, thống kê từ ĐH Huế, dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu, sẽ có khá nhiều sinh viên ở lại Huế, phần đông là sinh viên từ nước bạn Lào, cùng một số địa phương đang có tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp. TS. Nguyễn Công Hào, Trưởng Ban Đào tạo và Công tác Sinh viên ĐH Huế cho biết, theo khảo sát, có khoảng hơn 300 sinh viên dự kiến ở lại Huế qua tết. Dù đa số sinh viên ĐH Huế đến từ các tỉnh, miền Trung – Tây Nguyên, song vẫn có một số sinh viên đến từ các địa phương khá xa như Hải Dương, Hà Nội, Ninh Bình… Đối với một số tỉnh, thành đang có dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp, nhiều sinh viên đã chủ động đăng ký ở lại để đảm bảo an toàn, thuận lợi hơn cho việc học sau kỳ nghỉ tết.

Trường ĐH Y – Dược, ĐH Huế là một trong những trường có số lượng sinh viên dự kiến không về quê ăn tết do tình hình dịch COVID-19 khá cao. Theo báo cáo từ ĐH Huế, có 103 sinh viên có thể sẽ ở lại Huế trong kỳ nghỉ tết, trong đó có 89 sinh viên Lào, 7 sinh viên quê ở Gia Lai, 2 sinh viên quê ở Đắk Lắk, 2 sinh viên quê Lâm Đồng, 1 sinh viên quê Đồng Nai, 1 sinh viên quê Phú Yên và 1 sinh viên quê Hải Dương.

PGS.TS. Nguyễn Khoa Hùng, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Y – Dược, ĐH Huế cho biết, nhà trường xác định vấn đề bảo vệ sức khỏe sinh viên là quan trọng và phương châm là tạo điều kiện cho các em trở về nhà sớm trong điều kiện thuận lợi. Tuy nhiên, đối với những trường hợp phải ở lại Huế đón tết để do quê nhà diễn biến dịch bệnh đang phức tạp, nhà trường cũng luôn theo dõi, hỗ trợ.

Đại diện ĐH Huế khẳng định, dù sinh viên về quê hay ở lại Huế, việc khuyến cáo các biện pháp phòng, chống dịch cũng đã được các trường triển khai. ĐH Huế đã chỉ đạo các trường theo dõi sát tình hình và triển khai khẩn cấp các biện pháp phòng, chống dịch, thực hiện nghiêm báo cáo nhanh về tình hình phòng, chống dịch COVID-19 của đơn vị trước 18 giờ hằng ngày. Ngoài ra, các đơn vị cũng xây dựng kế hoạch giảng dạy online để chủ động các phương án dạy học sau nghỉ kỳ Tết Nguyên đán Tân Sửu.

Sẵn sàng đón tiếp, hỗ trợ

Quầy tạp hóa tại ký túc xá Trường Bia khẳng định sẽ mở cửa dịp tết phục vụ sinh viên ở lại

Hiện tại, ở ký túc xá Trường Bia đang có khoảng 100 sinh viên Lào ở lại. Riêng ở các sinh viên ngoại tỉnh, vẫn đang chờ các em đăng ký. Vấn đề theo dõi tình hình, kiểm soát sinh viên liên quan đến công tác phòng, chống dịch là điều chắc chắn tuy nhiên theo đại diện Trung tâm Phục vụ Sinh viên ĐH Huế, quan điểm chung là sẵn sàng tiếp đón, hỗ trợ, tạo môi trường ăn, ở cho sinh viên và động viên, nhắc nhở sinh viên là chính, cố gắng không để sinh viên buồn hay quá lo lắng. Trung tâm sẽ bố trí lực lượng trực để hỗ trợ sinh viên, vừa kiểm soát đảm bảo an toàn phòng, chống dịch.

Ông Đào Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Phục vụ Sinh viên ĐH Huế cho biết, các sinh viên ngoại tỉnh ở nội trú lâu nay vẫn có thể ở lại dịp tết. Riêng với các sinh viên ngoại tỉnh chưa từng ở nội trú thì ký túc xá Trường Bia vẫn còn dành khoảng 200 chỗ ở, sẵn sàng tiếp đón sinh viên.

Đối với các sinh viên Lào ở tập trung, ngoài các chính sách hỗ trợ từ ĐH Huế, các trường, Trung tâm Phục vụ sinh viên ĐH Huế còn có các phần quà tết cùng nguồn chi phí hỗ trợ các bữa ăn hằng ngày cho sinh viên.

Điểm đặc biệt là năm nay, các dịch vụ phục vụ sinh viên sẽ mở cửa dịp tết. Anh Nguyễn Ánh, người bán hàng quầy tạp hóa tại Trung tâm Phục vụ Sinh viên ĐH Huế cho biết, năm nay, quầy tạp hóa ở ký túc xá Trường Bia sẽ không đóng cửa bất cứ ngày nào, kể cả mùng 1 tết. “Mọi năm khi sinh viên về quê từ ngày 27 – 28 tháng chạp là đóng cửa nhưng năm nay sẽ mở cửa xuyên tết, mỗi ngày phục vụ từ khoảng 7 giờ sáng đến 10 giờ 30 phút buổi tối. Ngoài các mặt hàng hiện có, dịp tết sẽ nhập thêm các loại bánh, sữa vì đây là các mặt hàng sinh viên có nhu cầu cao”.

PGS.TS. Trần Thanh Đức, Hiệu trưởng Trường ĐH Nông Lâm, ĐH Huế cho hay, vừa qua, nhà trường đã tặng quà hỗ trợ, động viên hơn 20 sinh viên Lào đang học tập tại trường ở lại Huế đón tết cổ truyền của Việt Nam. Trong những ngày tết, Đoàn Thanh niên – Hội sinh viên cùng các đơn vị cũng sẽ có những hoạt động thăm hỏi, chúc tết sinh viên, giúp các em có được niềm vui khi xa nhà.

Bài, ảnh: Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giúp sinh viên có kỹ năng viết CV và phỏng vấn hiệu quả

Ngày 24/4, Trung tâm Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo – Đại học Huế phối hợp với Trường Du lịch – Đại học Huế tổ chức TalkShow “Chinh phục nhà tuyển dụng: Viết CV và phỏng vấn tìm việc” cho hơn 200 sinh viên Trường Du lịch.

Giúp sinh viên có kỹ năng viết CV và phỏng vấn hiệu quả
Gần 500 đoàn viên công đoàn được tập huấn nghiệp vụ

Sáng 24/4, Công đoàn Đại học Huế tổ chức hội nghị nghiên cứu, học tập, quán triệt, thực hiện Nghị quyết đại hội Công đoàn các cấp nhiệm kỳ nhiệm kỳ 2023- 2028 và tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng hoạt động công đoàn.

Gần 500 đoàn viên công đoàn được tập huấn nghiệp vụ
Return to top