ClockThứ Ba, 03/07/2018 19:24

Tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp phát triển

TTH - Đây là quan điểm của UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Trường Lưu trong chuyến khảo sát cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành nhằm tìm hiểu hoạt động của một số doanh nghiệp mới khởi nghiệp vào sáng 3/7.

Mở khóa tiềm năng kinh tế to lớn của thương mại điện tửThủ tướng: Đất nước cần nhiều hơn nữa những doanh nghiệp như ViettelĐồng hành cùng doanh nghiệp FDIKhông nên né tránh cung cấp thông tinDoanh nghiệp FDI sa thải khá nhiều lao động trên 35 tuổi

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu (thứ 2 phải sang) trao đổi với Doanh nghiệp Trà Cung Đình Đức Phượng

Nhiều đề xuất

Báo cáo về quy trình hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty với Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu cùng lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Công thương, anh Phạm Nguyễn Thành, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất thương mại Liên Minh Xanh (thôn Hạ Lang, xã Dương Hòa, Hương Thủy) cho biết, năm 2016, công ty anh bắt tay vào sản xuất tinh dầu tràm. Hiện, công ty sản xuất tinh dầu tràm, tinh dầu sả và cả cao tinh dầu Sao la. Sản phẩm của công ty không chỉ phục vụ người dân địa phương, mà còn có hẳn một gian hàng trưng bày sản phẩm tại 73 Thạch Hãn (TP. Huế).

Dù sản phẩm của công ty đã có một chỗ đứng trên thị trường, thậm chí cả tiêu thụ ra nước ngoài, nhưng chủ yếu vẫn là đường tiểu ngạch, dạng hàng xách tay của khách du lịch. Điều khiến anh băn khoăn nhất là thiếu vốn đầu tư và quy mô sản xuất còn nhỏ lẻ. Mong muốn của công ty là làm sao có thêm nguồn vốn, xây dựng thương hiệu trở thành sản phẩm riêng có của tỉnh phục vụ xuất khẩu. Thách thức lớn nhất đối với công ty chính là đầu ra cho sản phẩm. Các sở, ban, ngành của tỉnh cần tạo điều kiện để công ty tham gia xúc tiến thương mại giới thiệu sản phẩm; hỗ trợ mở rộng quy mô, áp dụng công nghệ sản xuất hiện đại hơn.

Phó Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại YesHue (75 Lê Duẩn, TP. Huế) Lê Thị Kim Hằng chia sẻ: “Tuy mới đi vào hoạt động được hơn 1 năm, nhưng công ty đã khẳng định thương hiệu trên thị trường. Ban đầu, đơn vị chỉ sản xuất sản phẩm gia vị bún bò Huế đóng gói, sau sản xuất thêm gia vị muối rang sả, tương ớt Huế và nay sản xuất thêm cả dầu phi các loại mang đậm chất Huế phục vụ khách du lịch trong và ngoài nước”.

Để làm ăn hiệu quả, YesHue liên kết được với một số tập đoàn giới thiệu sản phẩm đến với thị trường nước ngoài. Công ty còn không ngừng mở rộng thị trường, tích cực tham gia các hội chợ trong nước, xuất khẩu sang Thái Lan, tăng cường mở rộng mặt hàng trong các siêu thị ở một số địa phương. Hướng của công ty là xuất khẩu mặt hàng gia vị bún bò Huế và một số sản phẩm bổ trợ sang thị trường Ấn Độ, Hàn Quốc…

Công ty mong muốn mở rộng mô hình sản xuất, kết hợp mô hình du lịch công - nông nghiệp công nghệ cao; có khu giới thiệu sản phẩm cho khách du lịch. Hiện, công ty đã và đang làm việc với lãnh đạo huyện Nam Đông để thuê khoảng 10ha đất trồng  cây nguyên liệu sản xuất gia vị bún bò Huế, kết hợp phát triển du lịch trải nghiệm.

Tuy đã ổn định đầu ra của sản phẩm, nhưng doanh nghiệp Trà Cung Đình Đức Phượng (24 Nguyễn Huệ, TP. Huế) vẫn đề xuất với Bí thư Tỉnh ủy và lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Công thương tạo điều kiện hơn nữa để doanh nghiệp ngày càng phát triển, nhất là luôn giữ vững thương hiệu “Nhất dạ Đế Vương trà”.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu (thứ 2 phải sang) cùng lãnh đạo các sở kiểm tra quy trình sản xuất tinh dầu tràm của Công ty TNHH Sản xuất thương mại Liên Minh Xanh

Luôn ủng hộ, tạo điều kiện tối đa

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu và lãnh đạo các sở đánh giá cao những nỗ lực của các công ty, doanh nghiệp, nhất là mạnh dạn trong hướng phát triển sản xuất kinh doanh. Bí thư Tỉnh ủy khẳng định, lãnh đạo tỉnh và các sở, ban, ngành, chính quyền địa phương trong tỉnh luôn ủng hộ, tạo điều kiện tối đa vì sự phát triển của các công ty, doanh nghiệp.

Riêng với Công ty TNHH Sản xuất thương mại Liên Minh Xanh, Bí thư Tỉnh ủy lưu ý, bên cạnh nâng cao chất lượng sản phẩm, cần chú trọng đến việc thiết kế bao bì, mẫu mã sản phẩm sao cho tạo được ấn tượng cho khách hàng, nhất là khách du lịch. Sản phẩm của công ty có xuất khẩu ở một số nước, nhưng theo dạng xách tay, muốn bền vững phải tính đến sự ổn định lâu dài và tạo được thương hiệu riêng. Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Trần Ngọc Nam cho biết, hiện trên địa bàn tỉnh có nhiều hộ gia đình, cơ sở sản xuất tinh dầu tràm, dầu sả và các loại tinh dầu khác, nhưng để giữ thương hiệu, uy tín mới là điều quan trọng. Muốn sản phẩm xuất khẩu, công ty phải sản xuất theo một quy trình chuẩn, đạt chất lượng và phải ổn định.

Liên quan đến những kiến nghị, đề xuất của Công ty TNHH Sản xuất và thương mại YesHue, Bí thư Tỉnh ủy và lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Công Thương thống nhất tạo mọi điều kiện và luôn đồng hành, nhất là những cơ chế, chính sách để doanh nghiệp phát triển. Tuy nhiên, theo Giám đốc Sở Công Thương Nguyễn Thanh, sản phẩm của công ty đã tiếp cận được ở một số địa phương nhưng cũng cần rà soát lại. Nếu tỉnh, thành phố nào chưa có sản phẩm của công ty thì sở sẽ tiến hành xúc tiến, tạo điều kiện để công ty tiếp tục mở rộng thị trường.

Làm việc với doanh nghiệp trà Cung Đình Đức Phượng, Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu nhắc nhở doanh nghiệp cần nghiên cứu vùng nguyên liệu tại địa phương, vừa giúp doanh nghiệp phát triển ổn định vừa tạo điều kiện giải quyết công ăn việc làm cho người dân địa phương. Doanh nghiệp cần nghiên cứu đặt hàng vùng sản xuất nguyên liệu cho tỉnh để tạo ra chuỗi giá trí mang thương hiệu đặc trưng của Huế.

Bài, ảnh: Anh Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 4: Hướng đến thành phố đáng sống, an toàn và thịnh vượng

Quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch tỉnh) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là bước tiến quan trọng. Tỉnh đã nhanh chóng bắt tay vào việc triển khai, thực hiện quy hoạch. Một thành phố trực thuộc Trung ương đang được hình thành, và Huế hứa hẹn sẽ trở thành nơi đáng sống, an toàn và thịnh vượng.

Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 4 Hướng đến thành phố đáng sống, an toàn và thịnh vượng
Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 3: Nhận diện phương án phát triển kinh tế - xã hội

Mặc dù Quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch tỉnh) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chưa lâu, song những định hướng của bản quy hoạch dường như đã được tỉnh “thực tiễn hóa” khá sớm, đặc biệt các phương án phát triển kinh tế - xã hội.

Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 3 Nhận diện phương án phát triển kinh tế - xã hội
Return to top