ClockThứ Tư, 14/10/2015 11:04

Tạo điều kiện tốt hơn nữa việc sử dụng xăng sinh học

TTH.VN - Phải kiên quyết hơn nữa triển khai sản xuất, kinh doanh và phân phối xăng sinh học E5 để đảm bảo mục tiêu thúc đẩy sử dụng loại nhiên liệu không phụ thuộc vào nguồn năng lượng hóa thạch này.
 

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu phải kiên quyết triển khai hơn nữa việc sản xuất, kinh doanh và phân phối xăng sinh học E5

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu như trên khi chủ trì cuộc họp với các cơ quan, doanh nghiệp đầu mối, các địa phương liên quan để rà soát nhiệm vụ, kết quả triển khai Chỉ thị 23/CT-TTg về việc tăng cường sử dụng, phân phối xăng sinh học E5, trong đó có mục tiêu nổi bật là đến cuối năm nay phải đạt tối thiểu 50% số lượng cửa hàng thuộc hệ thống phân phối của mình tại 8 địa phương là Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Quảng Nam và Bà Rịa-Vũng Tàu bán xăng E5.

Kiên quyết các mục tiêu đã định

Đánh giá việc tuyên truyền sản xuất, tiêu thụ xăng sinh học đã đạt những kết quả tích cực trong thời gian đầu triển khai, đặc biệt là sau một thời gian khá dài sử dụng, loại xăng sinh học tại Việt Nam chưa xảy ra sự việc liên quan đến an toàn, chất lượng, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu chuẩn bị tốt các điều kiện đảm bảo chủ trương tăng cường lưu thông, sử dụng xăng E5 theo đúng lộ trình mà Chính phủ đặt ra trong Quyết định số số 53/2012/QĐ-TTg.

Nhấn mạnh ý nghĩa bảo vệ môi trường, an ninh năng lượng quốc gia và cải thiện đời sống cho người nông dân, Phó Thủ tướng lưu ý tới phương án lộ trình "mềm" có tính khuyến khích, thuyết phục và kêu gọi ý thức của người tiêu dùng trong việc sử dụng nguồn nhiên liệu có nhiều ưu điểm này, nhưng cũng cần sự quyết đoán và kiên định trong các mục tiêu đã định.

"Còn một tháng rưỡi nữa, mục tiêu 50% số cửa hàng bán xăng E5 dù nhiều khó khăn nhưng vẫn có thể đạt được nếu có những biện pháp quyết liệt, cùng chính sách phù hợp hơn nữa", Phó Thủ tướng nêu rõ.

Chỉ rõ những bất cập cần khắc phục, từ công tác tuyên truyền mạnh mẽ hơn tới người tiêu dùng, việc chưa mặn mà của cả nhà sản xuất đang chịu lỗ do chi phí sản xuất còn cao, nguồn nguyên liệu lẫn hệ thống phân phối… Phó Thủ tướng chỉ đạo phải làm thay đổi mạnh mẽ hơn nữa nhận thức, kiên quyết trong các giải pháp để đạt mục tiêu đã định trong Chỉ thị 23 cũng như lộ trình triển khai trên toàn quốc trong Quyết định 53.

Về vấn đề sản xuất, Bộ Công Thương làm việc với các đầu mối để tháo gỡ khó khăn về giá, về chi phí sản xuất, đảm bảo lợi ích các bên, nhưng cũng có sự ràng buộc để đảm bảo nguồn cung, tránh thiếu hụt xăng E5 trên thị trường bán lẻ.

Phó Thủ tướng giao các bộ, đơn vị đầu mối tiếp tục bám sát diễn biến trên thực tế, rà soát các lộ trình trong Quyết định 53 của Thủ tướng Chính phủ để có phương án triển khai phù hợp. 

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chủ trì cuộc họp với các cơ quan, doanh nghiệp, địa phương để rà soát nhiệm vụ, kết quả triển khai việc tăng cường sử dụng, phân phối xăng E5

Giá thấp hơn Ron 92, nhưng người dùng chưa mặn mà

Hơn một tháng thực hiện Chỉ thị 23, các cơ quan, địa phương đã tích cực tuyên truyền, rà soát hoạt động các nhà máy nhiên liệu ethanol, hệ thống các cửa hàng bán lẻ. Kết quả được đánh giá là khả quan, nhưng cũng xuất hiện nhiều khó khăn nảy sinh.

Phản ánh từ các nhà sản xuất cho thấy đang khó khăn từ nguồn cung ethanol nhiên liệu. Hiện 2 nhà máy cung cấp chính, cũng như các nhà máy sản xuất E100 đều đang khó khăn trong vận hành sản xuất. Giá ethanol sản xuất trong nước còn cao, dẫn tới giá xăng E5 cao.

Đơn cử, sản phẩm của Nhà máy sản xuất Bio-Ethanol Dung Quất hiện có giá bán thấp hơn giá thành và do thiếu vốn sản xuất đã dẫn tới phải dừng hoạt động trong gần 6 tháng, đến nay chưa hoạt động trở lại.

Còn từ các địa phương, TPHCM cho biết, hiện mới chỉ có 13/514 cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn bán xăng E5, sản lượng chiếm khoảng 4% tổng sản lượng xăng dầu của Thành phố.

Tại TP. Cần Thơ cũng mới chỉ có 63/170 cửa hàng bán xăng E5. Trừ Quảng Ngãi có đặc thù riêng, tình hình tương tự ở các địa phương còn lại.

Tuy nhiên, các địa phương đều cho rằng, để mở rộng mạng lưới, đạt mục tiêu 50% số cửa hàng bán xăng E5 không khó, mà quan trọng là vấn đề nguồn hàng, cũng như sự hấp dẫn của loại nhiên liệu này đối với người tiêu dùng.

"Giá  xăng E5 đang thấp hơn xăng khoáng Ron 92 khoảng gần 500 đồng/lít, nhưng công tác tuyên truyền vẫn chưa đủ mạnh để người tiêu dùng ghi nhớ và dùng xăng E5", đại diện Sở Công Thương TPHCM cho biết.

Nhiều cơ quan chủ quản chia sẻ, thay vì mục tiêu 50%, nên chăng có biện pháp yêu cầu toàn bộ hệ thống các cửa hàng phải bán xăng sinh học để tránh tình trạng so sánh, không quyết liệt trong hệ thống phân phối.

Trong khi đó, các doanh nghiệp sản xuất xăng cho rằng, với mức giá này, nhà sản xuất chưa thấy nhiều hấp dẫn so với giá thành. Hiện mới có 3 đơn vị có sản lượng tiêu thụ hơn 20.000 m3/tháng.

Các đại lý, chủ cửa hàng thì cho rằng, xăng E5 hao hụt cao; chi phí đầu tư, chuyển đổi, vệ sinh bồn bể, trụ bơm và thay đổi các bảng biểu… sẽ dẫn đến lợi nhuận không cao bằng hoặc hơn bán xăng Ron 92.

Theo VPCP
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ thi công

Hiện tại khối lượng thi công của một số gói thầu thuộc Dự án (DA) Cải thiện môi trường nước TP. Huế còn hạn chế. Ban Quản lý dự án (QLDA) Cải thiện môi trường nước TP. Huế yêu cầu toàn bộ các nhà thầu tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi tăng cường nhân, vật lực, tăng mũi thi công, tăng ca để đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ thi công
Hạ tầng giao thông tạo sức bật cho các đô thị

Tạo sắc diện mới cho các đô thị, ngoài chuyện chỉnh trang, đầu tư cơ sở hạ tầng, thương mại, dịch vụ, nâng cao chất lượng đời sống thị dân... thì hệ thống hạ tầng giao thông cũng là mấu chốt quan trọng để kết nối, góp phần đưa Thừa Thiên Huế sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

Hạ tầng giao thông tạo sức bật cho các đô thị
Nông dân tham gia bảo vệ môi trường

Trong tiến trình xây dựng nông thôn mới (NTM), các cấp hội nông dân (HND), hội viên, nông dân (HVND) kết hợp triển khai phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” nhằm nâng cao nhận thức của HVND trong bảo vệ môi trường đô thị, nông thôn “xanh - sạch - đẹp”.

Nông dân tham gia bảo vệ môi trường

TIN MỚI

Return to top