ClockThứ Năm, 28/03/2019 14:16

Tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp trong khả năng có thể

TTH - Trong chương trình "Cà phê Doanh nhân" lần thứ 10 do Hội Doanh nhân trẻ tỉnh tổ chức (ngày 9/3), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Thiên Định khẳng định: Tỉnh đã và đang thay đổi với tư duy năng động, cởi mở, lắng nghe và không né tránh; chính quyền điều hành linh hoạt, kịp thời, công khai, minh bạch. Các cơ quan quản lý Nhà nước luôn đồng hành với doanh nghiệp (DN), kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực thi chính sách, pháp luật để DN phát triển...

Tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp phát triểnTiếp tục đồng hành, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệpChủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ: Hỗ trợ tối đa để doanh nghiệp phát triển

Công nhân tại Công ty Hannex Huế

Tổng Giám đốc Công ty Hello Quốc tế Việt Nam, ông Trương Quốc Cường chia sẻ: Đầu tư tại Thừa Thiên Huế từ năm 2002, ngoài cơ sở sản xuất kinh doanh tại cụm công nghiệp Hương Sơ, chúng tôi hiện đang đầu tư xây dựng hạ tầng tại Khu công nghiệp (KCN) Tứ Hạ (TX. Hương Trà), tuy nhiên, sau gần 6 năm, dự án (DA) vẫn chưa triển khai.

Nguyên nhân chậm trễ, theo ông Cường là “do thủ tục hành chính quá phức tạp và không đồng bộ”. “Thực tế, chủ trương của tỉnh rất tốt, nhưng khi xuống đến sở, ban, ngành thì vướng, không giải quyết được. Bên cạnh đó, tình trạng cán bộ  thụ lý hồ sơ “yếu” nghiệp vụ khi giải quyết thủ tục hành chính và việc các đoàn kiểm tra đến quá nhiều cũng gây không ít phiền hà cho DN. Chúng tôi mong tỉnh xây dựng các cơ chế chính sách phù hợp, rà soát các quy định hỗ trợ DN, nhất là DN FDI”, ông Cường nói.

Đầu tư sản xuất túi xách thời trang xuất khẩu tại KCN Phú Bài từ năm 2017, năm 2018, Công ty Hannex Huế có doanh thu 15 triệu USD và đang mở rộng đầu tư nhà máy số 2, 3, 4 để phấn đấu đạt doanh thu 22 triệu USD trong năm 2019. Theo lãnh đạo Hannex Huế, công ty mong muốn chính quyền tỉnh tiếp tục tạo điều kiện cho công ty mở rộng sản xuất.

Giám đốc đối ngoại Laguna Lăng Cô Trương Thị Ngọc Huyền cho biết: “Kể từ khi bắt đầu hoạt động đầu tư tại Việt Nam, Laguna nhận được rất nhiều sự hỗ trợ từ phía chính quyền địa phương, nhất là qua việc giúp Laguna xin được giấy phép để xây dựng và kinh doanh Casino. Qua đó, chúng tôi thu hút được nhiều sự quan tâm, tạo được niềm tin của các nhà đầu tư nước ngoài đối với Laguna nói riêng và khu kinh tế Chân Mây- Lăng Cô nói chung”.

Hiện nay, sau khi giai đoạn 1 đã được hoàn thành và đưa vào hoạt động với tổng mức đầu tư hơn 210 triệu USD, Laguna đang tiếp tục triển khai các bước tiếp theo trong quy trình thực hiện đầu tư giai đoạn 2 của DA theo giấy chứng nhận đầu tư đã được cấp. Tập đoàn Banyan Tree cũng rất quan tâm và đang từng bước góp thêm vốn điều lệ vào DA.

Tuy nhiên, vẫn có một số vấn đề về chính sách, thủ tục cần được các cơ quan Nhà nước quan tâm, tháo gỡ. Đơn cử như việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất cho người mua nhà tại các DA kinh doanh biệt thự du lịch, nghỉ dưỡng hay quy định DN phải thực hiện thủ tục để được miễn, giảm tiền thuê đất theo các ưu đãi đầu tư vốn đã được quy định trong Luật Đầu tư và giấy chứng nhận đăng ký đầu tư là khá trùng lắp.

“Chúng tôi đã kiến nghị lên các cấp có thẩm quyền và rất mong các vấn đề này sẽ được sớm quan tâm, điều chỉnh trong thời gian tới”, Giám đốc đối ngoại Laguna Lăng Cô nói.

Theo ông Dương Tuấn Anh, Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh, đa phần các DN trên địa bàn quy mô nhỏ, nguồn vốn còn hạn chế, tuy nhiên, DN đã có sự tích lũy đầu tư lớn hơn, từng bước nâng cao năng lực quản trị, chất lượng sản phẩm, tăng cường quảng bá và xây dựng thương hiệu, đóng góp tích cực vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Trên địa bàn tỉnh có hơn 6.500 DN, chủ yếu quy mô nhỏ và siêu nhỏ, nhưng thực tế, số DN đang hoạt động chỉ khoảng trên 4.000. Tạo điều kiện cho DN phát triển đang là một trong những nhiệm vụ đặt ra cho các cấp chính quyền trong tỉnh hiện nay.

Trong các hội nghị gặp mặt DN, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ nhiều lần khẳng định: Chính quyền tỉnh đã, đang và tiếp tục cam kết bằng những hành động thiết thực. Quyết liệt chỉ đạo, tập trung việc cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh (nhất là trong các lĩnh vực nộp thuế, hải quan, đất đai, xây dựng, đăng ký kinh doanh); đồng thời tập trung rà soát, bổ sung, thực hiện cơ chế chính sách nhằm hỗ trợ nhà đầu tư và DN.

Bài, ảnh: Liên Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hoãn đấu thầu vàng: Doanh nghiệp không mặn mà hay đang 'nghe ngóng'?

Do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc đúng quy định nên Ngân hàng Nhà nước đã hủy thông báo đấu thầu vàng vào 10h sáng nay (ngày 22/4); đồng thời, công bố sẽ triển khai đấu thầu vàng miếng vào sáng mai, thứ Ba, 23/4.

Hoãn đấu thầu vàng Doanh nghiệp không mặn mà hay đang nghe ngóng
Doanh nghiệp du lịch 'khóa sổ' tour đi Điện Biên

Theo đại diện các công ty du lịch tại TP Hồ Chí Minh, nhu cầu đi du lịch Điện Biên trong dịp Lễ 30/4 và 1/5 nhân kỉ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) đang tăng cao và các đường tour du lịch đến Điện Biên hiện đã kín chỗ. Vì vậy, hầu hết các công ty du lịch đã có thông báo ngưng nhận khách.

Doanh nghiệp du lịch khóa sổ tour đi Điện Biên
Đề nghị thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng, kịp thời xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh và làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nếu có hành vi thao túng thị trường.

Đề nghị thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng
“Phao cứu sinh” cho lao động thất nghiệp

Nhờ các chính sách hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) nên nhiều người lao động (NLĐ) đã vượt qua khó khăn về kinh tế, giải quyết được vấn đề việc làm để tạo thu nhập ổn định, góp phần ổn định thị trường lao động cũng như đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

“Phao cứu sinh” cho lao động thất nghiệp

TIN MỚI

Return to top