ClockThứ Tư, 23/03/2016 08:16

Tạo điều kiện tốt nhất để doanh nghiệp phát huy tối đa năng lực

TTH - Qua 2 giờ đối thoại “Đồng hành cùng doanh nghiệp để phát triển”, gần 100 lượt câu hỏi của doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân quan tâm đến nhiều vấn đề về xúc tiến thu hút đầu tư, chính sách ưu đãi thuế, thủ tục hành chính, bảo vệ môi trường, đầu ra cho sản phẩm làng nghề, tin đồn thất thiệt, hàng giả, khuyến công... Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao và đại diện lãnh đạo các sở, ngành đã trả lời thẳng thắn, đầy trách nhiệm.

Doanh nghiệp kỳ vọngCác doanh nghiệp là "mấu chốt" phát triển sản xuất hóa dượcDoanh nghiệp Việt chủ động để thắng lợi trong hội nhậpTập trung lãnh, chỉ đạo thực hiện hiệu quả Nghị quyết “Năm doanh nghiệp 2016”

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao (giữa) cùng lãnh đạo các sở, ngành tại buổi đối thoại trực tuyến

Cụ thể hóa “Năm Doanh nghiệp”

Một bạn đọc nêu câu hỏi: 2016 được xác định là “Năm Doanh nghiệp”, tỉnh có hành động, chính sách, chủ trương gì đối với doanh nghiệp (DN) để cụ thể hóa “Năm Doanh nghiệp”?

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao cho biết: “Năm doanh nghiệp 2016” được tỉnh hướng đến 3 mục tiêu căn bản: Nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí và tầm quan trọng của doanh nhân, DN trong cộng đồng, khơi dậy tinh thần DN; thúc đẩy tăng trưởng mạnh về số lượng, chất lượng và năng lực cạnh tranh của cộng đồng DN; thay đổi một cách cơ bản cách thức kêu gọi đầu tư và tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, tạo môi trường đầu tư và kinh doanh thuận lợi, bình đẳng, minh bạch để DN phát huy tối đa năng lực, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu KT- XH của tỉnh năm 2016 và những năm tiếp theo.

Để đạt được các mục tiêu nói trên, UBND tỉnh đưa ra các giải pháp, hoạt động thực tiễn, làm cơ sở để tất cả các cơ quan, đơn vị và cộng đồng DN cùng thực hiện. Tỉnh tiếp tục có những giải pháp, chính sách hỗ trợ gián tiếp nhằm tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, hấp dẫn cho DN. Đó là, xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng kinh tế- kỹ thuật hỗ trợ tích cực cho yêu cầu phát triển kinh tế, phát triển công nghiệp; nâng cao năng lực phục vụ, hỗ trợ sản xuất kinh doanh; tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư triển khai thực hiện dự án đầu tư trên địa bàn. Với việc thực hiện kế hoạch hoạt động nói trên, hy vọng sẽ góp phần hỗ trợ tạo môi trường đầu tư và kinh doanh thuận lợi, bình đẳng, minh bạch để doanh nghiệp phát huy tối đa năng lực của mình.

Liên quan đến ý kiến một số bạn đọc quan tâm đến thu hút đầu tư, Phó Giám đốc Sở KH-ĐT Phan Thiên Định cho biết: Một trong những nguồn lực quan trọng để phát triển KT-XH là đẩy mạnh thu hút FDI. Đến nay, tỉnh đã thu hút 87 dự án đến từ 21 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng vốn đăng ký hơn 2,6 tỷ USD, trong đó vốn thực hiện là 850 triệu USD. Năm 2015, doanh nghiệp FDI có doanh thu đạt 650 triệu USD, tăng 18% so với cùng kỳ, nộp ngân sách 1.500 tỷ đồng (khoảng 68 triệu USD), chiếm gần 30% thu ngân sách của địa phương; tạo công ăn việc làm cho 17.500 lao động. Để thực hiện mục tiêu thu hút từ 200- 300 triệu USD/năm, tỉnh tập trung đổi mới công tác kêu gọi đầu tư và hỗ trợ đầu tư, tập trung phân tích lợi thế so sánh, định hướng phát triển để xác định những ngành, thị trường và đối tượng cụ thể cần tập trung kêu gọi đầu tư.

 Hỗ trợ doanh nghiệp khi TPP có hiệu lực

Lãnh đạo tỉnh có giải pháp gì để giúp DN vững bước trong sản xuất kinh doanh và tận dụng những cơ hội để phát triển mạnh hơn khi TPP có hiệu lực?

Trả lời câu hỏi này, ông Nguyễn Thanh, Giám đốc Sở Công thương cho biết: Hiệu lực của Hiệp định TPP sẽ có lộ trình cho từng chủng loại mặt hàng, không phải đến 2018 tất cả đều có hiệu lực. Ngay sau khi được Quốc hội chuẩn y trong thời gian tới (dự kiến tháng 6/2016), từ cấp quốc gia đến các địa phương phải có chương trình hành động cụ thể để đáp ứng các tiêu chí đặt ra cho cộng đồng TPP; trong đó có phần việc phải có thời gian. Ví dụ trong công nghiệp chế biến nông lâm thủy sản, phải xây dựng vùng nguyên liệu và đầu tư đổi mới công nghệ để bảo đảm tiêu chí về môi trường,…

Có rất nhiều việc cần phải làm, không chỉ từ cơ quan quản lý Nhà nước mà các DN bắt đầu phải triển khai. Nhà nước chỉ hỗ trợ về cơ chế chính sách, tạo môi trường để các DN chủ động khi hội nhập. Ông Nguyễn Thanh cũng đưa ra các giải pháp giúp DN vững bước trong sản xuất kinh doanh và tận dụng cơ hội giúp DN phát triển mạnh hơn khi TPP có hiệu lực.

Về việc các hình thức nộp thuế của DN, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Phạm Minh Kiên cho biết, bên cạnh hình thức nộp thuế điện tử qua Cổng thông tin của Tổng cục Thuế, các hình thức nộp thuế điện tử thông qua dịch vụ thanh toán điện tử do Ngân hàng thương mại trực tiếp cung cấp (ngân hàng điện tử hoặc internet banking), ATM,... cũng được coi là nộp thuế điện tử. Người nộp thuế đang sử dụng các dịch vụ thanh toán điện tử do ngân hàng cung cấp để nộp thuế điện tử thì không cần phải chuyển sang hình thức nộp thuế điện tử qua Cổng thông tin của Tổng cục Thuế.

 Phát biểu kết thúc buổi đối thoại, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao cho hay sẽ tập trung chỉ đạo các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan nỗ lực hơn nữa, phối hợp và đẩy mạnh việc khắc phục những bất cập, những tồn tại liên quan đến hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh; kịp thời có những bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tiễn và yêu cầu chính đáng của các DN đang hoạt động tại Thừa Thiên Huế. Tỉnh tiếp tục dành sự ủng hộ cao nhất cho các DN, các nhà đầu tư, tạo mọi điều kiện tốt nhất về cơ chế, chính sách và có những giải pháp, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất, đồng hành, kề vai sát cánh và sẵn sàng hỗ trợ, hợp tác chặt chẽ với tất cả những nhà đầu tư và DN đến đầu tư và sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh...

THÁI BÌNH

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

TIN MỚI

Return to top