ClockThứ Hai, 26/08/2013 05:24

Tạo động lực cho phát triển đô thị - Bài 1: Kết nối nhưng chưa hoàn chỉnh

TTH - Qua gần 5 năm triển khai, Thừa Thiên Huế đạt được một số kết quả cơ bản và hiện đang tiếp tục đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông hoàn chỉnh, tạo động lực cho cả tỉnh lên thành phố.

Để xây dựng Thừa Thiên Huế thành thành phố trực thuộc Trung ương, ngoài đô thị Huế và khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô, còn có 5 đô thị động lực, gồm: Hương Thủy, Hương Trà, Thuận An, Bình Điền, Sịa. Ngoài ra, còn có nhiều đô thị vệ tinh khác, như: A Lưới, Phong Điền, Khe Tre, Phú Lộc, Phú Đa... Bằng nhiều nguồn lực, các đô thị trên địa bàn không ngừng được đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông để ngày một khang trang.

Cầu Dã Viên - dấu ấn mới của đô thị Huế

Những thuận lợi

Thuận lợi lớn nhất là phần lớn các đô thị đều nằm trên trục QL1A. Qua nhiều lần cải tạo, nâng cấp, hệ thống QL1A qua Thừa Thiên Huế bước đầu đã đáp ứng nhu cầu lưu thông. Các đoạn qua Phong Điền, Hương Trà, Huế, Hương Thủy, Phú Lộc, Lăng Cô... được mở rộng nâng cấp lên thành 4 làn xe.

Cùng với các đô thị được bố trí dọc QL1A, còn có một số đô thị khác được bố trí dọc QL49 và đường Hồ Chí Minh là Vinh Thanh, Thuận An, Bình Điền, A Lưới. Các đô thị khác, như Sịa, Thanh Hà, Phú Đa, Khe Tre... được bố trí dọc TL11, TL4 TL18 và TL14. Ngoài ra còn có rất nhiều tuyến đường được xây dựng mới, liên kết các đô thị động lực, đô thị vệ tinh với đô thị Huế, như: đường Nguyễn Chí Thanh Huế - Sịa; đường Thủy Dương - Thuận An.

Hệ thống đường nội thị trong các khu đô thị không ngừng được chỉnh trang, xây mới. Những năm gần đây, mặc dầu kinh tế gặp nhiều khó khăn, nhưng được sự hỗ trợ của Trung ương và nỗ lực rất lớn, Thừa Thiên Huế đã tập trung nguồn lực để chỉnh trang đô thị và nâng cấp kết cấu hạ tầng giao thông đô thị. Cùng việc xây lại mới hệ thống cầu qua sông An Cựu, cầu Bao Vinh, cầu Long Hồ, cầu Dã Viên... một số trục đường chính trong thành phố, như: Lê Lợi, Lý Thường Kiệt, Ngô Quyền, Hùng Vương, Chi Lăng, Phan Đăng Lưu, Đặng Thái Thân và nhiều tuyến đường đến các điểm di tích, các trung tâm kinh tế, thương mại... được nâng cấp. Thành phố Huế có nhiều dự án khác đang chuẩn bị triển khai, như: Mở rộng nâng cấp đường Điện Biên Phủ, đường Đống Đa...

Hệ thống đường nội thị tại các đô thị động lực, đô thị vệ tinh cũng không ngừng được đầu tư xây dựng. Hệ thống giao thông nông thôn được đầu tư kiên cố hóa. Một số tuyến giao thông quan trọng phá thế chia cắt đã hoàn thành, như hệ thống đường và cầu vượt phá Tam Giang, đường Phong Điền - Điền Lộc; Thủy Phù - Vinh Thanh; nhiều tuyến đường qua các miền núi, vùng biển, đầm phá khác... đang được xây dựng.

Hướng đến hoàn chỉnh kết nối giao thông

Nằm về phía đông bắc của tỉnh, thị trấn Sịa từ lâu được biết đến không chỉ là nơi hội tụ giao thương của huyện Quảng Điền mà cả các vùng lân cận. Thị trấn Sịa đang được tiếp tục xây dựng trở thành đô thị động lực của tỉnh. Từ khi TL11A và đường Nguyễn Chí Thanh được nâng cấp mở rộng thành 4 làn xe, thị trấn Sịa trở nên khang trang. Hai bên đường, các công trình khác như trường học, bệnh viện, quảng trường Đại tướng Nguyễn Chí Thanh... được xây dựng mang dáng dấp của một đô thị trong thời kỳ đổi mới. Riêng 5 năm trở lại đây, tổng giá trị đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng KT-XH trên địa bàn thị trấn Sịa đạt trên 210 tỷ đồng; trong đó, ngân sách Nhà nước 133 tỷ đồng, còn lại là vốn của địa phương và nhân dân đóng góp. Kết cấu hạ tầng được đầu tư tập trung chủ yếu vào giao thông, mặt bằng đô thị, như: Hoàn thành đưa vào sử dụng cầu Đan Điền, nhựa hóa đường từ Sịa đi Quảng Lợi, đường Sịa đi Quảng Phước, đường nội thị Thủ Lễ, Tráng Lực… Thị trấn đang phối hợp với các nhà đầu tư thực hiện thành công một số dự án, như: Xây dựng 2 tuyến đường vành đai An Gia - Thạch Bình, Khuôn Phò - Uất Mậu; đường cứu nạn nối TL4 với TL11A. Thị trấn Sịa tiến hành quy hoạch và tiến hành xây dựng để đạt tiêu chí đô thị loại 4 đến năm 2015. Theo đó, sẽ phát triển các khu dân cư kết hợp với các cơ sở kinh doanh dịch vụ dọc tuyến TL4B đoạn An Gia - Tân Lập, xây dựng khu công nghiệp - TTCN, khu hành chính tập trung, mở rộng không gian đô thị ra các hướng.

QL49 Huế - Bình Điền còn quá nhỏ hẹp

Tuy nhiên, cũng như nhiều đô thị khác, đô thị Sịa đang đứng trước khó khăn là hệ thống giao thông hướng ngoại, đặc biệt là giao thông kết nối với đô thị hạt nhân thành phố Huế chưa được hoàn chỉnh. Ông Hồ Quang Minh, Chủ tịch UBND huyện Quảng Điền cho biết: “Để Quảng Điền phát triển như một đô thị động lực thì cần phải có ít nhất một trục giao thông lớn nối Sịa với TP Huế. Tuyến đường Nguyễn Chí Thanh từ Huế đến Sịa quá nhỏ hẹp, lại thấp lụt nên rất khó khăn trong việc giao thương, thu hút đầu tư vào địa bàn. Quảng Điền là vùng đất rất có tiềm năng về nông ngư nghiệp, công nghiệp, làng nghề, du lịch. Huyện đã quy hoạch thành các khu công nghiệp, như An Gia, Quảng Vinh; các tour du lịch sinh thái... nhiều năm nay, nhưng chưa thu hút được nhà đầu tư. Nguyên nhân vì giao thông kết nối không đảm bảo. Nếu giao thông thuận lợi, chỉ cần đầu tư xây dựng một nhà máy may mặc cũng đã giải quyết đáng kể lao động ở địa phương...

Cũng như Quảng Điền, một số đô thị khác như Bình Điền, Phú Đa... cũng gặp khó khăn về giao thông kết nối, bởi đường giao thông quá nhỏ hẹp, không đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa, du khách... làm chậm quá trình phát triển kinh tế, ảnh hưởng đến phát triển đô thị.

Bài 2: Động lực lên thành phố

Bài, ảnh: Đặng Thành
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bỏ khung giá đất làm lành mạnh hóa thị trường đất đai

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 với nhiều điểm mới so với Luật Đất đai 2013, trong đó người dân đặc biệt quan tâm đến việc bỏ khung giá đất, xác định giá theo thị trường. Đây được xem là bước đột phá lớn trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, tạo nên thay đổi căn bản về các vấn đề kinh tế trong chính sách pháp luật về đất đai; làm lành mạnh hóa thị trường; hạn chế đầu cơ, tham nhũng về đất đai.

Bỏ khung giá đất làm lành mạnh hóa thị trường đất đai
Tháo gỡ vướng mắc mặt bằng Khu Chung cư Đống Đa

Chiều 25/3, UBND tỉnh tổ chức buổi đối thoại với các hộ dân chưa bàn giao mặt bằng tại Dự án (DA) Cải tạo, xây dựng lại các dãy nhà A,B,C Khu Chung cư Đống Đa (KCCĐĐ) tại Phường Phú Nhuận, TP. Huế. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh chủ trì buổi đối thoại.

Tháo gỡ vướng mắc mặt bằng Khu Chung cư Đống Đa

TIN MỚI

Return to top