ClockThứ Hai, 27/06/2022 06:34

Tạo gắn kết trong công nhân lao động

TTH - Thành lập Câu lạc bộ Sức khỏe sinh sản và Pháp luật lao động tại công đoàn cơ sở trong doanh nghiệp là cách để các cấp công đoàn đa dạng hóa hình thức tuyên truyền cho công nhân, lao động (CNLĐ) tại các doanh nghiệp.

Công nhân lao động chật vật trong “bão giᔓCảm ơn người lao động”

LĐLĐ huyện Phong Điền ra mắt CLB Sức khỏe sinh sản và Pháp luật lao động

Thêm hiểu biết

Buổi sinh hoạt định kỳ của Câu lạc bộ (CLB) Sức khỏe sinh sản và Pháp luật lao động của Công đoàn Công ty Takson Huế được tổ chức sau giờ tan ca. Để tạo không khí vui nhộn, Ban chủ nhiệm CLB đã có những trò chơi khởi động cùng những phần quà ý nghĩa. Tiếp đó, các thành viên được truyền thông về sức khỏe sinh sản, hướng dẫn các biện pháp tránh thai an toàn và các kiến thức về pháp luật lao động. Đồng thời, được thông tin về tình hình tội phạm và các tệ nạn xã hội, trong đó có vấn đề tín dụng đen dễ tác động đến đời sống, việc làm của CNLĐ…

Buổi sinh hoạt được diễn ra theo hình thức hỏi đáp trực tiếp, người có nhiều câu hỏi và nhiều câu trả lời đúng sẽ được tặng quà khích lệ. Nhờ sự tương tác sôi nổi, các thành viên nhanh chóng quên mọi mệt mỏi sau ca làm việc, ai cũng hào hứng khi tham gia.

Với câu hỏi “Làm thế nào để có một thai kỳ khỏe mạnh”, chị Trần Thị Kim Chi được chuyên gia cung cấp thêm nhiều kiến thức về thai sản. “Tôi mang thai lần đầu nên còn thiếu nhiều kiến thức thai kỳ. Qua buổi sinh hoạt, tôi đã hiểu rõ cách phòng ngừa và chăm sóc sức khỏe sinh sản, biết chăm sóc bản thân đúng cách theo từng giai đoạn thai kỳ. Tôi cũng nắm rõ hơn về quyền lợi của nữ lao động trong thời gian mang thai và nuôi con nhỏ để áp dụng thực hiện”, chị Chi tâm sự.

Theo chị Vũ Thị Nguyệt, Chủ tịch Công đoàn Công ty Takson Huế, CLB Sức khỏe sinh sản và Pháp luật lao động tại Công ty Takson Huế được thành lập gần 1 năm nay. Để các thành viên không chỉ trang bị kiến thức mà còn được vui chơi, giải trí, Ban chủ nhiệm CLB luôn nghiên cứu tìm hiểu để xây dựng nội dung, hình thức sinh hoạt phong phú, đa dạng. Chủ đề các buổi sinh hoạt luôn được bám sát nhu cầu của các thành viên cũng như những kiến thức pháp luật lao động liên quan trực tiếp đến CNLĐ. Nhờ vậy, đợt sinh hoạt nào cũng thu hút nhiều đoàn viên tham gia.

Gần 5 năm nay, CLB Sức khỏe sinh sản và Pháp luật lao động của Công đoàn cơ sở Công ty HBI Huế đã trở thành địa chỉ tin cậy cho nhiều CNLĐ. Để thu hút người lao động tham gia, CLB tổ chức sinh hoạt định kỳ theo chủ đề, chủ điểm dựa vào nhu cầu được khảo sát trước đó. Đối với những nội dung mới, cần có kiến thức chuyên môn, Ban Chủ nhiệm phối hợp với công đoàn cấp trên mời chuyên gia, báo cáo viên cấp tỉnh giải đáp, trả lời. Theo chị Nguyễn Thị Phương Thảo, Chủ tịch Công đoàn Công ty HBI Huế, CLB Sức khoẻ sinh sản và Pháp luật lao động là hạt nhân góp phần nâng cao đời sống tinh thần, tạo sự gắn kết người lao động.

Tiếp tục nhân rộng

Được thành lập cuối tháng 4 vừa qua, CLB Sức khoẻ sinh sản và Pháp luật lao động tại Công ty TNHH MTV Vico Silica và Công ty TNHH MTV Thương mại và Đầu tư Glass Vico thuộc LĐLĐ huyện Phong Điền đã thu hút hàng chục đoàn viên tham gia.

Ông Võ Văn Kiệt, Tổng Giám đốc Công ty Vicosimex cho biết, thông qua CLB này, giúp cho CNLĐ có thêm hiểu biết để chăm sóc sức khỏe cho bản thân và nắm rõ quy định của pháp luật. Đây là tiền đề để CNLĐ tự tin hơn trong cuộc sống, hoàn thành tốt nhiệm vụ, đạt năng suất cao trong lao động sản xuất, đem lại kết quả tích cực cho doanh nghiệp và lợi ích trực tiếp cho CNLĐ. Vì vậy, công ty sẽ tạo mọi điều kiện để CLB được sinh hoạt đều đặn.

Theo thống kê, trên địa bàn tỉnh hiện có 41.209 CNLĐ thuộc các doanh nghiệp khu vực ngoài quốc doanh, chiếm tỷ lệ hơn 51,2% so với tổng số CNVCLĐ trong toàn tỉnh. Với đặc thù làm việc theo ca, khó tiếp cận để trang bị kỹ những kiến thức, chế độ chính sách pháp luật liên quan đến CNLĐ cũng như các hiểu biết về Sức khỏe sinh sản - Kế hoạch hóa gia đình. Để linh hoạt, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã chỉ đạo công đoàn cấp trên cơ sở hướng dẫn công đoàn cơ sở thành lập CLB Sức khỏe sinh sản và Pháp luật lao động trong các doanh nghiệp. Với hình thức này, tổ chức công đoàn các doanh nghiệp sẽ chủ động linh hoạt được thời gian trong tổ chức sinh hoạt, giúp người lao động dễ dàng tham gia.

Đồng hành cùng công đoàn các doanh nghiệp, LĐLĐ tỉnh và Công đoàn các cấp tổ chức các lớp tập huấn trang bị kiến thức chuyên môn, kỹ năng tuyên truyền cũng như phương pháp điều hành sinh hoạt câu lạc bộ hiệu quả cho đội ngũ ban chủ nhiệm các câu lạc bộ. Ngoài kinh phí theo quy định, việc kết nối các gói an sinh xã hội cũng được các cấp công đoàn thực hiện, giúp các CLB có thêm điều kiện sinh hoạt.

Bà Trần Thị Minh Nguyệt, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết, đội ngũ cán bộ công đoàn chuyên trách được phân công tham gia sinh hoạt cùng các CLB để lồng ghép tuyên truyền. “Nỗ lực mỗi công đoàn tại các doanh nghiệp thành lập một CLB Sức khỏe sinh sản và Pháp luật lao động là mục tiêu được các cấp công đoàn trong tỉnh hướng đến để đổi mới hình thức hoạt động công đoàn trong doanh nghiệp”, bà Nguyệt thông tin.

Bài, ảnh: HẢI THUẬN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giáo dục nghề nghiệp và giải quyết việc làm bền vững

Đó là chủ đề hội thảo sẽ diễn ra vào ngày 15/3 do UBND tỉnh phối hợp với Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Cục Việc làm, Cục Quản lý lao động ngoài nước, Trung tâm Lao động ngoài nước, thuộc Bộ Lao động Thương binh và xã hội, cùng các sở, ban, ngành, đơn vị, doanh nghiệp... liên quan trên địa bàn tổ chức.

Giáo dục nghề nghiệp và giải quyết việc làm bền vững
Quan hệ lao động hài hòa nhờ thỏa ước

Thỏa ước lao động tập thể chất lượng không chỉ giúp người lao động (NLĐ) hưởng lợi mà còn góp phần đưa quan hệ lao động tại doanh nghiệp (DN) ngày càng phát triển ổn định.

Quan hệ lao động hài hòa nhờ thỏa ước
Gắn kết giữa người dân và chính quyền

Chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) đã thực sự tạo cơ hội gắn kết các chủ rừng là cộng đồng, nhóm hộ và hộ gia đình với chính quyền và các tổ chức nhà nước về lâm nghiệp... góp phần nâng cao nhận thức, năng lực quản lý, bảo vệ rừng cho người dân.

Gắn kết giữa người dân và chính quyền
Hỗ trợ học nghề và việc làm cho lao động nông thôn

Lao động nông thôn và lao động thuộc các đối tượng đang hưởng chính sách trợ giúp đang chiếm tỷ lệ khá cao trong tỷ lệ lao động trên toàn tỉnh. Nhiều chính sách hỗ trợ, ưu đãi về đào tạo nghề, tạo việc làm đã được thực hiện hiệu quả.

Hỗ trợ học nghề và việc làm cho lao động nông thôn

TIN MỚI

Return to top