ClockThứ Sáu, 10/07/2020 14:43

Tạo “hứng thú” cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận dịch vụ công trực tuyến

TTH.VN - Sáng 10/7, tại TP. Huế, Văn phòng Chính phủ, UBND tỉnh phối hợp với Bộ Ngoại giao, Thương mại Australia (DFAT) và Chương trình phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tổ chức hội nghị “Tăng cường khả năng tiếp cận dịch vụ công của người dân thông qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG)”, nhằm hướng tới nâng cao chất lượng dịch vụ công thông qua chia sẻ kinh nghiệm kết nối với Cổng DVCQG của tỉnh Thừa Thiên Huế và tiếp thu ý kiến của người dân.

Không sử dụng tiền mặt trong thu phí, lệ phí dịch vụ côngTừ 1/7, chứng thực bản sao điện tử trên Cổng Dịch vụ công Quốc giaHướng đến nền hành chính thân thiện, phục vụ, hiện đại, hiệu quả

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng phát biểu tại hội nghị

Hội nghị do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính (TTHC) của Thủ tướng Chính phủ, bà Caitlin Wiesen, Đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam và Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ đồng chủ trì.

“Không để ai lại phía sau”

Phát biểu khai mạc hội thảo, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết: “Mục tiêu của Cổng DVCQG là không để ai lại phía sau, lấy người dân và doanh nghiệp (DN) làm trung tâm, từ đó sẽ đưa các dịch vụ công từ các bộ, ngành tích hợp lên Cổng DVCQG, tạo cho người dân một dịch vụ công thân thiện theo hướng không phụ thuộc vào thời gian, không phụ thuộc vào địa giới hành chính”. Cổng DVCQG cũng là kênh tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân, DN để người dân, DN đồng hành cùng Chính phủ, xây dựng, hoàn thiện thể chế, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng thông tin, sau 7 tháng triển khai, Cổng DVCQG đã tích hợp 750 DVCTT (359 dành cho người dân, 414 dành cho DN); có hơn 189.000 tài khoản đăng ký, hơn 49,6 triệu lượt truy cập, hơn 11,2 triệu hồ sơ TTHC được đồng bộ trạng thái, hơn 176.000 hồ sơ thực hiện trực tuyến từ xa, tiếp nhận xử lý hơn 6.900 phản ánh kiến nghị, hỗ trợ, giải đáp hơn 16.600 cuộc gọi tới tổng đài. Dịch vụ thanh toán trực tuyến đã tích hợp, cung cấp với 6 bộ, ngành và 33/63 tỉnh, thành phố và đã có hơn 3.500 lượt giao dịch thành công.

Quang cảnh tại hội nghị

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng đánh giá cao công tác thực hiện cải cách TTHC, thực hiện chính quyền điện tử của tỉnh Thừa Thiên Huế. Ông Mai Tiến Dũng hy vọng Thừa Thiên Huế tiếp tục sẽ là tỉnh đi đầu trong việc xây dựng chính quyền điện tử trên cả nước.

Bà Caitlin Wiesen - Đại diện thường trú của UNDP tại Việt Nam nêu 4 ưu điểm của việc thực hiện TTHC trực tuyến, đó là an toàn hơn, tiện lợi hơn cho người dân, giảm bớt đi lại qua đó làm giảm ô nhiễm môi trường và giảm tham nhũng. “Quản trị điện tử và chuyển đổi số càng trở nên quan trọng và cấp thiết hơn trong bối cảnh đại dịch COVID-19. Tôi đánh giá cao cam kết của Chính phủ Việt Nam ở cấp cao nhất trong việc thực hiện quản trị điện tử và chuyển đổi số. Sự tham gia của người dân giữ vai trò chủ chốt trong việc thúc đẩy và nâng cao chất lượng quản trị điện tử”. 

Chuyển từ “bắt buộc” sang “tự nguyện”

Đại diện UNDP tại Việt Nam phát biểu tại hội thảo

Phát biểu tham luận tại hội thảo, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ khẳng định, việc tổ chức hội thảo lần này hết sức có ý nghĩa với tỉnh Thừa Thiên Huế, giúp cho lãnh đạo tỉnh có những quyết sách đúng đắn; các DN, người dân có những thông tin hữu ích trong tiếp cận, khai thác và sử dụng DVCTT. Nhấn mạnh trong thời gian cả nước cách ly để phòng chống dịch COVID-19, nhiều người đã làm quen và thành thạo trong trao đổi, giải quyết công việc trên môi trường điện tử; DN, người dân tiếp cận, tham gia giải quyết DVCTT; tỷ lệ hồ sơ trực tuyến đạt 51,5%, tăng 31,46% so với cùng kỳ.

“Đây chính là thách thức, vì trong giai đoạn này cùng với những giải pháp thiết thực, hỗ trợ từ chính quyền thì việc tiếp cận DVCTT hầu như là “bắt buộc” đối với DN, người dân. Chúng ta phải bàn bạc, đưa ra những giải pháp để DN, người dân chuyển từ “bắt buộc” sang “tự nguyện” và “hứng thú” đối với tiếp cận DVCTT. Qua đó, góp phần cải cách TTHC, tạo ra những bứt phá mới, giá trị mới đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh” - ông Phan Ngọc Thọ nhấn mạnh.

Đại sứ Australia tại Việt Nam Robyn Mudie vui mừng khi Thừa Thiên Huế là địa phương thực hiện tốt chính quyền điện tử và các DVCTT. Cho rằng cuộc khủng hoảng COVID-19 đã thay đổi toàn cầu, buộc chúng ta phải tìm ra những cách thức làm việc mới; người dân đã chứng tỏ khả năng thích nghi trong suốt cuộc khủng hoảng này. Học tập, gặp gỡ bạn bè, mua sắm, giải quyết công việc hành chính… đều diễn ra online. Đại sứ Australia nhấn mạnh nỗ lực hợp tác mạnh mẽ của Australia với Việt Nam trong việc thúc đẩy chính phủ điện tử. “Trong những năm qua, Australia đã sát cánh cùng Việt Nam trong quá trình thúc đẩy quản trị điện tử chia sẻ kinh nghiệm và bài học từ cả 2 phía. Tôi rất ấn tượng với những gì Việt Nam đã đạt được và rất vui được tiếp tục hợp tác với Việt Nam trong nỗ lực này”.

Tại hội nghị, các bộ, ngành tham gia giới thiệu DVCTT đóng BHXH tự nguyện và gia hạn thẻ BHYT cho hộ gia đình; thực hiện thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe do ngành giao thông vận tải cấp; cách thực hiện tra cứu nộp phạt quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Đây là những dịch vụ công thiết yếu, gần gũi với người dân mới được tích hợp trên Cổng DVCQG.

Phát biểu kết luận tại hội thảo, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cảm ơn những đóng góp và kinh nghiệm được chia sẻ tại hội thảo rất hữu ích của người dân, DN, cán bộ trung tâm hành chính công. Đây là cơ sở để cơ quan Trung ương nghiên cứu, chỉnh lý theo hướng cắt giảm thủ tục; đồng thời, Chính phủ tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý, điều hành và cung cấp dịch vụ công thống nhất và liên thông giữa các cấp nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho người dân, DN tiếp cận với DVCTT trên CDVCQG.

Bài, ảnh: Thái Bình

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Oxford Economics dự báo Australia sẽ bỏ lỡ mục tiêu khí hậu năm 2030

Hãng dự báo và phân tích tình hình kinh tế Oxford Economics cho biết, lượng khí thải carbon của Australia không giảm đủ nhanh để đạt được mục tiêu khí hậu vào năm 2030, trong bối cảnh việc triển khai năng lượng tái tạo mất nhiều thời gian hơn so với dự đoán ban đầu.

Oxford Economics dự báo Australia sẽ bỏ lỡ mục tiêu khí hậu năm 2030
Australia cảnh báo rủi ro tài chính nghiêm trọng từ biến đổi khí hậu

Một báo cáo mới của Chính phủ Australia cảnh báo rằng tình trạng biến đổi khí hậu ngày càng tồi tệ ở nước này có thể khiến các công ty bảo hiểm và ngân hàng rút dịch vụ của họ khỏi các cộng đồng dễ bị tổn thương trước các sự kiện cực đoan. Điều này có thể gây ra “hiệu ứng xếp tầng” trên toàn bộ nền kinh tế.

Australia cảnh báo rủi ro tài chính nghiêm trọng từ biến đổi khí hậu
Thủ tướng Australia và Thủ tướng Phạm Minh Chính công bố thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện

Theo đặc phái viên TTXVN, sáng 7/3, sau lễ đón chính thức và hội đàm rất thành công, Thủ tướng Australia Anthony Albanese và Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp gỡ báo chí thông báo kết quả hội đàm, trong đó công bố thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam - Australia.

Thủ tướng Australia và Thủ tướng Phạm Minh Chính công bố thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện
Hương Trà tổ chức hội nghị quán triệt Chỉ thị 42/CT-TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ

Ngày 6/3, Ban Thường vụ Thị ủy Hương Trà tổ chức hội nghị quán triệt Chỉ thị 42/CT-TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị và toàn dân, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2025” và thông tin về định hướng xây dựng Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Hương Trà tổ chức hội nghị quán triệt Chỉ thị 42 CT-TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ

TIN MỚI

Return to top