ClockChủ Nhật, 27/11/2022 10:57

Tạo không gian ấm áp cho mùa đông

TTH - Mùa đông ở Huế, thời tiết thường ẩm ướt và lạnh giá bởi đặc trưng mưa gió kéo dài. Đây cũng là điều kiện để nấm mốc, vi khuẩn hoạt động mạnh hơn, không gian nhà cửa cũng vì thế mà trở nên bí bách, ẩm thấp.

Làm sao để thiết kế không gian nhà ở hiện đạiỨng dụng phong cách “Bohemian” trong nội thấtThiết kế không gian cho trẻ tại nhà

Giữ nhà cửa luôn sạch sẽ, khô thoáng mang lại cảm giác thoải mái, dễ chịu

Sạch sẽ và thông thoáng

Vào bất kỳ mùa nào, không gian nhà cửa luôn cần sạch sẽ và thông thoáng. Tuy nhiên vào mùa đông, điều này cần thiết hơn, bởi đây là thời điểm thuận lợi cho vi khuẩn và nấm mốc sinh sôi nảy nở. Một căn nhà ẩm thấp sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của những người trong gia đình, đặc biệt là người già và trẻ em.

Chị Nguyễn Thị Diệu Linh, TP. Huế cho biết: “Vì gia đình có con nhỏ nên mình rất quan tâm đến việc tạo không gian ấm cúng cho các con vào mùa đông. Độ ẩm cao là nguyên nhân khiến mình và các con thường hay mắc các bệnh về hô hấp mỗi khi mùa đông đến. Chính vì vậy, mình thường sử dụng máy hút ẩm để mang lại không khí thoáng mát và khô ráo. Ngoài ra, mình còn trang bị thêm các loại máy sưởi, đèn sưởi ở phòng tắm, phòng ngủ và phòng sinh hoạt chung để không gian luôn ấm áp, dễ chịu”.

Các chất liệu len, nhung,... mang lại không gian sang trọng và ấm cúng

Việc vệ sinh nhà cửa hàng ngày là điều cần thiết, bởi không khí ẩm ướt còn tạo điều kiện thuận lợi cho muỗi trú ngụ, gây bệnh sốt xuất huyết cho các thành viên gia đình. Nhiều gia đình thường lắp đặt các hệ thống quạt gió, quạt sưởi, điều hòa 2 chiều đồng thời sử dụng các loại sơn chống thấm ngoài trời và trong nhà, nơi thường tiếp xúc với nước, ẩm thấp, giúp không gian sống luôn khô thoáng, sạch sẽ, mang lại cảm giác thoải mái, dễ chịu.

Chị Hoàng Minh Phương, huyện Phú Vang chia sẻ: “Vào mùa đông, mình thường dặn các thành viên trong gia đình không nên mang giày dép ướt, áo mưa, ô đi mưa vào nhà vì nước mưa tích tụ lâu ngày cùng vi khuẩn sẽ gây mùi hôi khó chịu và làm bẩn không gian nhà cửa. Ngoài ra, mình luôn giữ sàn nhà khô ráo, thông thoáng bằng cách lau dọn nhà thường xuyên”.

“Ngoài việc đóng hết các cửa khi mưa đến, việc mở tất cả cửa sổ, cửa ra vào khi không có mưa hoặc lắp đặt quạt thông gió âm trần giúp cho không gian nhà được thông thoáng, cũng như để thông gió tốt hơn. Mở hết cửa để không khí từ bên ngoài tràn vào cân bằng lại không khí bên trong ngôi nhà, đồng thời giúp loại bỏ độ ẩm và làm khô sàn nhà nhanh chóng”, chị Phương cho hay.

Tạo không gian ấm cúng

Theo kiến trúc sư Lê Văn Mẫn, TP. Huế, để tạo một không gian nhà cửa ấm cúng, ngoài việc tạo không gian thông thoáng, sạch sẽ, cách sắp xếp, bố trí các vật dụng, thay đổi một vài chất liệu của các món đồ nội thất trong căn nhà cũng là cách làm tăng cảm giác ấm cúng, thư giãn hơn vào những lúc thời tiết lạnh, giá rét.

Với không gian phòng khách, chúng ta có thể trang trí thêm những món đồ nội thất làm giảm sự trống trải của căn phòng như rèm cửa, thảm trải sàn, những chậu cây, những chiếc đèn trang trí có ánh sáng vàng... Ngoài tác dụng giữ nhiệt, những món đồ này còn tạo điểm nhấn cho không gian ngôi nhà.

Chị Minh Phương chia sẻ: “Phòng ngủ là nơi cần sự ấm áp nhất. Việc sử dụng chăn, gối ôm nhiều màu sắc, đặc biệt, chọn những chất liệu dày và ấm cho mùa đông như len, da cừu, lông thú giả, nhung kết hợp với màu sắc ấm áp để tạo nên sự ấm áp không chỉ riêng cho không gian, mà còn giúp mọi thành viên cảm thấy ấm cúng hơn. Ngoài ra, những chất liệu này còn tạo ra nét độc đáo và cá tính riêng”.

Không chỉ chú trọng về đồ nội thất, chất liệu…, việc sử dụng ánh sáng phù hợp, gam màu tường trung tính cũng tạo nên mùa đông ấm áp. Những gam màu mang tính tương phản sáng - tối sẽ góp phần làm hài hòa không gian sống trong căn nhà một cách dễ dàng. Đối với phong cách hiện đại, sử dụng vật liệu bằng gỗ tối màu hoặc sàn nhà bằng bêtông với đồ gỗ tươi sáng sẽ tạo nên sự kết hợp hoàn hảo giữa vật liệu và màu sắc. Ngoài ra, bạn có thể kết hợp với những tấm thảm trải sofa và nguồn sáng tự nhiên để tạo sự cân bằng về ánh sáng giữa sàn nhà tối, nặng nề và đồ gỗ tươi tắn, nhẹ nhàng.

“Nếu nhà không có lò sưởi cho mùa đông, mình có thể sử dụng nến, đèn màu sẽ tạo được ấm áp và gần gũi cho ngôi nhà. Ngoài ra, mình cũng thay đổi ánh sáng trắng từ bóng đèn neon hay đèn led thành bóng đèn sợi đốt có ánh sáng vàng, bởi ánh sáng vàng giúp không gian ấm áp và lãng mạn hơn trong mùa đông”, chị Diệu Linh nói.

Bài: CHÂU THÁI 

Ảnh: NVCC

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thông tin doanh nghiệp:
Điểm danh 3 không gian làm việc lý tưởng tại The Sentry

Sau 4 năm thành lập, The Sentry hiện nay với 3 cơ sở hướng đến phát triển một cộng đồng dành riêng cho các nhà sáng tạo và doanh nhân công nghệ, đồng thời thu hút các nhân tài thế hệ trẻ của nước nhà.

Điểm danh 3 không gian làm việc lý tưởng tại The Sentry
Đậm chất riêng với nhà… container

Những năm gần đây, xu hướng xây dựng nhà ở, văn phòng, quán cà phê bằng container đang dần trở nên phổ biến. Mô hình này trở nên hấp dẫn, lý tưởng bởi chi phí xây dựng phải chăng và tính linh động cao.

Đậm chất riêng với nhà… container
Tối ưu hóa không gian gia đình

Trong xu hướng thiết kế nhà ở hiện đại, việc tối ưu hóa không gian sống nhằm đem lại những phút giây thoải mái và tiện lợi bên gia đình và người thân.

Tối ưu hóa không gian gia đình
Chỉnh trang không gian hai bờ sông Hương

Cùng với các dự án (DA) chỉnh trang đô thị khu vực trung tâm, TP. Huế tiếp tục chỉnh trang các công viên (CV), điểm xanh khu vực hai bờ sông Hương nhằm hoàn thiện hạ tầng đô thị, tạo thêm nhiều điểm đến phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí, dạo bộ dành cho người dân và du khách.

Chỉnh trang không gian hai bờ sông Hương

TIN MỚI

Return to top