ClockThứ Tư, 15/01/2020 15:03

Tạo lòng tin để doanh nghiệp tự tin đầu tư

TTH.VN - Sáng 15/1, UBND tỉnh tổ chức công bố kết quả khảo sát chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở và cấp huyện (DDCI) của tỉnh năm 2019. Đây là năm thứ 2 tỉnh triển khai đánh giá DDCI và thu được nhiều kết quả tốt, tạo tiền đề nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI).

Cải cách và nâng cao chất lượng dịch vụCải cách hành chính ở Nam ĐôngKhông chỉ là thước đo năng lực cạnh tranhSở Y tế và huyện Quảng Điền dẫn đầu bảng xếp hạng DDCI năm 2018Công bố kết quả khảo sát chỉ số DDCI tỉnhĐể chính quyền hiểu doanh nghiệp hơnRà soát, sớm đưa bộ chỉ số DDCI vào đánh giá năm 2018

Công nghiệp sạch và thân thiện với môi trường đang được ưu đãi tại Thừa Thiên Huế. Trong ảnh: Tại nhà máy điện mặt trời Phong Điền

Kết quả khách quan

DDCI là bộ chỉ số được xây dựng với mục đích kép, một mặt trao quyền cho cộng đồng doanh nghiệp (DN) đóng góp đánh giá đa chiều và thực thi vai trò giám sát các hoạt động điều hành kinh tế của tỉnh, mặt khác đặt chính quyền cấp huyện và cấp sở vào tâm thế thường trực cải cách và nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến nhà đầu tư, DN.

Năm 2019, trên cơ sở rút kinh nghiệm từ kết quả khảo sát DDCI năm 2018, UBND tỉnh giao cho Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh thực hiện khảo sát đánh giá năng lực quản lý và điều hành các hoạt động kinh tế của 34 đơn vị cấp sở và cấp huyện (năm 2018 giao cho Hội Doanh nhân trẻ đảm nhận, đánh giá 31 đơn vị).

Điểm mới của đánh giá DDCI năm 2019, ngoài việc tăng số lượng đơn vị được đánh giá, tăng phiếu khảo sát từ DN thì việc áp dụng phương thức tính điểm có nhân trọng số với một số nhóm chỉ số thành phần cho thấy DDCI năm 2019 liên kết chặt chẽ vai trò năng động, sáng tạo của lãnh đạo- người đứng đầu trong việc chủ động hỗ trợ tư vấn cơ chế chính sách, môi trường đầu tư kinh doanh và hoạt động sản xuất của DN.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu và Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ trao tặng Bằng khen cho các đơn vị dẫn đầu bảng xếp hạng DDCI năm 2019

Theo Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh Cung Trọng Cường, đơn vị đã khảo sát, thu thập số liệu từ 2.830 phiếu khảo sát (năm 2018 là 1.321 phiếu) của các nhà đầu tư, DN, hộ kinh doanh, HTX đang kinh doanh sản xuất và đầu tư trên địa bàn tỉnh; đồng thời, nhập dữ liệu lên hệ thống website. Viện đã tiến hành phân tích số liệu trên cơ sở tham chiếu phương pháp đánh giá, khảo sát DDCI từ bộ chỉ số PCI cấp tỉnh, tham khảo từ DDCI của các địa phương khác và tình hình thực tiễn tại tỉnh để đưa ra kết quả tổng hợp khách quan nhất dựa trên những ý kiến đánh giá phản hồi của cộng đồng DN đối với 34 đơn vị được khảo sát.

Kết quả, năm 2019 ghi nhận sự bứt phá trên bảng xếp hạng so với năm 2018 của Sở Kế hoạch và Đầu tư (70,23 điểm), Sở Khoa học và Công nghệ (69,1 điểm) và sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (67,81 điểm), khi lần lượt đứng tốp đầu của bảng xếp hạng. Đây là 3 đơn vị được DN đánh giá cao nhất trên bình diện cả 8 chỉ số thành phần. Trong nhóm cấp huyện, UBND huyện Phong Điền là đơn vị ghi nhận được sự đánh giá cao của DN trong 7/8 chỉ số thành phần với điểm số 67,51- xếp vị thứ cao nhất nhóm cấp huyện; Phú Lộc xếp sau với 66,77 điểm...

Ở chiều ngược lại, một số sở, địa phương mặc dầu có thứ hạng thấp nhưng DN vẫn ghi nhận và đánh giá cao trong các nhóm chỉ số tính minh bạch tiếp cận thông tin, hoặc chỉ số vai trò người đứng đầu; các chỉ số còn lại DN đánh giá chưa tốt sớm cần có sự cải thiện. Kết quả này cho thấy tính chủ động, sự tin tưởng của DN vào các hành động nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của các cơ quan quản lý nhà nước và chính quyền các cấp. Đồng thời, khẳng định rằng, môi trường kinh doanh của tỉnh đang thay đổi hằng ngày, thông qua những nỗ lực và sáng kiến thiết thực của chính quyền tỉnh

Nâng chỉ số PCI của tỉnh

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu và Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ trao tặng Cờ thi đua xuất sắc của UBND tỉnh cho các tập thể

Bà Nguyễn Thị Hồng Ngọc, Phó Giám đốc Chi nhánh Phòng Thương mại Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tại Đà Nẵng cho rằng, việc triển khai bộ chỉ số DDCI cùng với cải cách hành chính của tỉnh sẽ thúc đẩy chất lượng điều hành các cấp từ tỉnh đến cơ sở. Điều này sẽ góp phần cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao kết quả thu hút đầu tư và cải thiện năng lực cạnh tranh của tỉnh.

Bà Hồng Ngọc cũng đánh giá cao việc chính quyền tỉnh đã “coi DN là trụ cột quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, lấy sự hài lòng của DN làm thước đo cho những quyết sách và hiệu quả hoạt động của các cấp chính quyền”.

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ khẳng định, kết quả của cuộc khảo sát DDCI năm 2019 là “bức tranh phản chiếu” về năng lực quản lý và điều hành của các cấp chính quyền và thực trạng môi trường đầu tư kinh doanh của DN. Qua đó, giúp tỉnh đề ra các chính sách và biện pháp cụ thể để nâng cao chất lượng điều hành các hoạt động kinh tế- xã hội, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh nhằm nâng cao chỉ số PCI của tỉnh, hướng đến xây dựng hình ảnh đẹp về chính quyền thân thiện, công bằng và bình đẳng trong mắt cộng đồng DN.

“Thời gian tới, tôi mong muốn các đơn vị, địa phương đánh giá và phân tích những việc làm được và chưa được, thay đổi tư duy, đổi mới hành động, siết chặt kỷ luật công vụ, kỷ luật hành chính, đề ra giải pháp sáng tạo, hiệu quả để tiếp tục nâng cao năng lực quản lý, điều hành, góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh, phục vụ DN tốt hơn, là điểm đến tin cậy đối với các nhà đầu tư và cộng đồng DN”- Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

Chào đón nhà đầu tư có thiện chí

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu và Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ trao tặng công nhận danh hiệu Doanh nghiệp xuất sắc năm 2019 cho 22 doanh nghiệp

Sáng cùng ngày, UBND tỉnh tổ chức gặp mặt 300 DN đại diện cho gần 6.000 DN trên địa bàn tỉnh. Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu và Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ ghi nhận và cảm ơn những đóng góp to lớn của cộng đồng DN góp phần cùng cả tỉnh hoàn thành nhiều chỉ tiêu phát triển KT- XH năm 2019.

Năm 2020, tỉnh tiếp tục tạo điều kiện cho DN phát triển, tỉnh sẵn sàng “trải thảm chào đón những DN, nhà đầu tư có thiện chí” thay đổi tư duy, đổi mới hành động, siết chặt kỷ luật công vụ, kỷ luật hành chính để; mong muốn “chính quyền đã tạo lòng tin cho DN thì DN phải tự tin khi đầu tư”, cộng đồng DN nỗ lực phấn đấu hơn nữa, tiếp tục phát huy các lợi thế so sánh để đạt nhiều kết quả to lớn hơn, cùng với tỉnh thực hiện thắng lợi Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị.

Bài, ảnh: Thái Bình

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đến cán bộ chủ chốt huyện Quảng Điền

Chiều 8/4, Ban Thường vụ Huyện ủy Quảng Điền tổ chức hội nghị để nghe Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị và toàn dân, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2025 và thông tin về “Định hướng xây dựng, phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đến cán bộ chủ chốt huyện Quảng Điền
Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu tiếp công dân tại Hương Xuân

Ngày 28/3, ông Lê Trường Lưu - UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đã có buổi tiếp dân tại phường Hương Xuân, thị xã Hương Trà. Cùng dự buổi tiếp dân có UVTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Đặng Ngọc Trân và lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy, TX. Hương Trà, lãnh đạo phường Hương Xuân và một số phòng, ban liên quan.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu tiếp công dân tại Hương Xuân
Tạo sự đồng bộ, thống nhất trong việc đưa các luật, nghị quyết của Quốc hội vào thực tiễn

Ngày 7/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội phối hợp với Chính phủ, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và các cơ quan liên quan tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc lần thứ hai triển khai luật, nghị quyết của Kỳ họp thứ 6 và Kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV. Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì hội nghị.

Tạo sự đồng bộ, thống nhất trong việc đưa các luật, nghị quyết của Quốc hội vào thực tiễn
Trao danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho 2 phụ nữ nước ngoài

Sáng 7/3, UBND tỉnh tổ chức gặp mặt, trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Bà Andrea Teufel, Trưởng Đại diện Hội Bảo tồn Di sản Văn hóa Đức và Bà Kazuyo Watanabe, Chủ tịch Liên đoàn Chăm sóc Trẻ em châu Á - Nhật Bản. Tham dự có UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương.

Trao danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho 2 phụ nữ nước ngoài
Hương Trà tổ chức hội nghị quán triệt Chỉ thị 42/CT-TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ

Ngày 6/3, Ban Thường vụ Thị ủy Hương Trà tổ chức hội nghị quán triệt Chỉ thị 42/CT-TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị và toàn dân, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2025” và thông tin về định hướng xây dựng Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Hương Trà tổ chức hội nghị quán triệt Chỉ thị 42 CT-TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ

TIN MỚI

Return to top