ClockThứ Ba, 04/02/2020 19:22

Tạo mọi điều kiện tốt nhất cho người dân trong việc di dời dân cư khu vực I Kinh thành Huế

TTH.VN - Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND TP. Huế Hoàng Hải Minh tại buổi báo cáo với Ban chỉ đạo (BCĐ) công tác giải phóng mặt bằng TP. Huế liên quan đến tiến độ đầu tư các khu tái định cư (TĐC), bồi thường, giải phóng mặt bằng, di dời dân cư khu vực I Kinh thành Huế diễn ra chiều 4/2.

Niềm vui trong ngày nhận đấtGần 242 triệu đồng ủng hộ người dân nghèo Thượng ThànhDi dời, giải phóng mặt bằng Kinh thành Huế - bài 2: Trọn trách nhiệm với dân

Chủ trì buổi làm việc có UVTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Huế, Trưởng BCĐ giải phóng mặt bằng TP Huỳnh Cư; các thành viên BCĐ và lãnh đạo các phòng ban, địa phương liên quan.

Bí thư Thành ủy Huế Huỳnh Cư yêu cầu cán bộ TP. Huế phải cởi mở, hướng dẫn và hỗ trợ người dân trong việc hoàn tất các thủ tục đất đai  (Trong ảnh: cán bộ TP. Huế hướng dẫn người dân hoàn tất các thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau khi bốc thăm)

Hoàn thành công tác di dời trước 20/3

Đề án di dời dân cư, giải phóng mặt bằng khu vực I Kinh thành Huế (giai đoạn 1) thực hiện công tác giải tỏa các hộ dân thuộc khu vực Thượng Thành, Eo Bầu, Hộ thành hào và Tuyến phòng lộ với số dân bị ảnh hưởng gần 2.900 hộ, đồng thời triển khai xây dựng khu dân cư mới tại phường Hương Sơ, An Hòa trên diện tích 77,9ha.

Về phương án bồi thường, hỗ trợ, đến tháng 12/2019 UBND TP. Huế đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, TĐC với tổng giá trị trên 118 tỷ đồng, trong đó giá trị cho các hộ sản xuất nông nghiệp trên đất di tích trên 2,9 tỷ đồng, giá trị về mồ mả trên 500 triệu đồng và giá trị cho các hộ sử dụng đất ở và đất có nhà ở trên 115 tỷ đồng.

Theo Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Nguyễn Anh Tuấn, tính đến thời điểm này, có 575 hộ dân có nhà ở, trong đó số hộ đủ điều kiện để giao đất TĐC là 340 hộ. Hiện, có 326 hộ nhận đất TĐC, 14 hộ chưa bốc thăm nhận đất do ở xa và đang điều trị bệnh. Ngoài ra, có 26 hộ nghèo sẽ được TP hỗ trợ xây dựng nhà ở theo mẫu, 3 hộ không đồng ý xây dựng nhà đã cam kết tự xây dựng nhà.

Đối với dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư phía Bắc Hương Sơ phục vụ TĐC khu vực I, hiện khu vực 1,2 đã hoàn thành; khu vực 3,4 với diện tích hơn 17ha, tổng giá trị đầu tư hơn 260 tỷ đồng đã thẩm định xong đnag trình hồ sơ lên Sở Kế hoạch & Đầu tư; khu vực 5,6,7,8 HĐND tỉnh đã phê duyệt chủ trương đầu tư, đã thực hiện xong hồ sơ thiết kế trình UBND tỉnh.

Cán bộ phải cởi mở với dân

Bí thư Thành ủy Huỳnh Cư kết luận tại buổi làm việc

Liên quan đến tiến độ đầu tư các khu TĐC, bồi thường, giải phóng mặt bằng, di dời dân cư khu vực I Kinh thành Huế, Chủ tịch UBND TP. Huế Hoàng Hải Minh chỉ đạo lãnh đạo các phòng ban và các phường có người dân thuộc diện di dời phải tạo mọi điều kiện tốt nhất, tích cực hỗ trợ và hướng dẫn người dân trong việc hoàn tất các thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, di chuyển đồ đạc và xử lý các vướng mắc cho bà con trong thời gian nhanh nhất.

Chủ tịch UBND TP. Huế Hoàng Hải Minh chỉ đạo các phòng ban, địa phương phối hợp chặt chẽ để sớm hoàn tất công tác kiểm đếm và xác nhận nguồn gốc để triển khai nhanh các bước còn lại; Ban Đầu tư và xây dựng khu vực TP phải đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng khu dân cư, phải rút ngắn thời gian xây dựng khu vực 3,4 từ 150 ngày xuống còn 120 ngày để đảm bảo tiến độ di dời.

Kết luận tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Huỳnh Cư nhấn mạnh, dự án di dời dân cư khu vực I kinh thành Huế là dự án di dân lịch sử với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương, vì vậy các lãnh đọa và đội ngũ cán bộ thực thi nhiệm vụ phỉ cởi mở với dân, tích cực hỗ trợ và hướng dẫn người dân trong tất cả các khâu, từ công tác thẩm định hồ sơ đất đai, thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đến giải phóng mặt bằng, chi trả bồi thường, di dời… Đặc biệt, để đảm bảo tiến độ và chất lượng các dự án xây dựng khu dân cư, phải chú trọng đến tiêu chí mời thầu, không để xảy ra tình trạng bán thầu và yêu cầu các nhà thầu phải có mỏ đất để đảm bảo tiến độ cũng như chất lượng công trình, tạo niềm tin cho dân.

Theo kế hoạch, từ 5 - 20/2 TP sẽ tổ chức chi trả tiền bồi thường theo 3 đợt, đầu tháng 3/2020 sẽ thông báo di dời và dự kiến công tác di dời sẽ hoàn tất trước ngày 20/3 để bàn giao mặt bằng cho các đơn vị liên quan. Đối với 5 hộ chây ì không hợp tác và không bàn giao mặt bằng (đoạn từ Cửa Thượng Tứ đến Quang Tượng Đài) TP sẽ tiến hành cưỡng chế từ ngày 20-30/2.

 

Bài, ảnh: Thanh Hương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vàng son một thuở

Lần đầu tiên, hơn 100 tài liệu có lưu hình dấu và bút tích ngự phê cùng nhiều hình ảnh về câu chuyện xây dựng Kinh thành Huế được tái hiện sinh động qua triển lãm ngay trên chính khu vực Kỳ đài, Thượng thành, Kinh thành Huế.

Vàng son một thuở
ĐỀ ÁN DI DỜI DÂN CƯ KINH THÀNH HUẾ:
Đẩy nhanh tiến độ hoàn thành giai đoạn II

Sau 5 năm triển khai thực hiện Đề án Di dời dân cư, giải phóng mặt bằng (DDDC, GPMB) khu vực I di tích Kinh thành Huế với tổng số hộ bị ảnh hưởng giai đoạn 1 khoảng 5.000 hộ, đến nay TP. Huế đã phê duyệt bố trí tái định cư cho 2.723 lô, đồng thời tiếp tục huy động nhân lực đẩy nhanh tiến độ giai đoạn II.

Đẩy nhanh tiến độ hoàn thành giai đoạn II
Mây về trên Thượng thành

Nắng như rây bột vàng. Cái nắng suôn mỏng óng ánh màu tơ loang trên khoảng sân rêu bám. Đứa em Vân không còn làm ruộng nữa từ lúc vắng chồng. Mẹ lẽ ra ở với vợ chồng Vân nơi khu tái định cư ngoài Hương Sơ song đã về nhà gái út. Cây đào gần giếng, lần nào về đây Vân cũng ngắt một vài lá vo rồi ngửi, như thói quen ghiền một mùi hương, một ký ức.

Mây về trên Thượng thành
Tiếp tục có mưa lớn trong những ngày tới

Từ ngày 14 đến 17/11, trên địa bàn tỉnh có mưa to, mưa rất to, tổng lượng mưa phổ biến 150-300mm, có nơi trên 500mm. Cần đề phòng sạt trượt ở vùng núi, ngập úng vùng thấp trũng.

Tiếp tục có mưa lớn trong những ngày tới

TIN MỚI

Return to top