ClockThứ Sáu, 29/10/2021 06:56

Tạo mối gắn bó với cơ sở

TTH - Bộ Chính trị ban hành Quy định 213 – QĐ/TW, ngày 2/1/2020 về quy định trách nhiệm của đảng viên đang công tác thường xuyên giữ mối liên hệ với tổ chức Đảng (TCĐ) và Nhân dân nơi cư trú để thay thế cho Quy định 76-QĐ/TW, ngày 15/6/2000. Mục đích, là phát huy hơn nữa trách nhiệm, tạo mối gắn bó mật thiết hơn của đảng viên đang công tác với cấp ủy, chính quyền địa phương và Nhân dân ở cơ sở.

Bổ sung biên chế, có chế độ thỏa đáng cho cán bộ cơ quan tiến hành tố tụng“Làm hết việc, không làm hết giờ”Khai mạc Hội thi “Báo cáo viên giỏi năm 2021”

Bí thư Đảng ủy phường Hương Sơ tặng hoa chúc mừng 2 Tổ trưởng tổ dân phố 2 và 3 vừa mới được thành lập ở Khu tái định cư Hương Sơ - dự án di dời dân khu vực 1 Kinh Thành Huế

Phát huy lợi thế

Thực tế cho thấy, đa số đảng viên đang công tác về sinh hoạt nơi cư trú tham gia đầy đủ, nghiêm túc các cuộc họp định kỳ và tích cực tham gia các cuộc họp khác do cấp ủy nơi cư trú triệu tập. Nhiều đảng viên rất tâm huyết, tích cực tham gia góp ý kiến với chi ủy, chi bộ, đảng ủy cơ sở nơi cư trú về các công việc chung của địa phương, nhất là những vấn đề bức xúc ở thôn, bản, tổ dân phố. Trên cương vị và lĩnh vực công tác của mình, nhiều đảng viên đã có những đóng góp tích cực trong khu dân cư như: giúp hộ nghèo, khuyến học, xây dựng các loại quỹ; giáo dục con em thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, chấp hành luật giao thông, tích cực giữ gìn an ninh trật tự…

Tổ dân phố Lại Thế 1, phường Phú Thượng (TP. Huế) có 160 đảng viên đang công tác ở các cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp, lực lượng vũ trang... được các chi, đảng bộ nơi công tác giới thiệu về sinh hoạt Đảng tại nơi cư trú. Ông Nguyễn Thạnh, Bí thư Chi bộ tổ dân phố Lại Thế 1 nhận xét: Hầu hết các đảng viên đang công tác khi được giới thiệu về sinh hoạt đã giữ mối liên hệ với TCĐ, tạo sự gần gũi, gắn bó mật thiết với Nhân dân. Qua đó, đã khắc phục được những biểu hiện sống xa dân, thiếu trách nhiệm trong các công việc của địa phương, góp phần xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị cơ sở...

Đảng bộ phường Tây Lộc (TP. Huế) hiện có 914 đảng viên đang công tác về sinh hoạt nơi cư trú ở 19 chi bộ đường phố. Đây là Đảng bộ có số lượng đảng viên đông nhất nhì của TP. Huế. Theo ông Hoàng Minh Đức, Bí thư Đảng ủy phường Tây Lộc, nhiệm vụ của đảng viên đang công tác về sinh hoạt ở nơi cư trú phải luôn nêu gương về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống và vai trò tiền phong, gương mẫu của người cán bộ, đảng viên trước Nhân dân; gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân; tuyên truyền, vận động gia đình và Nhân dân trên địa bàn dân cư thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương nơi cư trú...  Thực tế cho thấy, hầu hết các đảng viên đang công tác về sinh hoạt tại địa phương đã đáp ứng được nhiệm vụ này.

Nhân rộng cách làm

Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn tình trạng, đảng viên về sinh hoạt nơi cư trú chưa chấp hành nghiêm quy định của Đảng; ít quan tâm đến việc sinh hoạt đảng hoặc có tham gia, nhưng chất lượng không cao. Có không ít đảng viên cố tình “viện lý do” để không tham gia sinh hoạt đảng khi cấp ủy nơi cư trú mời. “Nếu có đến tham gia cũng chỉ để ngồi nghe, mà ít khi thấy phát biểu ý kiến. Có không ít trường hợp, vào thời điểm cuối năm hoặc khi cần quy hoạch, bổ nhiệm buộc phải có ý kiến nhận xét của bí thư chi bộ tổ dân phố, và cấp ủy, chính quyền địa phương nơi cư trú để bổ sung thủ tục hồ sơ thì họ mới tìm đến “nhờ” bí thư chi bộ nhận xét, đánh giá…

Tuy đã cố gắng đổi mới hình thức sinh hoạt đảng, nhưng có không ít chi bộ ở cơ sở cách thức tổ chức, nội dung sinh hoạt còn nhàm chán, trùng lặp vấn đề nên chưa thực sự thu hút các đảng viên đang công tác về sinh hoạt tham gia. Vì vậy, các cấp ủy Đảng ở cơ sở cần phải thay đổi cách thức sinh hoạt. Tùy theo từng đơn vị, địa phương để linh hoạt trong thực hiện Quy định 213 của Bộ Chính trị, nhưng TCĐ cũng cần chủ động hơn nữa trong tiếp cận những mô hình hay, cách làm hiệu quả ở một số địa phương để học tập.

Cần có sự biểu dương, khen thưởng hoặc đề nghị cấp ủy nơi đảng viên công tác biểu dương, khen thưởng những đảng viên có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ đảng viên nơi cư trú. Đồng thời, đề nghị cấp ủy cơ sở nơi đảng viên công tác xem xét xử lý theo quy định đối với những đảng viên chưa thực hiện tốt việc sinh hoạt nơi cư trú.

“Việc thực hiện nghiêm túc Quy định 213 của Bộ Chính trị trong thời gian tới vẫn phải tiếp tục. Tuy nhiên, càng có ý nghĩa sâu sắc hơn khi kết hợp chặt chẽ với việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về “tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”. Đây là một trong những giải pháp quan trọng không chỉ nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của TCĐ và đảng viên, mà còn củng cố niềm tin đối với Nhân dân đối với Đảng”, UVTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Phan Xuân Toàn khẳng định.

Toàn tỉnh hiện có gần 54.000 đảng viên; khoảng 39.000 đảng viên thuộc đối tượng thực hiện Quy định 213 của Bộ Chính trị. Người cán bộ, đảng viên dù đang công tác ở đâu, với cương vị gì, khi về sinh hoạt tại địa phương cũng rất cần sự thể hiện tốt trách nhiệm của mình; xứng đáng là tấm gương sáng cho quần chúng nhân dân học tập.

Bài, ảnh: Anh Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Niềm tin về công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội XIV

Tại Phiên họp của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng mới đây, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban đã có bài phát biểu quan trọng: “Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng”. Tiếp thu nội dung phát biểu của Tổng Bí thư, cán bộ, đảng viên ở Quảng Bình bày tỏ niềm tin sâu sắc về công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội XIV của Đảng sắp diễn ra…

Niềm tin về công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội XIV
Đấu tranh phòng, chống các hoạt động vi phạm giã cào, sai tuyến

Ngày 27/3, tại Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, UBND tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết công tác tuần tra phòng, chống tàu giã cào khai thác thủy sản trái phép trên vùng biển ven bờ năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024. Ông Hoàng Hải Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đấu tranh phòng, chống các hoạt động vi phạm giã cào, sai tuyến
Tuyên dương 28 đảng viên trẻ tiêu biểu

Chiều 26/3, Tỉnh đoàn tổ chức chương trình thông tin chuyên đề về định hướng xây dựng và phát triển Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và tuyên dương đảng viên trẻ tiêu biểu năm 2024. Tham dự có ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Nguyễn Chí Tài, UVTV, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy cùng đại diện các ban ngành, đoàn thể liên quan.

Tuyên dương 28 đảng viên trẻ tiêu biểu
Trách nhiệm vì cộng đồng

Tuổi trẻ công an toàn tỉnh đã có những hành động, việc làm ý nghĩa hướng về cộng đồng.

Trách nhiệm vì cộng đồng
​Giám sát, hỗ trợ công tác dinh dưỡng học đường tại các xã nghèo

Từ ngày 5/3 đến 15/3 Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Tỉnh phối hợp với Trung tâm Y tế, Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện A Lưới, Phú Lộc, Phong Điền, Phú Vang kiểm tra, giám sát, hỗ trợ công tác dinh dưỡng học đường tại các trường học có bán trú thuộc 25 xã nghèo.

​Giám sát, hỗ trợ công tác dinh dưỡng học đường tại các xã nghèo
Return to top