ClockThứ Sáu, 10/05/2019 20:29

Tạo môi trường đầu tư thông thoáng, minh bạch cho doanh nghiệp

TTH - Tại hội nghị Chủ tịch UBND tỉnh đồng hành cùng doanh nghiệp (DN) năm 2019 với chủ đề “Vì một nền kinh tế xanh – phát triển bền vững” diễn ra ngày 10/5, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Phan Thọ Ngọc khẳng định trước hơn 200 DN: “Tỉnh tiếp tục tạo lập môi trường đầu tư, sản xuất kinh doanh thông thoáng, minh bạch, thông qua việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và hỗ trợ phát triển DN”.

Lắng nghe cộng đồng doanh nghiệpDoanh nghiệp nghĩ gì?Hỗ trợ tốt nhất nhu cầu của doanh nghiệp để phát triển sản xuất

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ trao đổi với các doanh nghiệp bên lề hội nghị. Ảnh: Phan Thành

Doanh nghiệp sẵn sàng chung tay

Nhiều chủ DN hoan nghênh và đánh giá cao buổi gặp gỡ của UBND tỉnh, đồng thời, nhiều đề xuất, hiến kế, góp ý cũng được các DN “nói thẳng” ngay tại hội nghị với mong muốn chia sẻ, góp tiếng nói của mình để xây dựng Thừa Thiên Huế phát triển.

Ông Lê Hoàng, đại diện một công ty du lịch cho rằng,  chính sách thu hút đầu tư của tỉnh chưa thỏa mãn và mong có chính sách phù hợp. Ông Hoàng dẫn chứng, sau khi kêu gọi 2 đoàn về đầu tư và khảo sát tại Cảng Chân Mây, các đơn vị này lại chọn “bến đậu” là Quảng Nam và Đà Nẵng.

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ cho biết: Tỉnh đã ban hành rất nhiều nội dung, chính sách trong thu hút đầu tư, trong đó, chính sách, cơ chế đã có và những khó khăn, tỉnh đang từng bước tháo gỡ. Trước đây, việc này chỉ có sở Kế hoạch & Đầu tư nắm. Nay tỉnh đã công bố, công khai hết tất cả các dự án (DA) trên môi trường mạng, qua đó, thông tin các DN cần đều công khai, minh bạch.

Toàn cảnh hội nghị đối thoại giữa Chủ tịch UBND tỉnh với doanh nghiệp. Ảnh: Phan Thành

Ông Trần Quang Hào, Giám đốc Huetourist chia sẻ: Để phát triển du lịch Huế xanh- bền vững, ngoài những di sản hiện có, Huế cần có quỹ đất công để xây dựng hạ tầng giao thông: bãi đỗ xe, bến thuyền; nạo vét, khơi thông luồng lạch trên phá Tam Giang để phát triển du lịch. Chúng tôi sẵn sàng tạo những mảng xanh trên đầm phá và mong cơ quan chức năng có những hướng dẫn cụ thể để vừa tạo cảnh quan, DN vừa có thể khai thác dịch vụ gia tăng tại đây.

Đại diện nhà hát Bến Xuân mong muốn Huế phát triển du lịch gắn với dòng sông, bảo vệ, giữ gìn nó, vì vậy, những DA làm đẹp dòng Hương, DA Huế 4 mùa hoa cần có sự hỗ trợ cụ thể hơn từ phía tỉnh. Đồng tình với ý kiến này, TS. Nguyễn Trí Dũng thẳng thắn: Chúng ta đang “bỏ quên” sông Hương. Cụ thể là thiếu nghiên cứu khi phát triển du lịch trên sông Hương - điều này rất đáng tiếc. Thủ công mỹ nghệ - thế mạnh của Huế cũng chưa khai thác tốt. Nếu Huế quyết tâm xây dựng trung tâm làng nghề của cả nước thì chắc chắn, nếu nói đến làng nghề Việt Nam, người ta sẽ nói đến Huế.

Cùng quan tâm “vấn nạn” rác thải, quá tải hạ tầng giao thông, một số DN cho rằng, tỉnh cần có những quy hoạch giao thông cụ thể để hạn chế tình trạng kẹt xe, giải pháp căn cơ đối với rác thải là ý thức của người dân.

Ông Phan Ngọc Thọ bày tỏ, giải pháp với tình trạng kẹt xe là phân luồng, từng bước hạn chế ô tô ở nội thành, ưu tiên quy hoạch các bãi đỗ xe, tăng cường chế tài với xử lý vi phạm. Việc xử lý rác thải cần sự chung tay của cả cộng đồng, tỉnh cũng sẽ có giải pháp thu gom vật liệu thải từ chai lọ thủy tinh và đề nghị cộng đồng DN nghiên cứu đầu tư trong việc “biến rác thành tiền”.

Đại diện một doanh nghiệp đặt câu hỏi đến lãnh đạo tỉnh tại hội nghị. Ảnh: Phan Thành

Liên quan đến đề xuất tỉnh cho DN tham gia xây dựng vườn hoa, đường cây cho Huế của doanh nhân Lê Xuân Phương- Công ty CP Du lịch DMZ, ông Phan Ngọc Thọ thông tin, tỉnh đang xây dựng công viên hoa, đường phố hoa và kêu gọi cộng đồng DN chung tay với tỉnh. Công viên hoa sẽ được xã hội hóa và các DN sẽ cùng tham gia.

Hướng đến phát triển bền vững

Tại buổi gặp gỡ, nhiều DN không chỉ nêu câu hỏi với lãnh đạo tỉnh mà còn đóng góp ý kiến, hiến kế với mong muốn tham gia, đồng hành cùng chính quyền trong quá trình thực hiện các hoạt động ở địa phương, nhằm tạo tiếng nói chung giữa DN và chính quyền, góp phần xây dựng Huế hướng đến một nền kinh tế xanh - phát triển bền vững.

Công nhân tại công ty CP Chế biến gỗ Thừa Thiên Huế- Huwoco

Tại hội nghị, chuyên gia kinh tế - TS. Nguyễn Trí Dũng có bài tham luận về xu hướng kinh doanh trong định hướng phát triển một nền kinh tế xanh – phát triển bền vững tại tỉnh Thừa Thiên Huế; đồng thời cung cấp thêm một góc nhìn về chiến lược phát triển của tỉnh Thừa Thiên Huế cũng như phân tích những cơ hội, thách thức của DN khi đầu tư, sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt vị này đã chia sẻ về những kinh nghiệm trong việc phát triển du lịch, thu hút du khách; cũng như góp ý đối với việc hình thành vườn mai cho Huế - xây dựng thành phố 4 mùa hoa cho Huế.

 

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ nêu 4 lợi thế của Thừa Thiên Huế đó là có một Cố đô còn nguyên vẹn, hệ thống di sản khá đồ sộ, có vùng đầm phá rộng lớn và có đội ngũ tri thức hàng đầu miền Trung - Tây Nguyên. Theo đó, quan điểm phát triển của nền kinh tế tỉnh nhà trong thời gian tới là mô hình tăng trưởng kinh tế theo chiều sâu, phát triển ngành kinh tế mũi nhọn quan trọng (như y tế, du lịch, công nghệ thông tin); chú trọng để nâng cao năng suất, cải thiện môi trường đầu tư để thu hút những tập đoàn, công ty lớn đầu tư vào các lĩnh vực thế mạnh.

Thời gian qua, nhiều hoạt động, đồng hành cùng DN, nhiều cơ chế, chính sách đã được triển khai, tuy nhiên, những khó khăn, trở ngại rào cản mà DN gặp phải trong quá trình sản xuất kinh doanh, đầu tư tại Thừa Thiên Huế vẫn còn đó.

Để giải quyết vấn đề này, theo ông Phan Ngọc Thọ, tỉnh sẽ có những giải pháp căn cơ và cần sự vào cuộc từ 2 phía: tỉnh và DN. Đồng thời khẳng định, tỉnh tiếp tục tạo lập môi trường đầu tư, sản xuất kinh doanh thông thoáng, minh bạch, thông qua việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và hỗ trợ phát triển DN; đồng hành và cùng tìm cách tháo gỡ các “nút thắt” bằng các giải pháp “trao cơ hội”, “tạo bình đẳng”, “khích lệ”, “bảo vệ” khu vực kinh tế tư nhân.

Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn các nhà đầu tư và DN tích cực tham gia và đồng hành cùng tỉnh trong các hoạt động tại địa phương hướng đến chính quyền và DN có chung tiếng nói trong công cuộc phát triển, đưa Thừa Thiên Huế lớn mạnh và phát triển xứng đáng với tiềm năng và vị trí của tỉnh.

Clip Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ trao đổi với các doanh nghiệp. Clip: Phan Thành

LIÊN MINH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đề nghị thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng, kịp thời xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh và làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nếu có hành vi thao túng thị trường.

Đề nghị thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng
“Phao cứu sinh” cho lao động thất nghiệp

Nhờ các chính sách hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) nên nhiều người lao động (NLĐ) đã vượt qua khó khăn về kinh tế, giải quyết được vấn đề việc làm để tạo thu nhập ổn định, góp phần ổn định thị trường lao động cũng như đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

“Phao cứu sinh” cho lao động thất nghiệp
Nâng cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên

Ngày 5/4, Đảng ủy Khối Các cơ quan và doanh nghiệp (Đảng ủy Khối) tổ chức hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ Khối lần thứ 16 (khóa VII) nhằm sơ kết 5 năm thực hiện Quy định 182 của Đảng bộ Khối về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên.

Nâng cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên

TIN MỚI

Return to top