ClockThứ Ba, 17/08/2021 14:27

Tạo môi trường để học sinh rèn luyện, trưởng thành

TTH - Trong ngôi trường nổi tiếng về thành tích học tập, Đoàn Trường THPT chuyên Quốc Học Huế đã cụ thể hóa hoạt động làm theo lời Bác bằng những công trình, phần việc thanh niên gắn với nâng cao chất lượng học tập và giảng dạy.

Đã tìm ra 4 "nhà leo núi" xuất sắc nhất của nămChàng trai của những giải thưởng

Một buổi hoạt động ngoại khóa của Đoàn Trường THPT chuyên Quốc học Huế (Ảnh chụp trước thời điểm bùng phát dịch COVID-19)

Thi đua học tốt

Đến Trường THPT Quốc Học Huế, dù trong dịp nghỉ hè nhưng không khí thi đua học tập vẫn “nóng” với trận bán kết chương trình “Nguyệt Quế Đỏ” do Đoàn trường tổ chức. Chương trình chọn được 4 gương mặt tham gia vòng chung kết vào tháng 8, từ đó chọn ra “nhà leo núi” xuất sắc nhất, tiếp bước giấc mơ Olympia.

“Nguyệt Quế Đỏ” đã trở thành hoạt động thường niên của Đoàn Trường THPT Quốc Học, đồng hành cùng thanh niên trong học tập. Ngoài chương trình trên, Đoàn trường còn tổ chức nhiều phong trào, hoạt động thiết thực như: “Học sinh 3 tốt”; thi đua “Tuần học hay, ngày học tốt”; “Đôi bạn cùng tiến”… và duy trì hoạt động của các quỹ khuyến học, giải thưởng, học bổng của Đoàn.

Cô Dương Thị Quỳnh Châu, Bí thư Đoàn trường cho biết, tập trung đẩy mạnh và phát huy các phong trào thi đua về học tập là một trong những nội dung được đơn vị cụ thể hóa từ Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Với đặc thù là đơn vị giáo dục, việc thực hiện Chỉ thị 05 được Đoàn trường tập trung cụ thể hóa bằng các phong trào, hoạt động nhằm giáo dục toàn diện cho học sinh.

Những năm qua, Đoàn trường đã tuyên truyền và tổ chức cho học sinh và đoàn viên, cán bộ giáo viên đăng ký các nội dung cụ thể học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh như tiết kiệm trong sử dụng điện, nước; giữ gìn vệ sinh phòng học và sân trường; rèn luyện nhân cách, đạo đức; trung thực trong kiểm tra thi cử. Đoàn trường đã cụ thể hóa hoạt động làm theo lời Bác bằng những công trình, phần việc thanh niên gắn với nhiệm vụ chính trị đơn vị như: sinh hoạt chủ điểm theo nội dung “5 điều Bác Hồ dạy thanh niên”, công trình “Vườn hoa thanh niên”, tủ sách “Tuổi trẻ học tập và làm theo lời Bác”,  “Câu chuyện dưới cờ”,  xây dựng chuyên mục “Mỗi ngày làm một việc tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp”…

 Em Phan Phúc Quý Nhật, Bí thư Chi đoàn lớp 12 Anh 1 chia sẻ, với phương châm “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, các bạn học sinh trong lớp đã chọn học Bác từ việc làm thiết thực và gần gũi nhất là thi đua học tập và rèn luyện tốt.

Hướng đến giáo dục toàn diện

Theo cô Dương Thị Quỳnh Châu, không chỉ chú trọng nâng cao thành tích học tập, Đoàn trường còn tập trung xây dựng môi trường văn hóa học đường cho học sinh, đoàn viên, giáo viên trẻ với nhiều hình thức.

Năm học 2020-2021, Đoàn trường đã tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên thông qua các hoạt động giáo dục, đào tạo và trải nghiệm; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin; khuyến khích giáo viên xây dựng các bài giảng, video clip, hình ảnh, bài viết về giáo dục đạo đức, lối sống phù hợp với học sinh. Đồng thời, xây dựng và nhân rộng mô hình tốt, điển hình tiêu biểu trong giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh; xây dựng trường học an toàn, lành mạnh, thân thiện; thực hiện hoạt động chào cờ, hát Quốc ca; lao động, vệ sinh trường, lớp và các các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, tình nguyện vì cộng đồng…

Công tác giáo dục truyền thống văn hóa Huế được duy trì với nhiều hoạt động sáng tạo; tiếp nối các chương trình quảng bá di sản văn hóa Huế đến với cộng đồng, đặc biệt là công tác giáo dục văn hóa truyền thống cho các em học sinh. Đoàn Trường THPT chuyên Quốc Học tổ chức hội thi Olympic tiếng Anh với chủ đề “Qua miền di sản”; tổ chức cuộc thi quay video clip về văn hóa Huế, thi áo dài học đường; “đại sứ Quốc Học”. Hoạt động này giúp các em học sinh yêu thích và khám phá thêm các sinh hoạt truyền thống cũng như lịch sử, văn hóa của vương triều Nguyễn trên vùng đất cố đô Huế.

“Thời gian tới, việc thực hiện Chỉ thị 05 sẽ tiếp tục được đoàn trường triển khai rộng khắp ở các chi đoàn thông qua mạng xã hội để tăng cường hiệu quả. Trong đó, quan trọng nhất vẫn là gắn học Bác cùng với phát huy môi trường học tập tốt và xây dựng lòng tự hào, yêu quê hương bằng nhiều hoạt động hưởng ứng các cuộc vận động của Thành ủy”, cô Châu cho biết thêm.

Đoàn Trường THPT chuyên Quốc Học Huế là một trong 12 tập thể được Tỉnh đoàn tuyên dương tại Chương trình sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” cuối tháng 6 vừa qua.

Bài, ảnh: Minh Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Rung chuông vàng tìm hiểu pháp luật lao động, kiến thức dân số

Ngày 10/12, Công đoàn ngành Y tế tổ chức cuộc thi Rung chuông vàng tìm hiểu pháp luật lao động, kiến thức dân số và phát triển, Nghị quyết đại hội Công đoàn các cấp. Tham dự có 100 thí sinh là đoàn viên công đoàn, người lao động đại diện cho các công đoàn cơ sở.

Rung chuông vàng tìm hiểu pháp luật lao động, kiến thức dân số

TIN MỚI

Return to top