ClockThứ Hai, 09/01/2023 08:17
Kỷ niệm 73 năm Ngày truyền thống học sinh - sinh viên và Hội Sinh viên Việt Nam (9/1/1950 - 9/1/2023)

Tạo môi trường để sinh viên rèn luyện, phấn đấu

TTH - Bằng những hoạt động thiết thực tạo môi trường để sinh viên (SV) rèn luyện, phấn đấu toàn diện gắn với việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhiều SV của Đại học (ĐH) Huế đã đạt giải thưởng “Sao Tháng Giêng” và danh hiệu “Sinh viên 5 tốt”.

“Điểm nhấn” giáo dục truyền thốngTuyên truyền giáo dục truyền thống và Luật Biên phòng Việt Nam trong nhiều trường họcThăm, chúc mừng Hội Cựu chiến binh Việt Nam huyện Quảng Điền

Sinh viên Đại học Huế tham gia ngày hội sinh viên khỏe, một trong những tiêu chuẩn để xét danh hiệu Sinh viên 5 tốt

Nhiều SV được khen thưởng

Nhiều lần đến Trường ĐH Khoa học, ĐH Huế, vẫn thường bắt gặp nữ SV Đăng Như Kim Ngân (ngành Hóa học) tích cực trong các chương trình của nhà trường. Từ những hoạt động phong trào tại trường đến các chiến dịch tình nguyện xanh, tiếp sức mùa thi hay hỗ trợ phòng, chống dịch COVID-19, Kim Ngân luôn tiên phong đăng ký. Mới đây, trong ngày đầu của năm mới 2023, Chủ tịch Hội SV Trường ĐH Khoa học - anh Nguyễn Tường Du báo tin mừng: Những nỗ lực của Đặng Như Kim Ngân không chỉ được cấp tỉnh, ĐH Huế ghi nhận mà Trung ương Hội SV Việt Nam vừa có quyết định tặng giải thưởng Sao Tháng Giêng.

Năm nay, ĐH Huế có hai SV đạt giải thưởng Sao Tháng Giêng cấp Trung ương Hội SV Việt Nam. Trong đó, người thứ hai là nữ SV Trường ĐH Luật - Đinh Nguyễn Anh Hà (SV năm 4, ngành Luật kinh tế). Anh Hà chia sẻ: “Từ môi trường hoạt động đoàn thanh niên - hội SV, em tích cực tham gia câu lạc bộ văn hóa - văn nghệ, Ban chấp hành Liên chi đoàn Luật Kinh tế và hòa mình vào các chương trình công tác xã hội. Môi trường học tập cũng thuận lợi để em phấn đấu đạt kết quả tốt. 3 năm qua, em luôn đạt kết quả học tập loại giỏi, rèn luyện loại xuất sắc. Nhờ đó, phấn đấu dần trở thành SV 5 tốt tiêu biểu cấp trường, SV 5 tốt cấp ĐH Huế và mới đây được tặng giải thưởng Sao Tháng Giêng”.

Cùng với 2 cá nhân được nhận giải thưởng Sao Tháng Giêng cấp Trung ương, ĐH Huế còn có 57 SV đạt giải thưởng Sao Tháng Giêng (trong đó có 14 Sao Tháng Giêng tiêu biểu) và 265 SV 5 tốt (10 SV 5 tốt tiêu biểu) cấp ĐH Huế cùng hơn 2.000 SV 5 tốt cấp trường, khoa. Nếu xét số SV được khen thưởng kể từ khi Trung ương Hội SV Việt Nam phát động, con số trên là rất lớn.

ThS. Lê Chí Hùng Cường, Chủ tịch Hội SV ĐH Huế cho biết: Chỉ tính từ năm 2015 - 2020, ĐH Huế có 13 SV đạt giải thưởng Sao Tháng Giêng; 3 SV đạt danh hiệu SV 5 tốt cấp Trung ương; 243 SV đạt giải thưởng Sao Tháng Giêng và 1.041 SV đạt danh hiệu SV 5 tốt cấp ĐH Huế. Ở cấp trường, khoa, có 12.321 SV đạt giải thưởng Sao Tháng Giêng; 16.233 SV đạt danh hiệu SV 5 tốt. Những con số trên nếu so với các cơ sở giáo dục ĐH trên cả nước cũng có thể thấy sự vượt bậc của SV ĐH Huế.

Tạo môi trường rèn luyện gắn với việc học Bác

“Học tập tốt”, “Đạo đức tốt”, “Thể lực tốt”, “Tình nguyện tốt”, “Hội nhập tốt” là những tiêu chí phấn đấu trong phong trào SV 5 tốt. Để đạt giải thưởng Sao Tháng Giêng, SV phải hội đủ nhiều thành tích về học tập, nghiên cứu và rèn luyện trong công tác Hội và phong trào SV, công tác đoàn và phong trào thanh niên trường học. Đích đến cho các giải thưởng, danh hiệu là thúc đẩy các bạn trẻ học tập, rèn luyện hướng tới xây dựng hình ảnh SV toàn diện trong thời kỳ mới.

Để đạt được mục đích trên, môi trường cho SV học tập và rèn luyện vô cùng quan trọng. Điểm đặc biệt là ĐH Huế và các đơn vị đào tạo chủ động tạo môi trường cho SV rèn luyện, gắn việc học và tham gia các hoạt động của SV với giải pháp cụ thể hóa chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Theo đại diện Hội SV Trường ĐH Nghệ thuật, cùng với các hoạt động tình nguyện, chương trình SV thi đua rèn luyện thể chất, hoạt động thể thao thì trong những ngày lễ lớn, SV của nhà trường cũng tham gia hoạt động sáng tác nghệ thuật, vẽ tranh Bác Hồ, từ đây giáo dục truyền thống và cùng nhau chia sẻ các thông điệp nỗ lực, học Bác từ những điều nhỏ nhất.

ThS. Lê Chí Hùng Cường cho biết: Hàng năm, nhân kỷ niệm Ngày truyền thống học sinh - SV và Hội SV Việt Nam (9/1), Hội SV ĐH Huế tổ chức tuyên dương các tập thể, cá nhân đạt danh hiệu SV 5 tốt; trao giải thưởng Sao Tháng Giêng nhằm tôn vinh những SV xuất sắc trong học tập và rèn luyện, thông qua đó lan tỏa những gương điển hình học Bác từ những việc làm, hành động cụ thể.

Đặng Như Kim Ngân chia sẻ, việc đạt giải thưởng Sao Tháng Giêng là điều bản thân em chưa từng nghĩ đến. Chính việc tham gia các cuộc thi học tập và làm theo tấm gương của Bác đã dẫn lối để Kim Ngân tập thực hành lối sống tiết kiệm, giản dị, tham gia các chiến dịch bảo vệ môi trường, hỗ trợ phòng, chống dịch và giúp đỡ mọi người phù hợp với khả năng của mình… Và, những hành động, việc làm ấy lại gần với các tiêu chí giải thưởng được các cấp ghi nhận.

Rõ ràng, việc tạo môi trường rèn luyện gắn với việc học Bác là một trong những giải pháp tốt để SV rèn luyện, phấn đấu toàn diện trên các mặt. Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, các đơn vị đào tạo cần linh hoạt, sáng tạo và mở rộng thêm nhiều hoạt động gắn với những định hướng cụ thể để tạo chuyển biến trong nhận thức và hành động giúp SV học tập tốt, rèn luyện tốt.

Bài, ảnh: HỮU PHÚC

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Lùi lại” để sống bên con

Mùa thi cận kề, nhưng không ít phụ huynh đã bắt đầu thay đổi quan điểm, không còn quá kỳ vọng vào thành tích của con. Điểm cao cũng tốt, không cao cũng không sao miễn con vui khỏe là được. Tôi hiểu điều này khi mình cũng đang có hai con đang ở tuổi đến trường và cũng ở chung tâm trạng lo lắng khi tình trạng học sinh trầm cảm dẫn đến tự tử như một cách để giải thoát… đang lan truyền. Câu chuyện tưởng chừng đã cũ nhưng hệ lụy để lại đầy xót xa.

“Lùi lại” để sống bên con
Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân ta đã làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, kết thúc vẻ vang cuộc kháng chiến trường kỳ chín năm chống thực dân Pháp và can thiệp Mỹ.

Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ
Đón dòng vốn FDI dịch chuyển sang Việt Nam

Năm 2024 được dự báo là điểm khởi đầu của làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lần thứ tư vào Việt Nam. Nhiều địa phương đã chủ động chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết để sẵn sàng đón dòng vốn ngoại, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Đón dòng vốn FDI dịch chuyển sang Việt Nam

TIN MỚI

Return to top