ClockThứ Năm, 16/06/2022 07:01

Tạo nguồn cán bộ từ quân ngũ

TTH - Chú trọng bồi dưỡng, phát triển đảng viên trong đội ngũ chiến sĩ đang thực hiện nghĩa vụ quân sự là giải pháp tạo nguồn cán bộ cho các địa phương, đặc biệt là các địa phương ở các khu vực biên giới.

Có dân chủ tất có niềm tin và đội ngũ cán bộ chất lượngXây dựng đội ngũ cán bộ ngang tầm nhiệm vụĐạo đức cách mạng là cái “gốc” của người cán bộGiải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ

Xúc động, trang nghiêm trong lễ kết nạp đảng viên mới. Ảnh: BĐBP tỉnh

Đại tá Đặng Ngọc Hiệu, Chủ nhiệm Chính trị Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh cho biết: Nhân kỷ niệm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5) vừa qua, 18 chiến sĩ tại các đơn vị trên hai tuyến biên giới vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Đây là kết quả của công tác bồi dưỡng phát triển đảng viên trong đội ngũ chiến sĩ đang thực hiện nghĩa vụ quân sự trong lực lượng biên phòng tỉnh.

Đồn Biên phòng cửa khẩu A Đớt có 3 chiến sĩ mới vừa được kết nạp. Theo Thiếu tá Trần Quốc Toản, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng cửa khẩu A Đớt, từ sau khi các chiến sĩ mới nhập ngũ, hoàn thành chương trình huấn luyện tại Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh, biên chế về đơn vị năm 2021, Ban chấp hành chi đoàn đơn vị luôn theo sát, kịp thời nắm bắt những trường hợp có nguyện vọng tha thiết được đứng vào hàng ngũ của Đảng, kèm cặp, giúp đỡ, khích lệ và tạo điều kiện để các chiến sĩ bộc lộ, phát huy những mặt mạnh, lợi thế của bản thân, đồng thời rèn luyện, khắc phục những điểm còn hạn chế, phấn đấu tốt mọi mặt, để giới thiệu cho Đảng.

Binh nhất Hồ Văn Vũ (quê ở xã A Roàng, A Lưới, người dân tộc Pa Cô) bộc bạch, khi được các anh, các chú trong đơn vị động viên, khích lệ và tạo điều kiện tham gia các phong trào, hoạt động, Vũ cảm thấy tự tin, trưởng thành hơn rất nhiều. Với lợi thế là người địa phương, Vũ đóng góp một phần kết nối giữa chi đoàn đơn vị với lực lượng đoàn viên thanh niên trên địa bàn, để cùng nhau chung sức, cộng đồng tinh thần và trách nhiệm của tuổi trẻ, thực hiện nhiều hoạt động, mô hình ý nghĩa, như mô hình “tủ mì 0 đồng”, nạo vét kênh mương, tuần tra biên giới. “Chăm chỉ, chịu khó, biết làm nhiều việc, sử dụng thành thạo nhiều loại dụng cụ máy móc phục vụ lao động sản xuất, Vũ đã phát huy được lợi thế như sử dụng máy cắt cỏ, cắt lúa giúp dân” - Thiếu tá Trần Quốc Toản cho biết.

Tại Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Chân Mây, vốn là thợ hàn lành nghề, đảng viên mới - binh nhất Nguyễn Quang Hiếu đã đóng góp tâm huyết, tay nghề vào những công trình của chi đoàn đơn vị. Mỗi đảng viên mới tại các đơn vị, trong quá trình rèn luyện đều nỗ lực hết mình, có những đóng góp ý nghĩa.

Theo Đại tá Đặng Ngọc Hiệu, thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự trong lực lượng biên phòng, các chiến sĩ, đặc biệt là các chiến sĩ có nhu cầu, nguyện vọng đứng vào hàng ngũ đảng đều được thử thách, rèn luyện. Để sự rèn luyện đi vào chiều sâu, điều trước tiên, đảng viên được phân công dìu dắt, giúp đỡ đối tượng cảm tình đảng nói riêng, các đảng viên trong đơn vị nói chung, luôn phát huy tinh thần nêu gương đi đầu, không nề hà khó khăn. Từ đó, các chiến sĩ- đối tượng cảm tình Đảng cũng noi theo bằng mọi nỗ lực.

Vì vậy, không chỉ thực hiện hoàn thành tốt các nhiệm vụ tại đơn vị, họ còn được rèn luyện bản lĩnh của người chiến sĩ biên phòng thông qua các hoạt động giúp dân trên các tuyến biên giới. Giúp dân giằng chống nhà cửa, tàu thuyền trước những trận bão lũ, dầm mình trong mưa lớn cùng đồng đội, các lực lượng khác và Nhân dân địa bàn kè đê, chống xâm thực sạt lở bờ biển, “xắn tay” dọn cây cối ngã đổ “thông” đường sau những trận bão lớn, đội nắng chung sức xây dựng những tuyến đường dân sinh trên địa bàn…

“Trưởng thành, vững vàng qua thử thách, đồng thời các chiến sĩ biên phòng được bồi đắp tình yêu thương, trách nhiệm đối với người dân, với cộng đồng, xã hội. Họ hoàn toàn xứng đáng khi được đứng vào hàng ngũ của Đảng, trở thành đảng viên. Sau này, nếu được tiếp tục ở lại, phát triển, phục vụ lâu dài trong lực lượng biên phòng, họ sẽ là những người đủ bản lĩnh tiếp bước thế hệ cha anh, sát cánh cùng đồng đội và Nhân dân bảo vệ bình yên biên cương. Hoặc hoàn thành nghĩa vụ, xuất ngũ trở về địa phương, với tinh thần, trách nhiệm của người đảng viên; được tôi luyện trong môi trường, kỷ luật quân đội, họ là nguồn cán bộ quý giá tại các địa phương nói chung, tại địa phương khu vực biên giới nói riêng. Đó là mục tiêu, ý nghĩa mà Đảng bộ BĐBP tỉnh chú trọng, khi bồi dưỡng, phát triển đảng viên trong lực lượng chiến sĩ ” - Đại tá Đặng Ngọc Hiệu nói. 

Nhiều năm qua, sau khi kết nạp đảng viên mới là chiến sĩ, Đảng ủy BĐBP tỉnh luôn kết nối, cùng với cấp ủy, chi bộ nơi đảng viên xuất ngũ trở về, để nắm chất lượng kết nạp đảng, có trách nhiệm với các quyết định chuẩn y kết nạp.

Nhiều đảng viên là chiến sĩ, sau khi xuất ngũ về địa phương, tham gia sinh hoạt Đảng, là nòng cốt trong bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, vùng biển; nhiều người là chỉ huy trưởng quân sự xã, công an viên thôn. Đặc biệt có những trường hợp phát triển thành cán bộ chủ chốt ở địa phương như: Chủ tịch UBND xã Phú Thuận (Phú Vang), Chánh Thanh tra huyện Phú Vang....

Quỳnh Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống

Ngày 17/4, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai năm 2024 đến cán bộ các sở ban, ngành, tổ chức, đơn vị phòng chuyên môn thuộc tỉnh, thành phố, huyện, thị xã. Đến dự và chủ trì hội nghị có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống
Công bố quyết định về công tác cán bộ

Chiều 29/3, UBND tỉnh tổ chức Lễ công bố Quyết định bổ nhiệm Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông và Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin tỉnh. Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương chủ trì và trao Quyết định bổ nhiệm.

Công bố quyết định về công tác cán bộ
Cán bộ cấp chiến lược là tầng lớp "tinh hoa" của đất nước

Tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng ngày 13/3/2024, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có bài phát biểu chỉ đạo với chủ đề: "Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng".

Cán bộ cấp chiến lược là tầng lớp tinh hoa của đất nước
Tết của người lính xa nhà

Những ngày này, không khí đón tết ở các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh nhộn nhịp và ấm áp hơn với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng được tổ chức. Những người lính thường ngày chỉ quen với thao trường, súng đạn nay bỗng trở thành các nghệ nhân, đầu bếp... Mỗi người một việc, nhưng đều có chung mong muốn được đón cái tết trong quân ngũ thật ý nghĩa.

Tết của người lính xa nhà
Return to top