ClockThứ Sáu, 09/06/2017 13:41

Tạo nguồn phát triển Đảng qua hoạt động phong trào

TTH - Từ năm 2012 đến 2016, Phú Vang kết nạp được 935 đảng viên mới. Trong đó, 650 là cán bộ công chức, viên chức Nhà nước, lực lượng vũ trang. Điều này cho thấy, tỷ lệ đảng viên mới được kết nạp ở các chi bộ khu dân cư còn thấp.

Đoàn viên thanh niên Phú Vang tham gia hoạt động phong trào

Hàng năm, Huyện ủy Phú Vang chỉ đạo các TCCS Đảng xây dựng kế hoạch tạo nguồn, bồi dưỡng phát triển đảng viên. Bên cạnh các đối tượng là bộ đội hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về công tác, lao động tại địa phương, học sinh – sinh viên có năng lực học tập, đạo đức tốt…, Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo các tổ chức đoàn thể thông qua những hoạt động phong trào để phát hiện quần chúng ưu tú, tạo nguồn phát triển Đảng và xem đây là một trong những tiêu chí để đánh giá, xếp loại các TCCS Đảng hàng năm. Song, từ nhiều nguyên nhân nên hiệu quả tạo nguồn chưa cao.

Theo Bí thư Huyện đoàn Phú Vang Nguyễn Thanh Hoài, những chương trình trọng điểm hàng năm, như: Tháng Thanh niên, chương trình Tình nguyện hè, Xuân yêu thương… được sự quan tâm chỉ đạo của Huyện ủy nên tổ chức rất thành công. Bên cạnh đó, Huyện đoàn còn tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, như: Hiến máu tình nguyện; Thi đua sản xuất kinh doanh giỏi; Chủ nhật xanh… cũng nhận được sự tham gia tích cực, tự nguyện của đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trên địa bàn. Thế nhưng, việc tạo nguồn phát triển Đảng vẫn gặp khó khăn do số lượng ĐVTN biến động liên tục; lực lượng cốt cán đa số có việc làm ổn định, không tham gia đều các đợt sinh hoạt; nhiều thanh niên vì  đi làm ăn xa nên cũng không thể tham gia đầy đủ các phong trào…

Anh Hoài trăn trở: Là "cánh tay phải” của Đảng, hàng năm Huyện đoàn phấn đấu tỷ lệ đảng viên mới là đoàn viên phải đạt từ 70% trong tổng số đảng viên mới toàn đảng bộ trở lên, nhưng thực tế chỉ đạt từ 60% đến 65%/năm. Để hoàn thành chỉ tiêu đề ra, Huyện đoàn Phú Vang mong muốn các cấp chính quyền tạo điều kiện để ĐVTN trên địa bàn huyện phát triển kinh tế; nhất là chương trình hỗ trợ vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội và các nguồn ưu đãi khác, nhằm khuyến khích họ ở lại làm giàu trên quê hương và có điều kiện thể hiện bản thân, phấn đấu để xứng đáng được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Tương tự, tỷ lệ hội viên của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Phú Vang cao so với các đoàn thể khác, nhưng chỉ có từ 3 đến 5 người/năm được kết nạp Đảng. Hầu hết hội viên trong độ tuổi từ 18 đến 35 là cán bộ công nhân viên nên tham gia sinh hoạt tại cơ quan; thành phần sinh hoạt thường xuyên đa số đã lớn tuổi, là nông dân, nội trợ, buôn bán nhỏ… trình độ học vấn hạn chế, không đủ điều kiện giới thiệu cho Đảng. Bà Ngô Thị Lệ Thu, Chủ tịch Hội LHPN huyện bày tỏ: “Nhiều chị em tham gia các phong trào rất hăng hái thì không đủ điều kiện, những người đủ điều kiện để kết nạp Đảng thì không đủ thời gian tham gia các phong trào của hội do bận công tác”. Để khắc phục tình trạng trên, thời gian tới, ngoài việc tuyên truyền, vận động các đối tượng có đủ điều kiện tham gia các phong trào, hoạt động của hội, Hội LHPN huyện phối hợp với các tổ chức cho vay vốn ưu đãi, Ngân hàng Chính sách xã hội,… để tận dụng mức hỗ trợ từ các đơn vị này giao cho các cán bộ có chức vụ như chi hội trưởng, chi hội phó các thôn để có đội ngũ cán bộ ổn định. Đồng thời, không ngừng làm phong phú nội dung, phương thức sinh hoạt nhằm thể hiện sự quan tâm của hội đối với đời sống hội viên...

Ông Lê Thanh Hải, Bí thư Huyện ủy Phú Vang trăn trở: “Để thực hiện tốt công tác tạo nguồn phát triển Đảng từ các đoàn thể, Huyện ủy đã chỉ đạo cấp ủy Đảng tại các địa phương tích cực hơn trong việc đôn đốc, nâng cao chất lượng các hoạt động phong trào của các đoàn thể để thu hút hội viên trong các khu dân cư. Tập trung cho phát triển kinh tế để giữ chân đội ngũ thanh niên, trí thức trẻ ở lại lập nghiệp trên quê hương. Qua đó, lựa chọn đoàn viên, hội viên ưu tú có phẩm chất chính trị và năng lực công tác để giới thiệu cho các chi bộ bồi dưỡng, kết nạp Đảng”.

Bài, ảnh: HƯƠNG LAN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 4: Hướng đến thành phố đáng sống, an toàn và thịnh vượng

Quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch tỉnh) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là bước tiến quan trọng. Tỉnh đã nhanh chóng bắt tay vào việc triển khai, thực hiện quy hoạch. Một thành phố trực thuộc Trung ương đang được hình thành, và Huế hứa hẹn sẽ trở thành nơi đáng sống, an toàn và thịnh vượng.

Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 4 Hướng đến thành phố đáng sống, an toàn và thịnh vượng
Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 3: Nhận diện phương án phát triển kinh tế - xã hội

Mặc dù Quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch tỉnh) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chưa lâu, song những định hướng của bản quy hoạch dường như đã được tỉnh “thực tiễn hóa” khá sớm, đặc biệt các phương án phát triển kinh tế - xã hội.

Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 3 Nhận diện phương án phát triển kinh tế - xã hội
Return to top