ClockThứ Tư, 30/05/2018 06:30

Tạo nguồn thu từ vỉa hè

TTH - Cùng với chủ trương hạ giải hàng rào công viên, cải tạo vỉa hè và nâng cốt nền hệ thống đường dạo, UBND TP. Huế vừa ban hành dự thảo phân công quản lý thu phí, sử dụng tạm thời một phần vỉa hè, lòng đường với mục đích nâng cao trách nhiệm của các cá nhân, đồng thời để tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước.

Giữ vỉa hè mới khóCà phê “rởm” đang hoành hành tại vỉa hè, quán cócTuyến cáp lòng thòng đe dọa người đi đườngTâm thế cho lòng đường, vỉa hèVỉa hè xuống cấp

Thông qua việc cho thuê vỉa hè ở đường Chu Văn An - Phạm Ngũ Lão - Võ Thị Sáu, UBND phường Phú Hội có chi phí chi trả cho 25 nhân viên đảm bảo trật tự cho phố đi bộ này

Năm 2011, UBND phường Phú Hội xây dựng đề án quản lý sử dụng vỉa hè (QLSDVH) có thu phí trên địa bàn phường và áp dụng tại 3 tuyến đường: Tôn Đức Thắng, Nguyễn Văn Huyên và Lê Qúy Đôn, cho phép kinh doanh các sản phẩm lưu niệm, dịch vụ ăn uống, giải khát và nghiêm cấm bán các chất có cồn. Sau thời gian thực hiện, các hộ kinh doanh ở đường Lê Qúy Đôn không tuân thủ quy định nên UBND phường chấm dứt việc cho thuê, hai tuyến đường còn lại vẫn đang hoạt động hiệu quả.

Chị Nguyễn Thị Gái, kinh doanh dịch vụ ăn uống ở đường Nguyễn Văn Huyên cho rằng, trước đây mỗi lần thấy công an phường hay lực lượng dân phòng, mấy chị em bán hàng lo sợ vì kinh doanh trên vỉa hè. Từ ngày đăng ký SDVH có nộp phí, chị đầu tư bạt che nắng, trang bị thêm bàn ghế nên kinh doanh thuận tiện hơn.

Tháng 9/2017, sau khi UBND TP. Huế đưa vào hoạt động phố đi bộ Chu Văn An, Võ Thị Sáu, Phạm Ngũ Lão, phường tiếp tục cho thuê vỉa hè các tuyến đường này nhằm tạo nguồn thu để chi trả cho các hoạt động giữ gìn an ninh trật tự.

Chủ tịch UBND phường Phú Hội, bà Lê Thị Thanh Tâm khẳng định, hiện các tuyến đường phường đưa vào QLSDVH phát huy hiệu quả, tạo điều kiện cho các hộ dân có nhu cầu sử dụng một phần vỉa hè để kinh doanh, mua bán. Hoạt động này góp phần tăng thêm nguồn thu cho ngân sách để chi cho lực lượng giải quyết trật tự đô thị (TTĐT).

Cùng với QLSDVH, phường tăng cường công tác kiểm tra kiểm soát nhằm đảm bảo TTĐT, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị.

Sau 8 năm triển khai thí điểm đề án QLSDVH có thu phí tại phường Phú Hội, đầu năm 2018, UBND TP. Huế ban hành dự thảo phân công quản lý thu phí, sử dụng tạm thời một phần vỉa hè, lòng đường trên địa bàn thành phố. Đề án sẽ triển khai tại 13 phường, như Vĩnh Ninh, Phú Hội, Trường An, Phú Nhuận, Kim Long…; trong đó các tuyến đường dự kiến cho phép sử dụng một phần lòng đường để đậu xe ô tô thường xuyên gồm Hai Bà Trưng, Lê Lợi, Nguyễn Trường Tộ, Đống Đa, Lê Qúy Đôn, Nguyễn Trãi, Kim Long… Các đường cho phép sử dụng một phần vỉa hè để xe hai bánh thường xuyên gồm Bến Nghé, Phạm Hồng Thái, Nguyễn Tri Phương, Bùi Thị Xuân, Thạch Hãn…

Trưởng phòng Quản lý đô thị TP. Huế- ông Nguyễn Việt Bằng cho biết, đề án được xây dựng và lấy ý kiến để triển khai thực hiện nhằm mục đích nâng cao trách nhiệm của các cá nhân và tổ chức khi sử dụng tạm thời một phần vỉa hè, lòng đường, đồng thời phải có nghĩa vụ đóng góp một phần kinh phí cho ngân sách nhà nước, góp phần duy tu bảo dưỡng đường bộ, bến bãi…, gắn kết với công cuộc vận động xây dựng các tuyến phố, đường phố văn minh thương mại, TTĐT trên địa bàn thành phố.

Theo ông Bằng, hoạt động này sẽ đáp ứng nhu cầu sử dụng tạm thời một phần lòng lề đường, vỉa hè để đậu đỗ ô tô, xe 2 bánh, kinh doanh ẩm thực, chợ đêm và một số hoạt động dịch vụ khác của các tổ chức và người dân khi nhu cầu SDVH ngày càng tăng, đồng thời tăng cường quản lý việc SDVH, khai thác các điểm đỗ xe trên lòng, lề đường tại các tuyến đường đúng mục đích, đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị.

Để thực hiện tốt việc sử dụng một phần lòng đường để đậu ô tô, xe hai bánh, UBND TP. Huế chỉ đạo lực lượng công an tăng cường công tác kiểm tra và xử lý các phương tiện đậu đỗ sai quy định đối với các tuyến đường đã cho phép sử dụng tạm thời một phần lòng đường, vỉa hè không vào mục đích giao thông; tăng cường tuần tra kiểm soát, chú trọng tuần tra lưu động, ứng dụng công nghệ cao, kỹ thuật nghiệp vụ, phát hiện xử lý nghiêm các vi phạm TTĐT, đậu đỗ phương tiện trái quy định gây mất trật tự, an toàn giao thông; đặc biệt là các tuyến đường đã có biển báo cấm dừng, cấm đỗ.

Để đảm bảo an toàn giao thông và TTĐT, đề án quy định các tuyến đường, vị trí cho phép sử dụng một phần lòng đường, vỉa hè không vào mục đích giao thông để sử dụng làm các vị trí đậu đỗ tạm thời cho các xe ô tô, trông giữ xe 2 bánh trên vỉa hè phải có mặt cắt ngang đường tối thiểu rộng ≥ 10,5m và phần vỉa hè phải ≥ 3,0 m; các vị trí được phép sử dụng một phần vỉa hè thì phần vỉa hè còn lại phải đảm bảo ≥ 1,5m để dành cho người đi bộ; không kẻ vạch đỗ xe tạm thời trên các đoạn đường cong và gần đầu dốc tầm nhìn bị che khuất.

Bài, ảnh: Thanh Hương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dự án hơn 87 tỷ đồng chỉnh trang vỉa hè qua huyện Phong Điền vào chặng cuối

Ngày 27/2, Ban Quản lý dự án (QLDA) Đầu tư xây dựng khu vực huyện Phong Điền cho biết: hai DA đầu tư chỉnh trang vỉa hè dọc tuyến Quốc lộ 1 (QL1A) qua trung tâm An Lỗ và thị trấn Phong Điền với tổng mức đầu tư 87tỷ đồng bằng ngân sách Nhà nước đã đạt hơn 85% kế hoạch, góp phần tạo điểm nhấn và kết nối các đô thị ở địa phương này.

Dự án hơn 87 tỷ đồng chỉnh trang vỉa hè qua huyện Phong Điền vào chặng cuối
Giải pháp tăng thu từ đất

Từ đầu năm 2023 đến nay, thu tiền đất của tỉnh, các huyện, thành phố chưa đạt như kỳ vọng. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả thu ngân sách, nguồn chi cho phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH).

Giải pháp tăng thu từ đất
Thông tin doanh nghiệp
Thám tử Phúc Tâm - Lựa chọn “vàng” thuê dịch vụ thám tử Hà Nội

Thám tử Phúc Tâm ra đời đã đáp ứng nhu cầu thuê thám tử của đông đảo khách hàng. Vậy, điều gì đã làm nên thành công và khẳng định thương hiệu công ty? Cùng theo dõi bài viết "Thám tử Phúc Tâm - Lựa chọn “vàng” thuê dịch vụ thám tử Hà Nội" để biết thêm chi tiết.

Thám tử Phúc Tâm - Lựa chọn “vàng” thuê dịch vụ thám tử Hà Nội
Return to top